SẦU RIÊNG VIỆT NAM CÓ ĐỐI THỦ TẠI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC

Sầu riêng của Malaysia dự kiến sẽ gia nhập thị trường Trung Quốc thông qua việc xuất khẩu sầu riêng tươi vào tháng 5/2024

Điều này tạo thêm sự cạnh tranh cho sầu riêng Việt Nam trên thị trường này. Thông tin này được Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia công bố, và thời điểm xuất khẩu kết hợp với kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Malaysia vào ngày 31/5/2024.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia ký thỏa thuận về xuất khẩu sầu riêng tươi vào tháng 10/2023. Cả hai bên đồng ý hợp tác để nhanh chóng đánh giá và kiểm tra rủi ro cho loại trái cây này, cam kết chỉ xuất khẩu những quả sầu riêng chín hoàn toàn để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, thách thức có thể xuất hiện trong quá trình vận chuyển do thời hạn sử dụng của sầu riêng tươi ngắn.

Hiện nay, các chuyên gia và Viện Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Malaysia đang xem xét các phương thức vận tải khác nhau, bao gồm cả vận tải hàng không và đường biển. Dựa trên ước tính, sầu riêng có thể đến Trung Quốc trong vòng 48 giờ sau khi được thu hoạch tại trang trại nếu sử dụng vận chuyển bằng đường hàng không.

Đồng thời, để phân biệt sầu riêng Musang King của Malaysia với sản phẩm từ các quốc gia khác như Thái Lan và Việt Nam, các chuyên gia Malaysia đề xuất tạo một logo riêng cho sầu riêng của họ.

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc

Trong khi đó, sầu riêng Việt Nam, mặc dù đang là điểm xuất khẩu chủ lực vào năm 2023 với kim ngạch trên 2 tỷ USD, nhưng sẽ phải đối mặt với sự xuất hiện của đối thủ mới từ Malaysia trên thị trường Trung Quốc. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết dư địa cho sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc vẫn còn lớn và kỳ vọng Trung Quốc sẽ mở cửa thêm cho nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.

Thái Lan, trước đây là nguồn cung cấp chính của sầu riêng cho Trung Quốc, đã chứng kiến giảm thị phần từ 95% xuống còn 70% vào tháng 10/2023, trong khi thị phần của Việt Nam tăng lên 30%. Sự xuất hiện của sầu riêng tươi từ Malaysia có thể tiếp tục thay đổi động thị trường và phân chia lại thị phần.

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner