BỘ CHỨNG TỪ NHẬP KHẨU HÀNG HÓA – MỘT BỘ CHỨNG TỪ NHẬP KHẨU GỒM NHỮNG GÌ ?

Để nhập hàng hóa về Việt Nam, một bộ chứng từ nhập khẩu hàng hóa đầy đủ sẽ là một trong những điều kiện quan trọng nhất để được cấp phép. Tuy nhiên không dễ để nhà nhập khẩu có thể đảm bảo chứng từ vì có quá nhiều giấy tờ chuyên ngành cần có. Vậy hãy cùng Smart Link Logistics tìm hiểu về bộ chứng từ nhập khẩu gồm những gì và một số chứng từ kèm theo mỗi mặt hàng khác nhau.

Bộ chứng từ nhập khẩu cơ bản

Hợp đồng thương mại (Sales Contract) 

Hợp đồng thương mại (Sales Contract) là văn bản thỏa thuận giữa người mua và người bán về các nội dung liên quan:

+ Thông tin người mua, người bán

+ Số lượng, chất lượng

+ Giá, phương thức thanh toán

+ Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng

+ Quyền , nghĩa vụ của các bên Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng

+ Phạt vi phạm hợp đồng

+ Các nội dung khác

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

Hóa đơn thương mại là chứng từ có giá trị thanh toán trong bộ chứng từ. Về cơ bản hóa đơn sẽ gồm những nội dung chính sau:

+ Số & ngày lập hóa đơn

+ Tên, địa chỉ người bán & người mua

+ Thông tin hàng hóa: mô tả, số lượng, đơn giá, số tiền

+ Điều kiện cơ sở giao hàng

+ Điều kiện thanh toán

+ Cảng xếp, dỡ

+ Tên tàu, số chuyến…

Hóa đơn thương mại trong bộ chứng từ nhập khẩu với mục đích để người bán dùng đòi tiền người mua, hải quan dựa vào invoice để xác định giá xuất nhập khẩu cơ bản và người xuất nhập khẩu sẽ dựa vào giá trị trên invoice để kê khai giá trị hải quan. Quan trọng ngày phát hành invoice phải sau hoặc cùng với ngày phát hành hợp đồng ngoại thương.

Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list)

Phiếu đóng gói hàng hóa là chứng từ được lập sau khi đóng hàng dùng để kiểm kê hàng hóa tại đầu nhập, hải quan dùng chứng từ này để làm căn cứ đánh giá thực tế xuât nhập khẩu của công ty có đúng như khai báo không.

Phiếu đóng gói thể hiện hàng hóa được đóng gói như thế nào, bao nhiêu kiện, trọng lượng và thể tích bao nhiêu … điều này khác với mục tiêu của hóa đơn thương mại hoàn toàn.

Một phiếu đóng gói hàng hóa sẽ giúp bạn tính toán trong nhập khẩu hàng hóa như:

+ Cần bao nhiêu chỗ để xếp dỡ, chẳng hạn 1 container 40HC

+ Có thể xếp dỡ hàng bằng công nhân, hay phải dùng thiết bị chuyên dùng như xe nâng, cẩu…

+ Phải bố trí phương tiện vận tải bộ như thế nào, chẳng hạn dùng xe loại mấy tấn, kích thước thùng bao nhiêu mới phù hợp

+ Sẽ phải tìm mặt hàng cụ thể nào đó ở đâu (pallet nào) khi hàng phải kiểm hóa, trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Vận đơn (Bill of Lading)

Vận đơn là chứng từ do người vận chuyển hoặc đại diện được ủy quyền của người vận chuyển (thuyền trưởng, đại lý) ký phát cho người gửi hàng, trong đó xác nhận việc nhận hàng để vận chuyển từ cảng khởi hành đến cảng đích.

Vận đơn là căn cứ để các bên vận tải có trách nhiệm với chủ hàng khi xảy ra vấn đề liên quan tói quá trình vận tải.

Đối với hàng không, vận đơn đường hàng không (Air waybill) đóng vai trò là:

+ Biên lai giao hàng cho người chuyên chở,

+ Bằng chứng của hợp đồng vận chuyển. 

Tờ khai hải quan (Customs Declaration)

Có một loại chứng từ dùng để kê khai các mặt hàng hóa với cơ quan hải quan được gọi là tờ khai hải quan. Hàng hóa xuất nhập khâu sẽ có 2 tờ khai đối ứng là tờ khai xuất khẩu và tờ khai nhập khẩu. Có các cách phân loại tờ khai hải quan cơ bản như sau:

+ Luồng xanh: Không phải kiểm hóa, người khai phải xuống hải quan để kiểm tra thuế đã nổi trong tài khoản của kho bạc hay chưa. Khi đó, bạn có thể xuống cảng lấy hàng.

+ Luồng vàng: Chủ hàng xuất trình tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại. Ngoài ra, có thể phải nộp thêm chứng từ vận đơn, C/O, giấy kiểm tra chất lượng,…

+ Luồng đỏ: Đây là mức độ kiểm tra cao nhất, người khai vừa bị kiểm tra hồ sơ giấy và kiểm tra thực tế hàng hóa tùy theo mức độ phần trăm mà hải quan quy định.

Một số giấy tờ chuyên ngành cần thiết khác

Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O Certificate of Origin)

Chứng nhận xuất xứ hàng hóa được dùng để chứng minh nguồn gốc của hàng và hưởng ưu đãi thuế quan tại nước nhập khẩu. Thông thường hàng nhập bị áp dụng mức thuế lớn hơn nhiều so với hàng xuất khẩu nên chứng từ này cực kì quan trọng. Người nhập khẩu cần tìm hiểu kĩ hscode, hiệp định FTA để áp đúng mặt hàng, thông tin trên C/O phải thật chính xác, trùng khớp với các chứng từ khác, tránh bị hải quan bác bỏ.

Chứng từ bảo hiểm (Insurance Certificate)

Chứng từ bảo hiểm do 2 bên mua bán có thể mua tự nguyện hoăc bắt buộc phụ thuộc vào các điều kiện trong incoterm, đối với term CIF và CIP thì người bán phải có trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc cho lô hàng. Tuy nhiên đối với các hành trình dài trên 10 ngày, nên mua bảo hiểm phòng hờ những rủi ro về thời tiết, cháy nổ,…

Chứng thư kiểm dịch (Phytosanitary Certificate) & Chứng thư hun trùng ( Fumigation Certificate)

Loại chứng nhận do cơ quan kiểm dịch cấp để xác nhận lô hàng đã được kiểm dịch với mục đích ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh giữa các quốc gia. Đây là chứng từ bắt buộc với một số nước nhập khẩu, hoặc đối với hàng hóa có nguồn gốc thực vật, đông vật được đựng bằng pallet gỗ. Thời gian làm hung trùng cho hàng mất từ 12 -24h.

Thư tín dụng (L/C)

Thư do ngân hàng viết theo yêu cầu của người nhập khẩu cam kết sẽ trả tiền đúng hạn cho người xuất khẩu trong thời gian nhất định.Đây là một trong các hình thức thanh toán chặt chẽ có lợi cho người xuất khẩu thường xuyên được sử dụng trong thương mại quốc tế. Khi sử dụng L/C người mua sẽ phải ký quỹ tiền vào tài khoản để dùng cho việc trả tiền hàng cho người xuất khâu trước khi hàng được gửi đi như vậy người bán không lo tình trạng hàng đi nhưng người mua từ chối nhận hàng hoặc nhân hàng mà không thanh toán.

Ngoài chứng từ bắt buộc và thông thường kể ở trên. Thì giấy tờ cho nhập khẩu còn một chứng từ khác như:

+ Chứng nhận kiểm định (CA – Certificate of analysis ).

+ Giấy chứng nhận chất lượng (CQ – Certificate of Quality).

+ Giấy chứng nhận vệ sinh (Sanitary Certificate).

+ Chứng nhận hợp chuẩn hợp quy, phân tích, phân loại tùy từng mặt hàng qui định.

+ MSDS Bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất (Material Safety Data Sheet)

+ Tem nhãn năng lượng cho hàng hóa …

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan

 

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner