DAP LÀ GÌ? CHI TIẾT VỀ DAP INCOTERMS 2020

Incoterms 2020, tên đầy đủ là International Commercial Terms, là một hệ thống quy tắc quốc tế giúp xác định trách nhiệm giữa người bán và người mua trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. DAP là một trong những điều khoản trong Incoterms 2020 và có nhiều ưu điểm đặc biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Smart Link tìm hiểu về chi tiết về điều khoản DAP trong Incoterms 2020 nhé!

1. Khái niệm DAP là gì?

DAP viết tắt là Delivery to Place (Giao hàng đến địa điểm) – Điều này nghĩa là người bán sẽ giao hàng tại điểm thỏa thuận, khi hàng hóa đã sẵn sàng để vận chuyển đến đích. Trong thỏa thuận DAP, người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến địa điểm đã thỏa thuận ban đầu và chịu mọi rủi ro liên quan đến việc đưa hàng về điểm đó.

 

Các bên cần xác định rõ diện tích cụ thể của địa điểm đã thỏa thuận, và người bán chịu trách nhiệm trong khu vực đó. Người bán phải sắp xếp và ký kết hợp đồng vận chuyển để đưa hàng tới điểm đích. Trong trường hợp người bán phải trả chi phí để đưa hàng đến địa điểm nhận hàng theo thỏa thuận, người bán không được phép hoàn trả các chi phí này cho người mua, trừ khi có thoả thuận khác.

 

DAP yêu cầu người bán cung cấp giấy phép xuất khẩu nếu cần. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thực hiện thủ tục hải quan nước ngoài, thanh toán thuế nhập khẩu hoặc tuân theo các quy định về xuất cảnh. Nếu các bên đã thỏa thuận rằng người bán phải thực hiện thủ tục nhập khẩu, nộp thuế và phí nhập khẩu, thì điều khoản DAP sẽ được áp dụng.

2. Những điểm mới về DAP trong Incoterms 2020

Trong Incoterms 2020, có hai biến thể chính so với phiên bản 2010, và có sự điều chỉnh về từ ngữ:

DAT (Dedicated to Brick) sẽ thay đổi thành DPU (Dedicated to Unloaded Site): Tính chất cơ bản của cả hai thuật ngữ này không có sự thay đổi lớn, nhưng ICC muốn làm rõ hơn về việc người bán phải chuyển hàng đến một nơi cụ thể trước (như nhà ga, bến cảng, ICD, hoặc bất kỳ địa điểm nào khác). Điều này đồng nghĩa với việc người bán phải chịu trách nhiệm bốc dỡ hàng hóa tại các điểm giao hàng qua các hệ thống vận tải “ngầm” trong khu vực đích. Điều này mở rộng định nghĩa của DAT (chỉ giao hàng đến một cảng hoặc nhà ga tàu cụ thể), cho phép địa điểm giao hàng có thể thỏa thuận tùy ý giữa người bán và người mua.

DAP Incoterms 2020

Về việc giao hàng theo quy định của DPU, người bán phải chịu mọi chi phí, rủi ro, và trách nhiệm pháp lý cho đến khi hàng hóa được giao đến phương tiện vận tải tại địa điểm đã thỏa thuận trước đó. Quá trình mua bảo hiểm sẽ được thỏa thuận giữa người bán và người mua.

Chẳng hạn, trong trường hợp lô hàng DPU tới Cát Lái (container nguyên khối – FCL), người bán phải chịu:

Chi phí vận chuyển từ kho của người bán đến cảng Cát Lái (bao gồm việc hàng về nước, thanh toán lần đầu, xuất hàng, và cước xuất khẩu). Bảo hiểm tài sản sẽ được thỏa thuận giữa hai bên.

3. Trách nhiệm của người bán trong thời hạn DAP

  • Cung cấp hàng hóa, hóa đơn mua bán và các tài liệu liên quan. Người bán phải chịu rủi ro và chi phí liên quan đến việc làm sạch hàng hoá trước khi xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không buộc người mua phải ký kết hợp đồng bảo hiểm du lịch. Nếu được yêu cầu bởi người mua, người bán phải cung cấp thông tin cần thiết để mua bảo hiểm.
  • Người bán chịu chi phí giao hàng đến địa điểm đã thỏa thuận hoặc địa điểm tự do lựa chọn nếu không có thỏa thuận cụ thể về địa điểm.
  • Người bán phải giao hàng bằng cách đặt hàng hóa ở vị trí của người mua trên đường đến và sẵn sàng giao hàng đến địa điểm đã thỏa thuận, nếu có, vào ngày hoặc giờ đã thỏa thuận.
  • Chịu trách nhiệm về mọi rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa cho đến khi giao hàng cho khách hàng tại nơi gọi là điểm đến và thanh toán cước phí vận chuyển, tai nạn, và phí giao hàng tại điểm đến, v.v. Chi phí này không bao gồm các chi phí mà khách hàng có thể phải trả theo quy định.
  • Người bán phải thanh toán các chi phí bắt buộc như kiểm tra, đo lường, đóng gói, đánh dấu, và chi phí kiểm tra chất lượng hàng hoá theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
  • Người bán có nghĩa vụ thông báo và cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu liên quan đến việc vận chuyển, hỗ trợ nhập khẩu, mua bảo hiểm, và thông tin khác liên quan đến việc nhận hàng, mà người bán phải trả chi phí để thực hiện.

4. Trách nhiệm của người mua trong DAP

  • Người mua phải thanh toán tiền hàng theo quy định trong hợp đồng mua bán hàng hoá.
  • Người mua chịu rủi ro và chi phí liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa.
  • Người mua không phải chịu trách nhiệm đối với việc ký kết hợp đồng vận chuyển hoặc bảo hiểm, trừ khi được người bán yêu cầu. Trong trường hợp đó, người mua phải cung cấp thông tin cần thiết để mua bảo hiểm.
  • Người mua phải nhận hàng khi hàng được giao và chịu mọi rủi ro kể từ thời điểm thông báo cho người được ủy thác trong khu vực quy định, và thanh toán mọi chi phí liên quan từ khi người bán không còn trách nhiệm.
  • Người mua phải thông báo và cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu liên quan đến việc vận chuyển và nhận hàng từ người bán. Người mua phải chấp nhận chứng từ giao hàng do người bán cung cấp. Người mua phải trả các chi phí kiểm tra trước đòi hỏi, trừ khi có sự yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu.

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp mọi người hiểu srõ hơn về DAP là gì và các trách nhiệm của cả người bán và người mua trong thời hạn DAP Incoterms 2020. Tuân thủ các quy định DAP sẽ đảm bảo quyền lợi của cả hai bên. Hy vọng những thông tin trên mà Smart Link Logistics cung cấp sẽ giúp cho người đọc, quý khách hàng những kiến thức và thông tin cơ bản. 

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner