CÁCH PHÂN BIỆT PHÍ HANDLING VÀ THC
Khi nhắc đến các loại phụ phí trong hoạt động xuất nhập khẩu, phí handling là một yếu tố không thể bỏ qua. Vậy phí handling là gì? Cách phân biệt phí handling và THC như thế nào? Hãy cùng Smart Link tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Phí handling là gì?
Phí handling, còn được gọi là handling fee, là một loại phụ phí được áp dụng để xử lý hàng hóa, do hãng tàu hoặc công ty forwarder quy định. Các đơn vị này thu phí handling từ người gửi hàng (shipper) hoặc người nhận hàng (consignee) để bù đắp chi phí phát sinh từ việc chăm sóc lô hàng. Một số loại phí handling phổ biến bao gồm phí đại lý của hãng tàu/forwarder, phí làm D/O, phí kê khai manifest, phí làm thủ tục khai báo với cơ quan hải quan, và chi phí khấu hao, v.v.
Các khoản phí handling này cần được chi trả để duy trì mạng lưới đại lý trên toàn thế giới cho các đơn vị vận chuyển. Khi công ty forwarder trong nước làm việc với các chi nhánh tại các quốc gia khác để hoàn thành các dịch vụ liên quan, họ phải chi trả một khoản tiền cho các chi nhánh đó để thực hiện công việc thay mình.
Đặc điểm của phí handling
Để hiểu rõ hơn về phí handling, bạn có thể tham khảo một số đặc điểm của loại phí này dưới đây:
Phí handling là khoản phụ phí mà chủ hàng hoặc đơn vị xuất khẩu phải thanh toán cho các hãng tàu hoặc công ty forwarder. Phí handling thường phát sinh trong quá trình các công ty forwarder làm việc và giao dịch với chi nhánh của họ ở nước ngoài. Những chi nhánh này sẽ đại diện cho chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện các thủ tục cần thiết. Các thủ tục mà đại diện chi nhánh thực hiện và được tính vào phí handling bao gồm khai báo hải quan cho lô hàng, đăng ký D/O, đăng ký B/L và các thủ tục khác.
Trên thực tế, các hãng tàu thường không trực tiếp thu phí handling charge, nhưng một số hãng sẽ thu phụ phí này thông qua đơn vị forwarder. Khi đó, forwarder sẽ thu phí này từ chủ hàng và gộp vào tổng chi phí vận tải đường biển. Điều này là do forwarder không được hưởng hoa hồng từ cước phí tàu trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu.
Phân biệt phí Handling và THC
Phí handling thường được chia thành hai loại chính: phí THC (Terminal Handling Charge) và handling fee. Do tên gọi tương tự, hai loại phí này thường bị nhầm lẫn. Trong khi phí THC là phụ phí xếp dỡ tại cảng, phí handling lại ít phổ biến hơn.
Phí THC (Terminal Handling Charge) là khoản phí phát sinh tại cảng (bao gồm cả cảng nhập và cảng xuất hàng). Phí này được tính trên mỗi container và phụ thuộc vào số lượng container của đơn vị gửi hàng, nhằm chi trả cho việc xếp dỡ tại cảng. Cảng sẽ thu phí này từ các hãng tàu, sau đó hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng. Phí THC thường bao gồm hai phần: phí xếp dỡ container và phí vận chuyển container từ cầu tàu vào bãi container.
Hãng tàu sẽ thu phí THC từ người nhận hàng tại cảng xếp hàng (port of loading) đối với các điều kiện giao hàng như EXW, FCR, FAS, và từ người gửi hàng tại cảng dỡ hàng (port of discharge) với các điều kiện như DAT, DDP.
Qua những đặc điểm trên, có thể thấy rằng phí THC khác biệt với phí handling. Phí THC phát sinh trong quá trình làm việc tại cảng, trong khi phí handling được thu bởi forwarder để bù đắp chi phí làm thủ tục và chuyển giao hàng hóa.
Kết luận
Trên đây là những thông tin mà Smart Link muốn chia sẻ để giải đáp câu hỏi về phí handling và THC. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn những dịch vụ và giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với tinh thần tận tâm và đồng hành cùng khách hàng. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín và chuyên nghiệp.
Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU