THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN CÂN ĐỐI CÁC PHƯƠNG THỨC VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ LOGISTICS

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố Kế hoạch số 12714/BGTVT-VT về phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045.

Hoạt động Logistics tại cảng Cát Lái

Theo kế hoạch này, các cơ quan và đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ động hỗ trợ và phối hợp với các cơ quan Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc triển khai nhóm các giải pháp nhằm rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư. Đồng thời, cũng tập trung cải thiện cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải, bao gồm cảng cạn, cảng biển, cảng thủy nội địa, trạm dừng nghỉ và các yếu tố khác.

 

Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển một cách cân đối và hợp lý các phương thức vận tải, ưu tiên vận tải đa phương thứcdịch vụ logistics. Điều này bao gồm ưu tiên phát triển các hành lang vận tải đến các bến cảng thuộc cảng biển, kết nối với các bến cảng khu vực như Cát Lái, Hiệp Phước, và các bến cảng khác theo quy hoạch. Ngoài ra, cũng tập trung vào việc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các vùng Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các cửa khẩu hàng hóa quan trọng như Mộc Bài-Tây Ninh và cảng cửa ngõ quốc tế Bà Rịa-Vũng Tàu.

 

Quy hoạch này sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kết nối giữa các phương thức vận tải để hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa từ nội địa ra quốc tế, đồng thời gia tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển và giảm chi phí vận tải biển, cũng như giảm chi phí logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

Bên cạnh việc mạnh mẽ phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kết nối dịch vụ vận tải giữa các phương thức khác nhau. Cụ thể, Thành phố sẽ thúc đẩy kết nối hoạt động giữa doanh nghiệp, khuyến khích và tạo điều kiện cho việc hình thành các doanh nghiệp vận tải quy mô lớn, có khả năng thực hiện chuỗi vận tải nội địa-quốc tế với giá cả hợp lý và chất lượng cao. Đồng thời, sẽ tăng cường kết nối dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác thông qua các hình thức xã hội hóa đầu tư vào hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ, và đường giao thông kết nối tại các cảng đầu mối.

 

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải và logistics, tạo điều kiện kết nối giữa đơn vị vận tải và chủ hàng, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khuyến khích doanh nghiệp vận tải và chủ hàng sử dụng sàn giao dịch vận tải. Đồng thời, sẽ tập trung đầu tư vào phương tiện chở container trên đường thủy nội địa và nâng cao năng lực xếp dỡ container tại các đầu mối tập kết hàng hóa.

 

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt ra một lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị. Mục tiêu trong giai đoạn 2022-2030 là đạt tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng lên đến 25%, với 100% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh từ năm 2025. Giai đoạn 2031-2050 sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng lên ít nhất 40%, và từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh sẽ đạt tối thiểu 50%. Ngoài ra, mục tiêu là 100% xe taxi sử dụng điện và năng lượng xanh đến năm 2050.

 

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hợp tác chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh trong việc áp dụng công nghệ và khoa học trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngành giao thông vận tải. Điều này bao gồm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hoạt động vận tải, trạm dừng nghỉ, kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giao thông thông minh, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, và triển khai đồng bộ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô.

 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics trọn gói và ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ. Cần nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ để tối ưu hoá hiệu suất hoạt động của các sàn giao dịch vận tải. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các doanh nghiệp logistics lớn, đặt ra hướng phát triển và động lực cho thị trường.

 

Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, “Tp. Hồ Chí Minh cần nâng cao số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đạt chất lượng dịch vụ cao hơn; nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải; hình thành những doanh nghiệp lớn về logistics, tạo định hướng và động lực phát triển thị trường…”

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner