TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ PROFORMA INVOICE

Cùng SmartLink tìm hiểu chi tiết về định nghĩa và nội dung, đặc điểm của Proforma Invoice trong bài viết dưới đây nhé!

1. Proforma Invoice là gì?

Proforma Invoice, thường được gọi là PI và dịch ra tiếng Việt là hoá đơn chiếu lệ, là một bản nháp ban đầu của hoá đơn thương mại chính thức của một đợt hàng hóa. Trên Proforma Invoice, chúng ta có thể tìm thấy những thông tin cơ bản về hàng hoá như số lượng, mẫu mã, tổng số tiền, đơn giá từng sản phẩm,…

Được xem như là bản nháp, Proforma Invoice không được sử dụng để thanh toán hay đòi tiền. Bên xuất khẩu (người bán) thường sử dụng PI để cam kết với bên nhập khẩu (người mua) về các thông tin liên quan đến lô hàng, bao gồm cả giá cả.

Khi người mua nhận được Proforma Invoice, cả hai bên sẽ tiếp tục thương lượng và đưa ra sự thống nhất về các điều khoản thỏa thuận. Điều này làm cho Proforma Invoice trở thành công cụ linh hoạt, có thể được xem xét và chỉnh sửa nhiều lần để đảm bảo sự đồng thuận giữa các bên.

2. Thời điểm phát hành Proforma Invoice

Trong quá trình mua bán hàng hóa, không nhất thiết phải phát hành Proforma Invoice. Tuy nhiên, để giao dịch trở nên rõ ràng và thống nhất từ đầu, các bên thường soạn trước một bản PI để tham khảo. Proforma Invoice có thể được soạn thảo trong những trường hợp như:

Bên xuất khẩu muốn cung cấp một chứng từ có đầy đủ thông tin về lô hàng cho bên nhập khẩu, ngay cả khi hàng chưa được giao.

Khi bên nhập khẩu cần một chứng từ xác nhận giá trị của lô hàng để hoàn tất thủ tục thông quan. Điều này là bắt buộc ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bản PI có thể được phát hành khi những thông tin cần thiết về lô hàng chưa hoàn thiện hoặc khi Commercial Invoice không thể được phát hành. Khi cả hai bên có đầy đủ thông tin, và bên mua thoải mái với các điều khoản, bên xuất khẩu có thể phát hành Commercial Invoice cho lô hàng đó.

3. Nội dung của Proforma Invoice

Proforma Invoice thường chứa các thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin về nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.
  • Số và ngày của PI.
  • Điều kiện thanh toán mà bên bán mong muốn, ví dụ như số tiền đặt cọc và số tiền còn lại cần thanh toán khi có đủ chứng từ mua bán. Thông tin về tài khoản ngân hàng cũng cần được cung cấp để quá trình thanh toán diễn ra suôn sẻ.
  • Các thông tin liên quan đến lô hàng như đơn giá, tổng giá, số lượng, chủng loại, mẫu mã, cách đóng gói.
  • Port of Loading: Tên cảng bốc hàng.
  • Port of Destination: Tên cảng đích dự kiến.
  • ETA: Ngày dự kiến hàng được giao đến nơi.

4. Phân biệt Proforma Invoice và Commercial Invoice

Proforma Invoice và Commercial Invoice là hai loại hóa đơn phổ biến trong môi trường mua bán quốc tế, với những điểm khác biệt quan trọng:

  • Thời điểm phát hành: Proforma Invoice thường được phát hành trước khi hàng được gửi, trong khi Commercial Invoice được phát hành sau khi hàng đã sẵn sàng để giao hoặc đã được gửi.
  • Nội dung: Mặc dù cả hai loại hóa đơn này chứa những thông tin tương tự, Commercial Invoice thường chứa thông tin chi tiết và chính xác hơn so với Proforma Invoice. Thông tin trên Commercial Invoice là chính xác và không thể thay đổi sau khi phát hành, trong khi đó, Proforma Invoice có thể được xem xét và điều chỉnh cho đến khi cả hai bên đạt được sự đồng thuận.
  • Tính cam kết: Proforma Invoice thường thể hiện tính cam kết ban đầu giữa bên bán và bên mua, giúp họ hiểu rõ những điều khoản thỏa thuận từ đầu. Ngược lại, Commercial Invoice là một chứng từ chính thức, xác nhận giao dịch mua bán và đặt ra trách nhiệm pháp lý cho cả bên bán và bên mua.
  • Hạch toán: Commercial Invoice được sử dụng để hạch toán cho cả bên xuất khẩu và bên nhập khẩu, đó là chứng từ chính thức cho quá trình thanh toán. Proforma Invoice không thể được sử dụng để hạch toán và không mang tính chất chính thức như Commercial Invoice.

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên mà Smart Link Logistics cung cấp sẽ giúp cho người đọc, quý khách hàng những kiến thức và thông tin cơ bản về chi tiết Proforma Invoice là gì. Tại đây, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner