SWITCH BILL LÀ GÌ? CHI TIẾT QUY TRÌNH PHÁT HÀNH SWITCH B/L

Trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa quốc tế thì thuật ngữ Switch Bill không còn xa lạ, đây được xem là một trong những loại chứng từ, vận đơn đặc biệt trong quá trình mua bán hàng hóa quốc tế. Vậy thực sự Switch Bill of Lading là gì? Chi tiết về quy trình phát hành Switch Bill cơ bản như thế nào? Hãy cùng Smart Link Logistics tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Khái niệm Switch Bill là gì?

Để giải đáp cho câu hỏi: Switch Bill là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng trong giao dịch mua bán hàng hóa giữa ba bên, bao gồm bên bán, bên mua và bên sản xuất hàng hóa. Sau khi vận đơn ban đầu đã được phát hành, nó có thể được thay thế bằng một vận đơn mới có chứa thông tin đã được điều chỉnh. Mục đích của việc này là để điều chỉnh thông tin về nhà sản xuất hàng hóa đối với sản phẩm cụ thể.

Bằng cách thay đổi mã vận đơn, các công ty thương mại, bên trung gian và môi giới thương mại có thể thực hiện giao dịch mua bán một cách thuận lợi. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm chi phí vận tải hàng hóa đáng kể khi chúng được vận chuyển từ một quốc gia sang quốc gia khác.

Switch Bill là gì?

2. Chi tiết quy trình phát hành Switch Bill cơ bản

Quy trình phát hành Switch Bill có thể được mô tả như sau:

  • Vận Đơn Thứ Nhất:

Bên trung gian (Bên A) ký hợp đồng mua bán với cả hai bên B và C.

Bên A yêu cầu người giao hàng và chỉ định người phát hành Bill Of Lading cho bên B.

Trong Bill Of Lading, thông tin bao gồm Bên A là bên giao hàng, consignee là ngân hàng phát hành L/C cho bên B, thông tin về cảng bốc dỡ và cảng hàng hải.

  • Vận Đơn Thứ Hai:

Khi vận đơn thứ nhất được phát hành, hàng hóa sẽ không được vận chuyển thực tế vì đó chỉ là một vận đơn ảo.

Bên B thanh toán tiền hàng cho bên A và bên A cung cấp các chứng từ cho bên B.

  • Yêu Cầu Switch Bill:

Bên B, sau khi nhận đủ chứng từ, yêu cầu công ty vận chuyển hủy vận đơn ảo và phát hành vận đơn mới với thông tin được cập nhật.

Thông tin mới có thể bao gồm Bên B là bên shipper, consignee là bên C, thông tin về cảng bốc hàng và cảng dỡ hàng.

  • Switch Bill Mới:

Vận đơn mới được phát hành với các thông tin mới, theo yêu cầu của bên B.

Trong trường hợp cần, bên B gửi chứng từ đã nhận cho bên C để khách hàng của bên C có thể nhận hàng thực tế.

 

3. Rủi ro khi dùng Switch Bill

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, việc xác nhận và quản lý chính xác thông tin trên các bản sao của vận đơn là rất quan trọng để tránh các rủi ro và tranh chấp có thể phát sinh. Việc xuất hiện nhiều hóa đơn cùng một lúc có thể tạo điều kiện cho sự không trung thực và dẫn đến những tình huống khó khăn, đặc biệt là khi có nhiều bên nhận hàng giữ hóa đơn hợp lệ tại cảng.

Trước tình trạng này, nguy cơ giao nhầm hàng cho bên không trung thực là rất cao, và việc này có thể đưa đến trách nhiệm bồi thường toàn bộ giá trị hàng hóa cho bên nhận hàng thực. Điều này đặt ra nhu cầu chặt chẽ trong việc kiểm soát và xác nhận thông tin trên các vận đơn.

Việc giả mạo Switch Bill cũng là một vấn đề nguy hiểm, với những động cơ như che giấu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tránh thuế nhập khẩu, hay thậm chí giả mạo thông tin ngày mua và nhận hàng vì mục đích cá nhân. Điều này không chỉ làm gia tăng rủi ro về hậu quả pháp lý mà còn tạo điều kiện cho những hoạt động không minh bạch và không công bằng trong thương mại quốc tế.

Để đối mặt với những thách thức này, cần có sự chặt chẽ trong quản lý và kiểm soát tại các cấp độ khác nhau trong chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan để ngăn chặn những hoạt động không hợp pháp và đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong thương mại quốc tế.

 

Kết luận 

Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Switch Bill of Lading là gì, quy trình phát hành Switch Bill cơ bảnnhững rủi ro khi sử dụng Switch Bill trong hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế. Nếu bạn đang tìm hiểu và mong muốn hợp tác với một đơn vị có thể hỗ trợ về các chứng nhận, tài liệu liên quan đến logistics, xuất nhập khẩu thì Smart Link Logistics là một lựa chọn tốt để trải nghiệm. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình. 

Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84935766039
Email: jolis@smartlinklogistics.com.vn
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Services
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner