CẢNG CẠN ICD LÀ GÌ? GÓC NHÌN MỚI VỀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
Cảng cạn ICD (Inland Container Depot) đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống logistics và vận tải hàng hóa của Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế và xu hướng container hóa ngày càng tăng, việc hiểu rõ về cảng cạn ICD, trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về cảng cạn ICD, từ định nghĩa, chức năng, đến thực trạng phát triển tại Việt Nam.
Cảng cạn ICD là gì
Cảng cạn, còn được gọi là ICD (Inland Container Depot), cảng khô hoặc cảng nội địa, là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và vận tải quốc tế, góp phần tối ưu hóa quá trình lưu thông hàng hóa và giảm áp lực cho các cảng biển.
Theo Điều 04 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, cảng cạn được định nghĩa là một đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container, có vai trò kết nối chặt chẽ với hoạt động của các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế và cảng đường thủy nội địa.
Chức năng của cảng cạn
Cảng cạn (ICD) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics và vận tải hàng hóa, với nhiều chức năng đa dạng:
- Tiếp nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container.
- Đóng hàng và dỡ hàng container một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Là điểm tập kết container để vận chuyển hàng hóa đến cảng biển và những nơi khác theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện thủ tục hải quan và thông quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
- Gom và phân chia hàng lẻ trong cùng một container.
- Tạm chứa các hàng hóa xuất nhập khẩu, giúp quản lý luồng hàng hóa hiệu quả.
- Sửa chữa và bảo dưỡng container, đảm bảo tình trạng tốt nhất cho việc vận chuyển hàng hóa.
Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD
Một cảng cạn (ICD) cần đáp ứng một số yêu cầu kỹ thuật cơ bản để đảm bảo hoạt động hiệu quả:
Cơ sở hạ tầng
- Mặt bằng rộng rãi đủ diện tích để bố trí các khu vực chức năng như khu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, khu vực làm thủ tục hải quan, khu lưu kho hàng hóa, và khu tái chế, đóng gói.
- Khu văn phòng cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, và công ty vận tải nội địa.
Trang thiết bị
- Trang thiết bị chuyên dụng dỡ container.
- Trạm hàng lẻ (CFS) với dịch vụ đóng/rút container để đáp ứng nhu cầu xử lý hàng lẻ.
An ninh và công nghệ thông tin
- Hệ thống an ninh bao gồm tường rào bảo vệ, đảm bảo an ninh và ngăn cách với khu vực xung quanh.
- Hạ tầng thông tin tin cậy và hiệu quả để hỗ trợ các hoạt động logistics.
Các cảng ICD ở Việt Nam
Hiện nay, Việt Nam đã phát triển một hệ thống cảng cạn (ICD) đáng kể, với tổng cộng 11 cảng trải dài từ Bắc vào Nam. Danh sách các cảng cạn này bao gồm:
- Cảng cạn (ICD) Hải Linh, Phú Thọ
- Cảng cạn Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh
- Cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng
- Cảng cạn Đình Vũ – Quảng Bình, Hải Phòng
- Cảng cạn Hoàng Thành, Hải Phòng
- Cảng cạn Tân cảng Quế Võ, Bắc Ninh
- Cảng cạn Long Biên, Hà Nội
- Cảng cạn Tân cảng Hà Nam, Hà Nam
- Cảng cạn (ICD) Phúc Lộc – Ninh Bình
- Cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch, Đồng Nai
- Cảng cạn Tân cảng Long Bình giai đoạn 1, Đồng Nai
Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống cảng cạn vẫn còn gặp nhiều thách thức. Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quy hoạch 2223) được phê duyệt vào tháng 12-2011 chưa phát huy được vai trò của mình và được đánh giá là chưa thành công.
Kết luận
Tóm lại, sự phát triển của hệ thống cảng cạn ICD tại Việt Nam là một bước đi chiến lược, góp phần nâng cao hiệu quả vận tải và tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự đầu tư đúng đắn và chính sách phù hợp, cảng cạn ICD sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và logistics của Việt Nam.
Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU