HANDLING FEE LÀ PHÍ GÌ? PHÂN BIỆT PHÍ HANDLING VÀ THC

Bạn đang có băn khoăn về các thông tin handling fee là phí gì, những đặc điểm của loại phí này. Hãy cùng Smart Link Logistics khám phá thông tin hữu ích để đảm bảo mọi hành trình của bạn trở nên suôn sẻ và hiệu quả. Chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn đơn vị giao nhận hàng hóa uy tín và chất lượng. Bên dưới là những khái niệm, đặc điểm, phân biệt và những lưu ý của Handling Fee!

1. Handling fee là phí gì?

HANDLING FEE LÀ PHÍ GÌ? PHÂN BIỆT PHÍ HANDLING VÀ THC

Phí Handling, hay còn được gọi là Handling Fee, là chi phí xử lý hàng hóa do hãng tàu hoặc forwarder quy định. Đây là một phụ phí phát sinh để bù đắp chi phí liên quan đến công việc chăm sóc và xử lý lô hàng. 

Các loại phí Handling bao gồm phí của đại lý, phí làm D/O, phí kê khai manifest, phí làm thủ tục hải quan và chi phí khấu hao.

2. Đặc điểm của phí Handling

Phí Handling là chi phí phát sinh mà chủ hàng hoặc đơn vị xuất khẩu phải trả cho hãng tàu hoặc công ty forwarder. Quy trình và thủ tục thực hiện bởi các chi nhánh tại các quốc gia khác đều đóng góp vào phí Handling. Phí này phản ánh chi phí làm thủ tục và chuyển giao hàng hóa.

3. Phân biệt Handling fee và THC

Phí Handling thường được chia thành hai loại: Phí THC (Terminal Handling Charge) và Handling Fee. Phí THC là phí xếp dỡ tại cảng, tính trên mỗi container, trong khi Handling Fee là phí do forwarder thu để bù đắp chi phí thủ tục và chuyển giao hàng hóa. Phân biệt cụ thể như sau:

3.1. THC (Terminal Handling Charge) = Phụ phí xếp dỡ tại cảng

  • Là chi phí bốc container lên tàu ở cảng bốc và chi phí dỡ container xuống tàu ở cảng dỡ.
  • Chi phí này tính trên mỗi container và thay đổi tùy theo loại container, loại hàng, và hãng tàu.
  • Cảng thu phí này từ hãng tàu theo hợp đồng thuê sử dụng trang thiết bị, công cụ trong cảng giữa hai bên, sau đó hãng tàu thu lại từ chủ hàng (người gửi và người nhận hàng).
  • Có hai đầu phí THC: THC đầu bốc và THC đầu dỡ, thể hiện trong chào giá cước là THC/D (Terminal Handling Charge at Discharging Port) và THC/L (Terminal Handling Charge at Loading Port).
  • Phụ thuộc vào điều kiện bán hàng (Incoterms), người xuất khẩu/người nhập khẩu sẽ trả cả hai đầu hoặc chỉ một phần tùy thuộc vào thoả thuận.

Trường hợp thực tế của THC

  • Người xuất khẩu cần rõ trong giá cước đã bao gồm THC hai đầu hay chưa khi book container và nhận chào giá từ hãng tàu.
  • Việc không làm rõ có thể dẫn đến những tranh cãi và vấn đề nghiêm trọng khi hàng đến nơi.

3.2. Phí Handling (Handling Fee)

  • Là phí dịch vụ thu từ người gửi/đại diện vận chuyển (FWD) cho việc thương lượng với đại lý ở nước ngoài để đại diện thực hiện các công việc như khai báo manifest, phát hành B/L, D/O, và các giấy tờ liên quan.
  • Handling ở đây khác với Handling trong THC, đại diện cho quá trình giao dịch và thương lượng của đại diện vận chuyển ở nước ngoài tại Việt Nam.
  • Đây là một phí dịch vụ được thu từ người gửi/consignee để đại diện vận chuyển thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến hải quan và giấy tờ vận chuyển.

Trường hợp thực tế của Handling

Phí Handling là chi phí dịch vụ quan trọng và phải được người gửi/consignee chú ý khi thương lượng hợp đồng vận chuyển, đặc biệt trong việc đảm bảo rằng các công việc quan trọng như khai báo hải quan được thực hiện đúng cách.

4. Nên gộp phí Handling vào cước vận tải biển không?

Trên thực tế, việc tách riêng Handling Fee và cước vận tải giúp dễ quản lý doanh thu và chi phí. Nó cũng tăng cạnh tranh về giá cước và giúp chủ hàng hiểu rõ chi phí thực tế. Các đơn vị tàu và forwarder thường báo giá cước và phí Handling riêng biệt.

5. Các phụ phí khác trong xuất nhập khẩu:

Ngoài Handling Fee, chủ hàng cần biết về các phụ phí khác như CFS Fee, DEM Fee, và B/L Fee. Những chi phí này đóng vai trò trong việc ước lượng tổng chi phí và giúp quản lý đơn hàng một cách chặt chẽ.

Cụ thể về một số loại phụ phí khác:

CFS Fee: Đây là phí vận hành hàng lẻ, bao gồm các chi phí liên quan đến việc xây dựng hàng từ container sang kho, phí lưu kho cho từng lô hàng lẻ, cũng như chi phí quản lý kho…

DEM Fee: Đây là phí lưu bãi khi container ở trong cảng. Sau khoảng thời gian quy định, nếu container được phép tiếp tục ở trong cảng, chủ hàng sẽ cần thanh toán thêm chi phí lưu bãi, lưu kho cho thời gian tiếp theo.

B/L Fee: Chi phí phát hành vận đơn cho lô hàng. Việc phát hành bill không chỉ là chi phí khi cấp bill of lading mà còn bao gồm các chi phí để thực hiện các thủ tục khác như thông báo cho đại lý nhập về bill, theo dõi đơn hàng và tiến hành quản lý đơn hàng.

Hy vọng những thông tin trên mà Smart Link Logistics cung cấp sẽ giúp cho người đọc, quý khách hàng những kiến thức và thông tin cơ bản về handling fee là phí gì, phí handling trong logistics. Tại đây, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner