Phỏng vấn: Cainiao có cách tiếp cận thông minh đối với hậu cần thương mại điện tử

Việc làm tại nhà và khóa cửa đã gây ra sự gia tăng nhanh chóng trong thương mại điện tử khi người tiêu dùng toàn cầu, từ chối quyền truy cập vào các trung tâm mua sắm và cửa hàng trên phố, đã chuyển sang mua sắm trực tuyến, một số lần đầu tiên.

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử đã tăng cao trước đại dịch nhưng theo dự báo của nhóm nghiên cứu eMarketer, khoảng 52,1% doanh số bán lẻ của nước này sẽ đến từ thương mại điện tử vào năm 2021, tăng từ 44,8% một năm trước đó.

  • Alibaba là trung tâm của sự tăng trưởng thương mại điện tử của Trung Quốc, không chỉ bán hàng hóa mà còn vận chuyển chúng thông qua công ty con Cainiao Smart Logistics Network.
  • Nhiệm vụ đã nêu của Cainiao là giao hàng trong 24 giờ đến bất kỳ nơi nào ở Trung Quốc và 72 giờ đến bất kỳ nơi nào trên toàn cầu.

Các mốc quan trọng đã đạt được cho đến nay bao gồm hơn 3.000 đối tác hậu cần, xử lý 16 triệu mẩu dữ liệu hậu cần mỗi ngày và vận chuyển 250 triệu mặt hàng PPE trong thời kỳ đại dịch đến 159 quốc gia.

  • James Zhao, tổng giám đốc, chuỗi cung ứng toàn cầu Cainiao, tham gia kinh doanh vào năm 2014 sau 12 năm với một số vai trò quản lý sản phẩm và tiếp thị tại eBay, FedEx và TravelSky.
  • Là một doanh nghiệp nền tảng, Cainiao không sở hữu cũng như vận hành bất kỳ máy bay nào mà thay vào đó làm việc với các đối tác hàng không: “Chúng tôi luôn có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không thông qua mạng lưới hậu cần toàn cầu của mình,” Zhao nói.

 

Cách tiếp cận hợp tác

Các ví dụ gần đây về sự hợp tác chặt chẽ đó đã cho thấy Cainiao liên kết với Hong Kong Air Cargo để triển khai các chuyến bay chở hàng đến Đông Nam Á và với Saudia Cargo cho các dịch vụ từ Hong Kong đến Liege ở Bỉ.

  • Nó cũng đang thành lập bảy “eHubs” tại – hoặc gần – các sân bay, nơi nó có thể nhanh chóng thực hiện các hoạt động gom hàng, chuyển tải và các hoạt động khác để giữ cho hàng hóa di chuyển với tốc độ nhanh.
  • Vào thời điểm thỏa thuận với HK Air Cargo, Zhao cho biết: “Là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới, Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 23% để đạt 172 tỷ đô la vào năm 2025”.
  • Ông nói thêm: “Với việc ngày càng nhiều hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới di chuyển từ Trung Quốc Đại lục đến Đông Nam Á, việc ra mắt các chuyến bay chở hàng qua eHub của Cainiao sẽ cho phép chúng tôi tạo ra một mạng lưới hậu cần liền mạch nhằm nâng cao hiệu quả và giảm thời gian vận chuyển.”

 

Là một phần của phương pháp tiếp cận linh hoạt và phản ứng nhanh chóng với những thách thức đang nổi lên, Cainiao hợp tác với Ethiopian Airlines để triển khai dịch vụ vận chuyển hàng không dược phẩm cho các loại thuốc được kiểm soát nhiệt độ từ Sân bay Thâm Quyến.

  • Zhao cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng mạng lưới vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không để hỗ trợ phân phối toàn cầu. Quan hệ đối tác gần đây của chúng tôi với Saudia Cargo sẽ giúp liên kết Trung Quốc với châu Âu và Trung Đông ”.
  • Mạng lưới toàn cầu của Cainiao sẽ được mở rộng quy mô để xử lý khối lượng thương mại điện tử ngày càng tăng trên tất cả các phương thức. Nó đã có một eHub gần sân bay Kuala Lumpur (KL), với một eHub thứ hai sẽ mở vào mùa hè này tại Liege và một thứ ba tại Hong Kong.

 

Điều này có ý nghĩa gì đối với khả năng phân phối của Cainiao và sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các hãng vận tải và quan hệ đối tác chiến lược với các hãng hàng không?

  • Zhao nói: “[Chúng tôi thu thập] một lượng lớn hàng hóa từ bên trong và bên ngoài nền kinh tế Alibaba.
  • “Ví dụ, chúng tôi tập kết hàng hóa từ Nam Trung Quốc và vận chuyển đến eHub ở Hồng Kông, sau đó đến Trung tâm eWTP Cainiao Aeropolis (eHub) ở KL bằng đường hàng không để phân phối trên khắp Đông Nam Á.
  • “Bằng cách này, chúng ta có thể hưởng lợi từ các hiệu ứng kết tụ lớn hơn. Theo nghĩa này, các sản phẩm có thể được di chuyển trên toàn cầu theo cách thức hiệu quả cao từ eHub này sang eHub khác trong một khu vực khác, sau đó có thể được phân phối trong nội bộ khu vực thông qua đường hàng không hoặc đường bộ ”.

 

Ông cho biết thêm: “Với Trung tâm eWTP Cainiao Aeropolis (eHub) ở KL, một trong bảy eHub do Cainiao quản lý trên toàn cầu, chúng tôi sẽ thiết lập một mạng lưới hậu cần toàn cầu thông qua mô hình trung tâm và nói nhằm tăng hiệu quả và tính ổn định thông qua việc cung -dịch vụ hậu cần đầu cuối.

  • “EHub liên quan đến nhiều đối tác thực hiện nhiều chức năng để tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới. Chúng bao gồm một trung tâm thực hiện điện tử có trụ sở gần Sân bay Quốc tế KL, sẽ hoạt động như một trung tâm thông quan, kho bãi và thực hiện cho khu vực.
  • “Một nền tảng dịch vụ thương mại xuyên biên giới, trực tuyến, một cửa sẽ liên kết eHub của Malaysia với nền tảng ban đầu ở Hàng Châu, cho phép giao thương dễ dàng hơn cho [các doanh nghiệp vừa và nhỏ] giữa hai quốc gia, các chương trình đào tạo cho bắt đầu- và nó cũng hoạt động để hỗ trợ tham vọng kỹ thuật số của Malaysia. ”

 

Zhao nói rằng eHub ở KL sẽ đóng vai trò như một cửa ngõ phân phối vào Đông Nam Á và củng cố kết nối đường hàng không, đường biển và đường bộ để mang lại hiệu quả hoạt động cao hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, eHub sẽ thúc đẩy công nghệ thông minh như tự động hóa, Trí tuệ nhân tạo và chuyển giao kiến ​​thức, sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tổng thể của ngành.

Nhưng Cainiao dự định phát triển mối quan hệ của mình với các nhà giao nhận và 3PL như thế nào, và đâu là đối tác thương mại lý tưởng?

  • “Quay trở lại với hai giá trị cốt lõi của Alibaba và Cainiao, nói về việc đặt khách hàng lên hàng đầu và niềm tin là chìa khóa để biến mọi thứ trở nên đơn giản như thế nào, những giá trị này có thể được áp dụng cho cách chúng ta tiếp cận quản lý mối quan hệ khi chúng ta mở rộng mạng lưới của mình trên toàn cầu”. Triệu.
  • “Là một nền tảng hậu cần kỹ thuật số, chúng tôi áp dụng cách tiếp cận hợp tác để mang lại giá trị cho các đối tác.
  • “Chúng tôi trao quyền cho các đối tác trên nền tảng của mình bằng một nền tảng dữ liệu mở và sáng tạo giúp cải thiện hiệu quả trong toàn bộ chuỗi giá trị.
  • “Đối với các đối tác thương mại của chúng tôi – tức là từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp – chúng tôi đang tìm cách củng cố mạng lưới kho hàng và vận tải đường bộ để hỗ trợ nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
  • “Để đạt được hiệu quả tối đa, các kho hàng ở nước ngoài này [được] đặt gần các cảng để thuận tiện cho việc vận chuyển và có thể cung cấp các dịch vụ dự trữ trước, bảo quản và đóng vai trò như một trạm vận chuyển container.
  • “Các đối tác hỗ trợ mạng lưới vận tải đường bộ cũng sẽ phải được trang bị đầy đủ các nguồn lực như xe tải và xe container để xử lý việc vận chuyển hàng hóa giữa các kho và đến cảng.”

 

Cainiao năm ngoái đã ra mắt dịch vụ đặt container cho vận tải đường biển, dịch vụ này có một phương thức vận tải hàng không. Thành công cho đến nay đối với lĩnh vực vận tải hàng không là gì?

  • “Cho đến nay, nhu cầu chủ yếu nằm ở vận chuyển container đường biển do tình trạng thiếu container toàn cầu hiện nay.
  • “Việc ra mắt dịch vụ đặt container là để giảm bớt cuộc khủng hoảng thiếu hụt nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng của chúng tôi, những người có thể bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng giá vận chuyển”.

 

Đi đầu nhưng có thành tựu hậu cần [hàng không] cụ thể nào mà Cainiao tự hào nhất từ ​​lễ hội mua sắm trực tuyến 11.11 vào năm 2020 không?

  • “Trước lễ hội mua sắm trực tuyến 11.11 năm 2020, chúng tôi đã thuê hơn 700 chuyến bay để chuyển 90% bưu kiện bên ngoài Trung Quốc, dẫn đến việc giảm 60% thời gian giao hàng cho hơn một nửa số đơn đặt hàng.
  • “Ở đây, việc hợp nhất đơn hàng thông minh, trong đó chúng tôi kết hợp nhiều bưu kiện từ các thương nhân khác nhau thành một gói để vận chuyển, cũng giúp mang lại hiệu quả giao hàng cao hơn nói chung.
  • “Trên thực tế, khách hàng ở các thành phố quan trọng của châu Âu như Madrid, Paris, Berlin và Warsaw có thể nhận được bưu kiện của họ nhanh nhất là ba ngày.”

 

Zhao tiếp tục: “Khi sự kiện này phát triển thành một hiện tượng toàn cầu, chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​sự tham gia ngày càng nhiều từ các thương gia nước ngoài đang bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc.

  • “Năm ngoái, chúng tôi đã khai thác các chuyến bay thuê và tàu chở hàng đến Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với những mặt hàng nước ngoài này. Điều này dẫn đến việc tăng 10% hiệu quả giao hàng cho hơn 300 triệu hàng hóa được vận chuyển vào Trung Quốc từ 84 quốc gia và khu vực ”.

Rõ ràng là Cainiao dự định phát triển khả năng hậu cần của mình, không chỉ trong vận tải hàng không, để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trên toàn cầu.

Nguồn ST

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smart Link chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMARTLINK: ĐỒNG HÀNH TRÊN TỪNG MỤC TIÊU

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner