DOANH NGHIỆP ĐANG GIẢM GÁNH NẶNG CHI PHÍ LOGISTICS
Tỷ trọng chi phí logistics trong các doanh nghiệp thương mại và sản xuất đang có xu hướng giảm, theo khảo sát của Bộ Công Thương.
Theo “Báo cáo Logistics Việt Nam 2023” mới công bố, khoảng 76,9% doanh nghiệp cho biết chi phí logistics chiếm dưới 15% tổng chi phí sản xuất kinh doanh, trong khi chỉ còn gần 16,5% có chi phí 15-20%. Chỉ có 6,59% doanh nghiệp chi trả hơn 20% chi phí sản xuất kinh doanh cho logistics.
Chi phí logistics là một thành phần quan trọng đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng đến giá thành và cạnh tranh. Chi phí cao có thể dẫn đến giá cao, giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Theo báo cáo của World Bank năm 2014, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 20,9% GDP. Tính đến 2018, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) ước tính chi phí trung bình là 16-18%. Báo cáo cho thấy sự tiến triển trong việc giảm lãng phí và tối ưu hóa hoạt động logistics của doanh nghiệp so với các năm trước.
Tuy nhiên, khi đánh giá về “giá cả phù hợp với chất lượng” của dịch vụ logistics, 63% doanh nghiệp cho biết đánh giá ở mức trung bình – kém, trong khi tỷ lệ nhận xét khá – tốt chỉ chiếm 37%. Nhiều tiêu chí khác như năng lực chuyên môn của nhân viên, khả năng giải quyết sự cố bất ngờ, quản lý thời gian cũng đều dưới 50% về đánh giá không tốt.
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho biết chi phí logistics tại Việt Nam vẫn cao hơn khoảng 10% so với mức trung bình thế giới. “Mặc dù có những đổi mới và phát triển liên tục, nhưng để sản phẩm Việt Nam cạnh tranh quốc tế cũng như trong nước, vấn đề logistics vẫn còn nhiều khó khăn”, ông nhấn mạnh.
Trong bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của World Bank năm nay, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 43 trên 139 nền kinh tế, cùng hạng với Philippines và sau Singapore, Malaysia, Thái Lan. So với 10 năm trước, Việt Nam đã tăng 10 bậc, nhưng so với năm ngoái, lại giảm 4 bậc.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho rằng để phát triển ngành logistics Việt Nam, cần có 4 chiến lược: nâng cao năng lực doanh nghiệp, tăng cường chuyển đổi số, phát triển nhân lực và hướng tới logistics xanh.
Các giải pháp cụ thể bao gồm việc hình thành cảng trung chuyển sớm, thiết lập đội tàu quốc gia (bao gồm cả tàu biển container và đội tàu bay hàng hóa). “Đây là thời điểm quan trọng để xây dựng đội tàu quốc gia. Ngoài ra, việc thiết lập hệ thống khu thương mại tự do cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều địa phương, mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý cần hoàn thiện”, ông Hải nhận định.
Ngoài ra, một số biện pháp khác cũng là cần thiết, như ưu đãi vốn, cải thiện tiếp cận đất đai, hấp dẫn đầu tư và phát triển thị trường logistics, cũng như việc thành lập Hội đồng Quốc gia phát triển dịch vụ logistics.
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ đang có sự dịch chuyển từ trà sang cà phê ở Trung Quốc, việc cải thiện hiệu suất logistics sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, để thúc đẩy xu hướng này, cần có những biện pháp và chiến lược cụ thể, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng và hiệu suất của các dịch vụ logistics.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU