TÌM HIỂU VỀ TỔN THẤT BẢO HIỂM HÀNG HẢI
Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ về tổn thất bảo hiểm hàng hải, đặc biệt tập trung vào khái niệm tổn thất chung và tổn thất riêng, cùng với cách phân loại và xác định các loại tổn thất. Trước đó, chúng tôi đã có bài viết về rủi ro trong bảo hiểm hàng hải, trong đó có đề cập đến một số ví dụ liên quan đến tổn thất và rủi ro.
1. Phân loại tổn thất bảo hiểm hàng hải
Nhà bảo hiểm thường chia tổn thất thành hai loại chính là tổn thất toàn bộ và tổn thất bộ phận. Chúng ta sẽ đi sâu vào từng loại dưới đây.
1.1. Tổn thất bộ phận (Partial Loss):
Là những tổn thất xảy ra trên một phần của đối tượng bảo hiểm trong hợp đồng. Tổn thất bộ phận bao gồm hai loại chính là tổn thất riêng (Particular Average) và tổn thất chung (General Average).
Tổn thất riêng (Particular Average)
Đây là những tổn thất do các sự cố bất ngờ hoặc thiên tai gây ra, và người chủ hàng chịu trách nhiệm cho tổn thất này. Ví dụ, hàng hóa bị hư hỏng do nước biển trong quá trình vận chuyển; khi đó chủ hàng sẽ tự chịu trách nhiệm hoặc yêu cầu bồi thường từ công ty bảo hiểm mà không thể yêu cầu các bên khác liên quan chia sẻ thiệt hại.
Tổn thất chung (General Average)
Là những thiệt hại phát sinh từ các hành động hoặc chi phí cố ý để bảo vệ tàu, hàng hóa hoặc hành trình khỏi các hiểm họa. Có hai nguyên tắc chính để xác định tổn thất chung:
- Nguyên tắc 1: Tổn thất xảy ra nhằm đảm bảo an toàn chung cho tàu và hàng hóa trên biển.
- Nguyên tắc 2: Chi phí phát sinh từ các hành động để ngăn chặn nguy hiểm cho tàu hoặc hàng hóa, dù không thật sự cần thiết, cũng được xem là tổn thất chung nếu mang lại lợi ích chung.
Tổn thất chung thường bao gồm hai phần:
- Hy sinh tổn thất chung: Là những thiệt hại trực tiếp do hành động tổn thất chung, ví dụ như việc vứt hàng hóa xuống biển để cứu tàu trong cơn bão.
- Chi phí tổn thất chung: Bao gồm chi phí trả cho bên thứ ba để cứu tàu hoặc giúp tàu tránh nạn, như chi phí cảng, kho bãi, sửa chữa tàu, hoặc chi phí phát sinh do tăng nhiên liệu,…
Tổn thất toàn bộ (Total Loss)
Tổn thất toàn bộ là mức tổn thất cao nhất, khi giá trị của đối tượng bảo hiểm bị hư hỏng hoặc mất mát hoàn toàn. Để tránh trục lợi bảo hiểm, tổn thất toàn bộ được chia thành hai loại:
- Tổn thất toàn bộ thực tế (Actual Total Loss): Là khi đối tượng bảo hiểm bị phá hủy hoàn toàn, hư hại nặng nề không còn khả năng sử dụng, như trong trường hợp cháy nổ, thối rữa, hoặc tàu bị đắm.
- Tổn thất toàn bộ ước tính (Constructive Total Loss): Là khi hàng hóa bị hư hỏng nhưng chưa mất mát hoàn toàn, tuy nhiên chi phí để khôi phục hoặc tiếp tục hành trình quá cao, khiến người bảo hiểm muốn từ bỏ hàng hóa.
Để khiếu nại bồi thường tổn thất toàn bộ ước tính, người bảo hiểm cần thông báo ý định từ bỏ hàng hóa và yêu cầu tính toán bồi thường. Tuy nhiên, các nhà bảo hiểm thường có quyền từ chối yêu cầu này.
Tổng kết
Tổn thất bảo hiểm hàng hải được chia thành hai loại chính: Tổn thất bộ phận và tổn thất toàn bộ.
- Tổn thất bộ phận bao gồm tổn thất riêng và tổn thất chung.
- Tổn thất toàn bộ gồm tổn thất toàn bộ thực tế và tổn thất toàn bộ ước tính.
Kết luận
Tóm lại, việc hiểu rõ về các loại tổn thất bảo hiểm hàng hải là vô cùng quan trọng để có thể xử lý và đưa ra các yêu cầu bồi thường một cách chính xác, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. Tổn thất có thể chia thành nhiều loại khác nhau, từ tổn thất riêng, tổn thất chung cho đến tổn thất toàn bộ, mỗi loại đều có những quy định và điều kiện riêng biệt.
Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có được cái nhìn tổng quan hơn về các khía cạnh tổn thất trong bảo hiểm hàng hải, giúp bạn nắm vững hơn khi đối mặt với các rủi ro và thiệt hại trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên biển. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành vận tải, chúng tôi tự hào đồng hành cùng bạn trên hành trình đưa hàng hóa vươn ra thế giới.
Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU