XÂY DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA BẢN THÂN TRONG KINH DOANH LOGISTICS

Trong môi trường kinh doanh của ngành logistics ngày càng cạnh tranh, nhu cầu khách hàng cao và đa dạng hơn trước đây nhiều, đặc biệt việc các doanh nghiệp mới hay các bạn tự doanh của Việt Nam đang khao khát vươn mình ra quốc tế: đưa hàng hoá của Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới hay mang những sản phẩm giá cả phù hợp với chất lượng cao về Việt Nam.

 

Các dịch vụ logistics có nhu cầu cao nhất: vận chuyển quốc tế bằng đường biển và đường hàng không, khai thuê hải quan và vận tải nội địa, chuyển phát nhanh quốc tế, kho bãi, phân phối hàng hoá, xuất nhập khẩu uỷ thác, door to door… Tuỳ theo mô hình kinh doanh sẽ có những nhu cầu logistics khác nhau.

Để thích ứng với các nhu cầu đa dạng như vậy đòi hỏi người làm Sales Logistics cần xây dựng các lợi thế cạnh tranh ngay trong công việc mình làm. Lợi thế cạnh tranh này chủ yếu tập trung vào 2 vấn đề chính:

Nâng cao kiến thức logistics: 

  • – Đọc các tin tức chuyên môn trong ngành logistics, thông tin về logistics trên thế giới, các công nghệ mới mà các hãng tàu hãng bay ứng dụng
  • – Các thông tin của hải quan: trên trang chủ thông tin của hải quan www.customs.gov.vn
  • – Cách vận hành logistics của mỗi doanh nghiệp: tìm hiểu theo từng công ty khác nhau với ngành nghề mà bạn quan tâm
  • – Logistics ảnh hưởng như thế nào trong nền kinh tế: Café F, Café Biz, Vn Express…
  • – Đặc biệt là các diễn đàn logistics trên Facebook ở Việt Nam và trên thế giới, đây là 1 kho tàng kiến thức và các trải nghiệm thực tế của những người đi trước.

 

Chăm sóc khách hàng:

  • – Thực hiện dịch vụ từng lô hàng một cách thật chỉn chu và cẩn thận
  • – Thường xuyên cập nhật các nhu cầu của khách hàng: về giá cả, dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng, các nhu cầu logistics phát sinh do việc phát triển hay thay đổi mô hình kinh doanh của khách hàng… nên nhớ là bạn phải luôn gần gũi với khách hàng nhất
  • – Đưa ra các chiến lược giá phù hợp cho từng tuyến hàng, thời hạn của báo giá, sư cân bằng của giá và phí…
  • – Tặng các món quà dễ thương cho khách hàng với tấm lòng chân thành lúc nào cũng được đánh giá cao
  • – Lên kế hoạch đi gặp gỡ khách hàng thường xuyên. Gặp gỡ sẽ cho bạn những thông tin và trải nghiệm quý giá nhất cùng khách hàng.

 

Trong logistics khâu giải quyết vấn đề đặc biệt quan trọng vì thông thường các sự cố xảy ra như: trễ tàu 1-2 tuần cho hàng đi đường biển các tuyến xa Âu Mỹ, hư hỏng hàng hoá, mất mác hàng hoá, thất lạc hàng hóa…. Thường xuyên xảy ra nhất là booking các chuyến tàu cách xa ngày hàng sẵn sàng, khách hàng đang lựa chọn nhiều dịch vụ cùng lúc…..

 

  • Bởi vậy bên cạnh kiến thức thì các bạn phải luôn bình tĩnh trong mọi việc. Vì nếu không bình tĩnh trong lúc khách hàng rối thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn. Nên bình tĩnh thì bạn mới có đủ năng lực để chủ động giải quyết các rắc rồi sau đó mới giải thích hay tìm cách truyền tải thông tin đến khách hàng.
  • Về lâu dài bạn cần phải tăng khả năng sắp xếp công việc, quản trị dữ liệu, làm việc đội nhóm… để năng lực chăm sóc nhiều khách hàng tốt cùng một lúc. Như vậy doanh số của bạn có cơ hội tăng cao hơn và khả năng của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới.
  • Có một câu nói rất hay của Nelson Mandela: Kiến thức là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới. Đối với mình kiến thức trong nghề logistics là một tài sản vô cùng quý giá nên mình thường xuyên học hỏi và cập nhật. Đặc biệt là các chia sẻ kinh nghiệm của các Anh Chị đi trước, các thông tin hải quan… sẽ truyền cảm hứng và giúp mình luôn có lửa với nghề logistics này.
  • Chúc các bạn thành công trong công việc Sales Logistics này nhé!

 

Nguồn SmartLink Logistics

Bài viết: Rocky Thạch Nguyễn

CEO Smart Link Logistics

Rocky – Nguyễn Ngọc Thạch

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smart Link chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMARTLINK VISION: BEST SERVICE, BEST YOU

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner