TỜ KHAI AMA LÀ GÌ? CHI TIẾT CÁCH SỬ DỤNG TỜ KHAI AMA

Tờ khai AMA là một trong những loại chứng từ quan trọng trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu. Vậy tờ khai AMA là gì? Cách sử dụng tờ khai AMA như thế nào để đúng quy định của pháp luật? Hãy cùng Smart Link Logistics tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm về tờ khai AMA

Tờ khai AMA là tài liệu dùng trong quá trình khai báo thông tin hàng hóa và hải quan điện tử. Khi cần chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin trên tờ khai này, người khai sử dụng nghiệp vụ AMB (gọi lại, sửa thông tin khai sửa đổi, bổ sung) để thực hiện điều chỉnh các nội dung cần thiết và sau đó thực hiện lại nghiệp vụ AMA.

Nếu thông tin sửa đổi hoặc bổ sung trên tờ khai AMA là trung thực, chính xác và đầy đủ, người khai ấn nút “Gửi” để đăng ký sửa đổi và bổ sung. Sau đó, hệ thống VNACCS sẽ gửi lại tờ khai đã sửa đổi và bổ sung cho cơ quan Hải quan và người khai. Trước khi ấn nút “Gửi” để đăng ký nghiệp vụ AMC, hệ thống cho phép người khai in ra tờ khai đã sửa đổi, bổ sung để tham vấn không chính thức tại cơ quan Hải quan.

2. Khai báo tờ khai

Người khai kiểm tra tờ khai đã sửa đổi, bổ sung và sau đó nộp hồ sơ giấy theo quy định tại cơ quan Hải quan nơi đăng ký tờ khai đã sửa đổi, bổ sung. Cơ quan Hải quan sử dụng tờ khai sửa đổi và bổ sung được gửi bởi VNACCS để tiến hành kiểm tra cùng với hồ sơ liên quan mà người khai đã nộp.

Sau khi kiểm tra, cơ quan Hải quan sẽ nhập kết quả kiểm tra vào VNACCS bằng nghiệp vụ CAM theo một trong các trường hợp sau: không chấp thuận sửa đổi và bổ sung; chấp thuận sửa đổi và bổ sung; chấp thuận sửa đổi và bổ sung làm tăng thuế. Trong trường hợp không chấp thuận, hệ thống thông báo kết quả không chấp thuận cho người khai và cơ quan Hải quan. Trong trường hợp chấp thuận sửa đổi và bổ sung để giảm thuế, việc xử lí tiền thuế nộp thừa sẽ được thực hiện bằng phương pháp thủ công ngoài VNACCS. Trong trường hợp chấp thuận sửa đổi và bổ sung làm tăng thuế, việc nộp thuế tăng thêm sẽ được thực hiện theo quy trình thanh toán thuế trên VNACCS.

Ngoài ra, nghiệp vụ gọi lại, sửa đổi, và tham chiếu thông tin khai bổ sung còn bao gồm: gọi lại, sửa thông tin khai sửa đổi, bổ sung (AMB, AMA); và tham chiếu thông tin khai bổ sung (IAD).

3. Cách điền tờ khai AMA

Để điền tờ khai AMA, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

 

Trường hợp 1: Sửa đổi thông tin tiền thuế và dòng hàng:

Truy cập phần mềm ECUS5VNACCS.

Trong menu “Tờ khai hải quan”, chọn “Khai báo bổ sung” hoặc truy cập tab “Kết quả xử lý tờ khai” trên giao diện tờ khai cần chỉnh sửa.

Thực hiện nhập nội dung sửa đổi theo hướng dẫn nhập liệu cụ thể trên form chức năng.

 

Trường hợp 2: Sửa đổi thông tin chung của tờ khai:

Trong trường hợp cần sửa đổi thông tin tờ khai (không liên quan đến tiền thuế hoặc dòng hàng), bạn phải sử dụng công văn đề nghị để cơ quan Hải quan xem xét và tiến hành sửa đổi.

Lưu ý:

Tờ khai trong trạng thái “Luồng Xanh” hoặc đã được xử lý bởi cơ quan Hải quan không thể được sửa đổi bằng cách sử dụng các nghiệp vụ AMA hoặc AMB. Trong trường hợp cần chỉnh sửa những thông tin liên quan đến tiền thuế và dòng hàng, bạn phải sử dụng nghiệp vụ “Đăng ký bổ sung thay đổi thuế AMA.” Để thực hiện nghiệp vụ này, truy cập tab “Kết quả xử lý tờ khai” và chọn nghiệp vụ “Đăng ký bổ sung thay đổi thuế AMA.” Trong trường hợp cần chỉnh sửa thông tin tờ khai không liên quan đến tiền thuế hoặc dòng hàng, bạn phải gửi công văn đề nghị cho cơ quan Hải quan để họ xem xét và thực hiện sửa đổi.

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên mà Smart Link Logistics cung cấp sẽ giúp cho người đọc, quý khách hàng những kiến thức và thông tin cơ bản về tờ khai amacách điền tờ khai ama. Nếu bạn đang là doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại Việt Nam, đang tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tại thị trường quốc tế, hãy lựa chọn Smart Link. Tại đây, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa của bạn được xuất khẩu ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner