TÌM HIỂU QUY TRÌNH CẤP GIẤY PHÉP NHẬP KHẨU

Giấy phép nhập khẩu là một trong những tài liệu quan trọng trong thương mại quốc tế. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, không thể bỏ qua các thông tin quan trọng về loại giấy tờ này. Do đó, trong bài viết này, Smart Link sẽ giải đáp định nghĩa về chứng từ này và quy trình cần thiết để xin cấp giấy phép.

 

Giấy phép nhập khẩu là gì?

Đây là một loại giấy tờ pháp lý được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, cho phép một mặt hàng cụ thể từ nước ngoài được nhập khẩu vào Việt Nam.

Giấy phép này chứng minh rằng doanh nghiệp đã đăng ký và được công nhận quyền nhập khẩu hợp pháp. Việc có giấy phép nhập khẩu rất quan trọng để đảm bảo quá trình nhập khẩu diễn ra đúng quy định pháp luật và tránh các vấn đề pháp lý và hải quan.

 

Phân loại giấy phép

Giấy phép nhập khẩu tự động

Được cấp cho các doanh nghiệp như một hình thức xác nhận với cơ quan nhà nước về việc nhập khẩu một lô hàng của mình. Các doanh nghiệp được cấp loại giấy phép này thường đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý, kỹ thuật và chất lượng.

 

Giấy phép nhập khẩu không tự động

Áp dụng cho hàng hóa không thuộc danh mục được phép nhập khẩu tự động. Để được cấp giấy phép này, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể do cơ quan Nhà nước đưa ra.

 

Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải có giấy phép

Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải có giấy phép do một số Bộ quản lý bao gồm:

  • Hàng hóa cần kiểm soát nhập khẩu theo quy định của Điều ước quốc tế, hàng hóa áp dụng chế độ hạn ngạch thuế quan,… (Bộ Công Thương quản lý).
  • Pháo hiệu các loại cho an toàn hàng hải (Bộ Giao thông vận tải quản lý).
  • Thuốc bảo vệ thực vật, chế phẩm sinh học, phân bón,… (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý).
  • Tem bưu chính, các sản phẩm giám sát, an toàn thông tin mạng,… (Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý).
  • Thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt hoặc chưa đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trang thiết bị y tế,… (Bộ Y tế quản lý).
  • Vàng nguyên liệu (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý).

Danh sách chi tiết các hàng hóa nhập khẩu cần giấy phép được liệt kê tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Hồ sơ và quy trình xin cấp 

Được quy định tại Khoản 3 Điều 7, Khoản 4 Điều 8 Nghị định 69/2018/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 14 Luật quản lý ngoại thương năm 2017.

 

Hồ sơ xin giấy phép

Theo Khoản 1 Điều 9 Nghị định 69/2018/NĐ-CP, hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu hàng hóa: 1 bản chính.
  • Giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 1 bản sao có đóng dấu của doanh nghiệp, thương nhân.
  • Các giấy tờ, tài liệu liên quan khác theo quy định.

 

Quy trình xin giấy phép

Quy trình xin cấp giấy phép này được quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 69/2018/NĐ-CP, bao gồm:

  • Doanh nghiệp gửi 1 bộ hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc trực tuyến (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận, cơ quan sẽ thông báo để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ.
  • Trong thời hạntối đa 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, cơ quan sẽ thông báo kết quả cho doanh nghiệp.
  • Nếu cần trao đổi ý kiến với cơ quan liên quan, thời hạn xử lý sẽ tính từ khi nhận được ý kiến phản hồi.

 

Việc cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoặc cấp lại do thất lạc sẽ thực hiện theo nguyên tắc:

  • Doanh nghiệp chỉ nộp các giấy tờ liên quan đến nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
  • Thời gian xử lý không dài hơn thời gian cấp giấy phép nhập khẩu.
  • Nếu từ chối, cơ quan sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

 

Trên đây là toàn bộ bài viết về “Giấy phép nhập khẩu là gì”, hy vọng bài viết đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các quy định đối với giấy phép nhập khẩu. Tại Smart Link chúng tôi chuyên tư vấn nhập khẩu và làm hàng tại các thị trường với các lô hàng thành công. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải.

Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84935766039
Email: jolis@smartlinklogistics.com.vn
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Services
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner