Tổng thống Ai Cập: Đã giải cứu thành công tàu Ever Given kẹt ở kênh Suez

“Hôm nay nhân dân Ai Cập đã thành công trong việc kết thúc cuộc khủng hoảng tàu mắc kẹt tại kênh Suez, bất kể sự phức tạp rất lớn liên quan quá trình này”, Tổng thống Sisi viết trên tài khoản Twitter.

Hãng tin Reuters đưa lời Tổng thống Ai Cập, ông Abdel Fattah el-Sisi, nói hôm nay nước này “đã thành công trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng mắc cạn tàu container trên kênh Suez”.

  • “Hôm nay nhân dân Ai Cập đã thành công trong việc kết thúc cuộc khủng hoảng tàu mắc kẹt tại kênh Suez, bất kể sự phức tạp rất lớn liên quan quá trình này”, Tổng thống Sisi cũng viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

 

 

Thông tin được ông Sisi đưa lên Twitter sau khi Cơ quan Quản lý kênh Suez (SCA) cho biết con tàu đã được di chuyển về đúng hướng tới 80% và các nỗ lực để giải phóng nó hoàn toàn khỏi tình trạng mắc cạn theo kế hoạch được nối lại cuối buổi sáng 29-3.

  • Cụ thể, SCAA cho biết tàu container Ever Given đã được chỉnh lại đúng hướng phần đuôi tàu. “Vị trí của tàu đã được điều chỉnh lại 80% theo đúng hướng”, người đứng đầu SCA cho biết.

Ông Osama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết thêm trong thông cáo: “Phần đuôi tàu đã được di chuyển cách khỏi bờ 102m” so với trước đó đuôi tàu chỉ cách bờ 4m.

  • Ông Osama Rabie nói quá trình kéo nổi con tàu cũng đã bắt đầu “với thành công”. Cũng theo ông Osama Rabie, việc kéo con tàu mắc cạn nổi lên “sẽ nối lại khi nước dâng lên từ 11h30 giờ địa phương (tức 15h30 hôm nay 29-3 giờ Việt Nam – PV) để kéo con tàu nổi hẳn lên và điều chỉnh lại vị trí của nó vào giữa dòng chảy”.
  • Nhà chức trách Ai Cập này cho biết thêm trên đài truyền hình quốc gia Ai Cập (Egyptian TV): “Kênh sẽ phải hoạt động 24 giờ mỗi ngày ngay lập tức sau khi con tàu đã nổi lên lại”. Như vậy, sẽ phải mất khoảng 3,5 ngày để giải phóng hàng trăm tàu bè đang bị ùn tắc lại ở hai phía của kênh Suez.

Trước đó, Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của công ty Nhật Bản Shoei Kisen, chủ sở hữu tàu Ever Given, ngày 29-3 cho biết phần đuôi tàu đã di chuyển ra xa bờ tây, tạo ra khoảng trống trên mặt kênh đào Suez nhưng “vẫn chưa nổi”.

  • Người phát ngôn này nói con tàu “mắc cạn một góc 30 độ so với kênh đào nhưng tình hình đã khá hơn”, thêm rằng còn tàu đã di chuyển nhưng “chưa nổi”.

Bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given xảy ra sau khi các máy xúc và sà lan hút cát được điều động đến và hút hơn 27.000m3 cát quanh mũi tàu. Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết 10 tàu lai dắt đã tham gia vào hoạt động giải cứu tàu Ever Given.

Một video đăng trên mạng xã hội cho thấy phần đuôi của con tàu đã di chuyển, tạo ra một khoảng trống và không còn chắn ngang kênh đào Suez nữa, theo Hãng tin Reuters. Video cũng cho thấy các con tàu lai dắt di chuyển quanh tàu hàng Ever Given và có cả tiếng la hét ăn mừng.

Dù con tàu đã có biến chuyển và ở trong tình trạng an toàn, vẫn chưa rõ tuyến đường thủy thương mại quan trọng nhất thế giới này sẽ mất bao lâu để thông thương trở lại, hoặc phải mất bao lâu để 450 tàu hàng đang mắc kẹt vì sự cố này ra khỏi kênh đào Suez.

Trước đó, các đội giải cứu đã tăng cường đào, nạo vét quanh siêu tàu chở hàng Ever Given đang nằm chắn ngang kênh đào Suez. Các tàu lai dắt cũng hợp sức để đẩy và kéo con tàu về phía nam.

Việc ùn ứ hàng hóa đã gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu vì thông thương qua kênh đào Suez chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu. Trước tình hình hiện tại, một số tàu hàng buộc phải chọn cách đi vòng qua mũi phía nam của châu Phi, dài và tốn kém hơn đi vào kênh đào Suez.

Siêu tàu hàng Ever Given dài 400m, gấp 4 lần kích thước sân bóng đá, đã chắn ngang theo đường chéo đoạn phía nam của kênh đào Suez từ ngày 23-3.

Tàu do Công ty Evergreen Marine của Đài Loan vận hành và đang trên đường chở hàng đến thành phố Rotterdam, Hà Lan.

Nguồn ST

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smart Link chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMARTLINK: ĐỒNG HÀNH TRÊN TỪNG MỤC TIÊU

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner