TERM DDU LÀ GÌ? CHI TIẾT VỀ ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG DDU INCOTERMS 2020
Bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia vào thương mại quốc tế đều phải đối mặt với nhiều yếu tố phức tạp, từ việc xác định trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến quản lý chi phí và đảm bảo an toàn cho giao dịch. Trong lĩnh vực này, các điều khoản giao hàng quốc tế, như Incoterm DDU, đóng một vai trò quan trọng trong việc định rõ các trách nhiệm và cam kết của các bên tham gia giao dịch. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá sâu hơn về DDU trong Incoterm 2020 và tìm hiểu về cách nó ảnh hưởng đến thương mại quốc tế và doanh nghiệp của bạn.
1. Điều kiện giao hàng term DDU là gì?
DDU viết tắt là Delivered Duty Unpaid, có nghĩa là giao hàng chưa nộp thuế. DDU Incoterms quy định về trách nhiệm của bên bán và bên mua trong quá trình giao nhận hàng hóa. Tại điều kiện này, trách nhiệm về việc nộp thuế sẽ thuộc về phía người mua.
Điều kiện giao hàng DDU trong Incoterms 2020 không mang tính bắt buộc mà chỉ đơn giản là một thỏa thuận đôi bên trong hợp đồng mua bán. Nó không yêu cầu phải tuân thủ một cách tương đối nghiêm ngặt như một số điều kiện khác.
Tại Việt Nam, điều kiện Incoterms DDU thường được áp dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu nội địa. Nó thường được áp dụng cho các đơn vị, doanh nghiệp có đăng ký theo loại hình đầu tư, giao công hoặc các loại hình khác. Mặc dù hàng hóa vẫn ở trên lãnh thổ cùng quốc gia, nhưng việc thực hiện thủ tục giao nhận hàng hóa có thể tương tự như trong hoạt động xuất nhập khẩu ra nước ngoài.
2. Nghĩa vụ và trách nhiệm của bên mua trong điều kiện giao hàng DDU Incoterms 2020
- Hoàn toàn chịu trách nhiệm về thủ tục nhập khẩu.
- Sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu, phải nộp các khoản chi phí và thuế liên quan đến nhập khẩu. Đồng thời, phải sẵn sàng nhận hàng và dỡ hàng từ phương tiện vận tải tại cảng đích đã thỏa thuận trước đó.
- Cần thanh toán đầy đủ tiền hàng và các khoản phí cho bên bán theo hợp đồng đã ký kết.
- Phải cung cấp thông tin và chứng từ liên quan để hỗ trợ người bán trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đảm bảo quá trình vận tải diễn ra suôn sẻ.
- Khi người bán hoàn tất việc giao hàng đến đúng địa điểm quy định, phía người mua cần tiếp nhận hàng và chấp nhận các rủi ro liên quan đến hàng hóa từ thời điểm nhận hàng.
3. Nghĩa vụ của bên bán trong điều kiện DDU
- Chịu trách nhiệm thanh toán chi phí xếp dỡ hàng hóa đến địa điểm cảng đích.
- Chịu toàn bộ rủi ro và thiệt hại liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ thời điểm giao hàng cho đến khi hàng được giao đến cảng đích, mà không cần phải nộp phí hoặc thuế nhập khẩu.
- Thực hiện các thủ tục xuất khẩu và thông quan hải quan cho hàng hóa xuất khẩu.
- Cung cấp hàng hóa và chứng từ thương mại theo các điều khoản trong hợp đồng.
- Ký kết hợp đồng với rõ ràng về địa điểm và thời gian nhận hàng, cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của hàng hóa khi giao hàng.
- Chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến việc kiểm tra, cân đo, đếm hàng hóa khi cần thiết.
- Cung cấp chứng từ và thông tin liên quan cho cơ quan chức năng hoặc bên mua khi có yêu cầu để hoàn tất các thủ tục nhập khẩu hàng hóa.
4. Vì sao doanh nghiệp lại lựa chọn điều kiện DDU trong Incoterms 2020?
Thực tế cho thấy, điều kiện Incoterms DDU có thể thiết lập một sự cân đối cơ bản về trách nhiệm và nghĩa vụ giữa bên bán và bên mua trong quá trình giao nhận hàng. Nếu bên bán đảm nhận rủi ro và các khoản phí liên quan đến vận chuyển, thì phía bên mua sẽ chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu và thanh toán thuế và phí liên quan.
Hơn nữa, việc vận chuyển hàng hóa dựa trên điều kiện DDU Incoterms cũng mang lại lợi ích trong việc theo dõi và giám sát lô hàng trong quá trình vận chuyển một cách hiệu quả hơn. Bởi vì giao dịch diễn ra trong nước, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định lộ trình vận chuyển của lô hàng. Trong trường hợp cần vận chuyển hàng qua biên giới, việc áp dụng thêm điều kiện DAP có thể trở thành một giải pháp phù hợp hơn.
Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về Incoterm DDU và những điều kiện cần biết của DDU trong Incoterm 2020. Hy vọng những thông tin trên mà Smart Link Logistics cung cấp sẽ giúp cho người đọc, quý khách hàng những kiến thức và thông tin cơ bản. Nếu bạn đang tìm hiểu và mong muốn hợp tác với một đơn vị có thể hỗ trợ về các chứng nhận, tài liệu liên quan đến logistics, xuất nhập khẩu thì Smart Link Logistics là một lựa chọn tốt để trải nghiệm. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình.
Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU