TẬN DỤNG ƯU THẾ KHU VỰC SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH
Ngày 23/11, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, logistics và tận dụng ưu thế khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay quốc tế Long Thành). Hội nghị quy tụ hàng trăm hiệp hội và doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động tại Đồng Nai.
Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, dự kiến đến năm 2030, Đồng Nai sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển cho cả miền Nam, với hệ thống hạ tầng đa dạng bao gồm đường bộ, đường hàng không, và đường biển. Tỉnh sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển và kho bãi cho doanh nghiệp trong khu vực, nhằm mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế. Đồng Nai đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, phát triển logistics với sự xuất hiện của hai sân bay, đó là sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Biên Hòa (sân bay lưỡng dụng), cùng với các dự án cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics, đường sắt, cao tốc và bến xe với quy mô dự kiến lên đến gần 9.000 ha.
Hiện nay, Đồng Nai đã lên kế hoạch và kêu gọi đầu tư cho 3 trung tâm logistics hiện đại cấp vùng, bao gồm Trung tâm logistics phía nam sân bay Long Thành, Trung tâm logistics phía bắc sân bay Long Thành và Trung tâm logistics hậu cần cảng Phước An, với tổng diện tích gần 450 ha. Đồng thời, tỉnh đang xây dựng tổ hợp đổi mới và sáng tạo với diện tích khoảng 300 ha trong đô thị sân bay Long Thành, cùng với làng giáo dục có diện tích 300 ha tại huyện Nhơn Trạch.
Với vùng sân bay Long Thành, Đồng Nai đặt kế hoạch thành lập thành phố sân bay, lấy sân bay Long Thành làm trung tâm, hướng tới việc trở thành một địa điểm lưu trú hiện đại với đầy đủ tiện ích số, theo mô hình của các thành phố sân bay lớn trên thế giới như Incheon – Hàn Quốc, Trịnh Châu – Trung Quốc và Changi – Singapore.
Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch thương mại và dịch vụ đến năm 2030, hướng đến năm 2050, Đồng Nai dự kiến có 26 trung tâm thương mại, nhiều kho xăng dầu và các dự án logistics, trong đó có Tổng kho trung chuyển miền Đông với quy mô hơn 600 ha. Các dự án thương mại và dịch vụ khác cũng được quy hoạch gần 900 ha tại vùng lân cận sân bay Long Thành để kêu gọi đầu tư.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến tiến độ sân bay Long Thành, các dự án giao thông kết nối với sân bay, và vấn đề liên quan đến sự chuyển đổi từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành khi sân bay mới đi vào hoạt động. Họ cũng đề xuất tỉnh tăng cơ hội trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời chia sẻ rộng rãi thông tin về các dự án.
Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tại Đồng Nai cho biết rằng sau hội nghị, họ đã thu được nhiều thông tin quý báu về quy hoạch và các dự án, hiểu rõ hơn về lợi thế của Đồng Nai trong tương lai. Hiệp hội này cam kết chia sẻ thông tin với cơ quan chức năng, doanh nghiệp Đài Loan, và hỗ trợ doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Đồng Nai.
Theo dự kiến của ngành chức năng Đồng Nai, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025, lúc đó sẽ cùng tồn tại với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Hiện nay, tỉnh đã triển khai nhiều dự án giao thông lớn nhằm kết nối và khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức – Long Thành, và đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Biên Hòa.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định rằng tỉnh sẽ tận dụng tối đa mọi nguồn lực để củng cố kết nối giao thông, đặc biệt là giữa đường bộ, đường hàng không và đường biển. Đồng thời, tỉnh sẽ thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp và công tư trong việc phát triển hạ tầng giao thông, và tận dụng sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và đối tác lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhằm phát triển hạ tầng, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm.
Tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ưu tiên giảm quy trình và thời gian xử lý hồ sơ một cửa. Tỉnh luôn đồng hành, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trong kế hoạch quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030 với tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai tập trung vào các địa bàn trọng điểm như huyện Long Thành, Nhơn Trạch, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết tỉnh luôn sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để đón nhà đầu tư. Ông mong muốn doanh nghiệp hợp tác để thúc đẩy sự chuyển biến lớn trong ngành thương mại, dịch vụ, và logistics tại địa phương.
Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh đề xuất rằng ngành chức năng trong tỉnh cần minh bạch thông tin về quy hoạch và các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Họ cũng cần tập trung giải quyết khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án đường cao tốc. Các đơn vị xây dựng phương án kết nối giao thông với chiều sâu khoa học và quan tâm đến công tác lập quy hoạch tỉnh trong giai đoạn 2021 – 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, mang tính thực tế và đưa ra các giải pháp thúc đẩy các đột phá, loại bỏ những rủi ro về quy hoạch chồng chéo, cản trở sự phát triển.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 sđể biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU