PHÍ VẬN CHUYỂN TRÊN BIỂN ĐANG TĂNG NHANH
Phí vận chuyển hàng hóa trên biển đang tăng nhanh chóng do những vụ tấn công trên Biển Đỏ, khiến nhiều hãng vận tải biển phải điều chỉnh lộ trình hoạt động hoặc tạm dừng kế hoạch khôi phục hoạt động qua Kênh đào Suez.
Kênh đào Suez của Ai Cập, nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải, là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu. Các công ty vận tải biển thường sử dụng tuyến đường này để chuyển tới 1/3 hàng hóa container toàn cầu, bao gồm đồ chơi, giày thể thao, đồ nội thất và thực phẩm đông lạnh.
Các vụ tấn công liên tiếp của lực lượng Houthi (Yemen) trên Biển Đỏ từ tháng 11 đến nay đã làm trì hoãn giao hàng của nhiều công ty. Theo Freightos, một nền tảng đặt chỗ và thanh toán vận tải quốc tế, giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng gấp đôi lên trên 4.000 USD cho mỗi container 40 foot trong tuần này, và giá từ châu Á đến Địa Trung Hải cũng tăng lên 5.175 USD.
Đến ngày 3/1, hàng trăm tàu container và tàu khác đã được chuyển hướng chạy vòng qua Mũi Hảo Vọng phía Nam châu Phi để tránh rủi ro bị tấn công, dẫn đến việc thời gian di chuyển tăng thêm từ 7 đến 20 ngày.
Cước phí giao ngay đã tăng cao gấp đôi so với cước phí hợp đồng trên thị trường, theo các giám đốc điều hành logistics. Giá cước đến các cảng Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn, nhưng cũng đang tăng cao.
Khoảng 30% hàng hóa đến bờ Đông của Mỹ đi qua Kênh đào Suez. Các giám đốc điều hành logistics dự đoán một số hàng nhập khẩu sẽ được chuyển hướng đến Bờ Tây Mỹ – tuyến đường đi thẳng qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc và các nước châu Á khác.
Cước phí từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 foot. Cước đến Bờ Tây cũng tăng 63% lên hơn 2.700 USD, phản ánh xu hướng điều chỉnh tuyến đường vận chuyển hàng hóa liên quan đến Biển Đỏ.
Mặc dù cước phí vận tải đường biển đã tăng, nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục năm 2021 do đại dịch COVID-19, khi giá cước từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải lên đến 14.000 USD/container 40 foot và 22.000 USD từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ.
Cùng ngày, Cơ quan Hàng hải Liên hợp quốc thông báo có 18 công ty vận tải biển điều chỉnh tuyến đường để tránh Biển Đỏ. Chủ tịch Tổ chức Hàng hải Quốc tế Arsenio Dominguez cho biết các công ty vận tải biển quyết định chuyển hướng tàu vòng qua Nam Phi để tránh các vụ tấn công, làm tăng thời gian di chuyển ít nhất 10 ngày, gây ảnh hưởng đến thương mại và gia tăng chi phí vận chuyển.
Đồng thời, Mỹ và nhiều nước tham gia liên minh an ninh trên Biển Đỏ đã đưa ra tuyên bố chung ngày 3/1, kêu gọi lực lượng Houthi dừng ngay các cuộc tấn công vào tàu hàng qua khu vực biển này, và đe dọa hậu quả nếu hành động không được chấm dứt. Tuyên bố cũng yêu cầu Houthi thả tàu và thủy thủ bị bắt giữ trái pháp luật.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU