TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ PHÍ CIC LÀ GÌ?
Khi mới bắt đầu công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, nhiều người thường thắc mắc về phí CIC trong vận tải tàu chợ. Hãy cùng khám phá phí CIC là gì và các điều kiện áp dụng thu phí này qua bài viết dưới đây.
1. Phí CIC là gì?
Phí CIC, viết tắt của Container Imbalance Charge (Equipment Surcharge), hay còn gọi là phí mất cân bằng container, là một loại phụ phí trong vận tải đường biển do các hãng tàu thu. Mục đích của phí này là bù đắp chi phí vận chuyển các container rỗng từ nơi có dư thừa container đến nơi có nhu cầu đóng hàng vào container.
Chi phí này phát sinh do sự mất cân bằng về số lượng container rỗng giữa các quốc gia, do sự chênh lệch trong cán cân xuất nhập khẩu. Ví dụ, Việt Nam nhập khẩu nhiều hàng từ Trung Quốc, dẫn đến việc dư thừa container rỗng sau khi hàng hóa được lấy ra. Để giải quyết vấn đề thiếu container rỗng cho việc đóng hàng mới tại Trung Quốc, các hãng tàu thu phí từ các doanh nghiệp đã sử dụng container rỗng để vận chuyển chúng ngược lại.
Hiện nay, sự chênh lệch số lượng container rỗng giữa các nước nhập siêu và xuất siêu rất lớn, khiến container rỗng không ở đúng nơi cần thiết. Các nước nhập khẩu nhiều sẽ có nhiều container rỗng nhưng không có nhu cầu sử dụng, trong khi các nước xuất khẩu lại thiếu container rỗng để đóng hàng. Vận chuyển container rỗng từ nơi không có nhu cầu đến nơi cần thiết gây phát sinh chi phí cho các hãng tàu, do đó, phí CIC ra đời để bù đắp chi phí này. Mức phí CIC thường dao động khoảng 85 USD/container 20 feet và 170 USD/container 40 feet, thay đổi theo từng thời điểm khác nhau.
2. Khi nào phải thu phí CIC?
Phí CIC thường được áp dụng một mức cố định cho mỗi container rỗng, có thể thay đổi theo từng giai đoạn và tuyến đường vận chuyển. Phí CIC chỉ thu khi có chi phí lớn phát sinh từ việc chuyển container rỗng từ nơi này đến nơi khác. Vào các thời điểm không có mất cân bằng container, phí CIC sẽ không được thu.
3. Ai sẽ là người chịu phí CIC?
Phí CIC có thể được cộng vào cước vận tải và thu từ người gửi hàng (shipper) hoặc người nhận hàng (consignee), tùy theo thỏa thuận trong hợp đồng. Trong hợp đồng đóng hàng xuất, nếu thiếu container, các hãng tàu sẽ chuyển container rỗng từ nơi khác đến, gây phát sinh phí CIC trước khi hàng được đóng và vận chuyển về cảng nhập đầu tiên. Phí này cũng xuất hiện trong hợp đồng vận tải với hãng tàu.
Nếu phí CIC phát sinh sau khi hàng về cảng nhập đầu tiên, thường là do việc chuyển container rỗng về nơi có nhu cầu, người mua hoặc người nhập khẩu sẽ phải chịu phí này. Ví dụ, các nước xuất khẩu cần nhiều container rỗng để đóng hàng, nên sau khi nhập khẩu hàng hóa, container rỗng sẽ được chuyển thẳng về nước xuất khẩu mà không chờ đến khi có hàng xuất khẩu. Người mua sẽ chịu phí CIC này.
Trên đây là thông tin mà Smart Link muốn gửi đến để giải đáp câu hỏi về phí CIC. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích! Tại đây, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU