NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ẤN ĐỘ – TIỀM NĂNG CHO XUẤT NHẬP KHẨU

Thị trường xuất nhập khẩu luôn là một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh này, thị trường Ấn Độ đã nổi lên như một điểm sáng với tiềm năng đáng kể cho các doanh nghiệp quốc tế. Trong bài viết này, hãy cùng Smart Link điểm qua những điều quan trọng về tiềm năng xuất nhập khẩu tại quốc gia Nam Á này.

1. Tổng quan về thị trường Ấn Độ

Về tự nhiên

Ấn Độ là một quốc gia nằm ở Nam Á, giáp biển Ấn Độ Dương ở phía nam, giáp Bangladesh và Myanmar ở phía đông, giáp Trung Quốc, Nepal và Bhutan ở phía bắc, giáp Pakistan ở phía tây. Ấn Độ có diện tích khoảng 3,2 triệu km2, là quốc gia lớn thứ bảy trên thế giới. 

Về kinh tế

Năm 2022, GDP của Ấn Độ đã đạt khoảng 3,4 nghìn tỷ USD (theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới). Ấn Độ đã duy trì vị trí quốc gia có quy mô kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới trong nhiều năm qua. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, dự kiến Ấn Độ sẽ là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong nhóm các quốc gia phát triển và mới nổi (G20) trong vài năm tới.

Nền kinh tế của Ấn Độ rất đa dạng, bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng nhất, chiếm khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Công nghiệp đang phát triển nhanh chóng và góp phần khoảng 25% vào GDP. Trong khi đó, dịch vụ là lĩnh vực lớn nhất, đóng góp khoảng 60% vào GDP.

Về xã hội

Ấn Độ là một quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa. Ấn Độ có hơn 1,4 tỷ người, là quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Là một quốc gia trẻ, với tỷ lệ dân số dưới 25 tuổi chiếm khoảng 60%, Ấn Độ cũng là một quốc gia đang đô thị hóa nhanh chóng, với tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 35%.

Một số đặc điểm nổi bật của thị trường Ấn Độ

  • Thị trường lớn: Ấn Độ là quốc gia có dân số đông nhất thế giới, với hơn 1,4 tỷ người. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
  • Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ: Nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trong năm 2022, GDP của Ấn Độ tăng trưởng 8,7%, cao nhất trong vòng 17 năm.
  • Cơ sở hạ tầng được cải thiện: Chính phủ Ấn Độ đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, bao gồm giao thông, năng lượng và viễn thông. Điều này sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư.
  • Thị trường tiêu dùng tiềm năng: Ấn Độ là thị trường tiêu dùng tiềm năng với hơn 600 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 8%. Điều này có nghĩa là tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ đang tăng thêm khoảng 100 triệu người mỗi năm.

Thị trường Ấn Độ là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Thị trường này có dân số đông, đang phát triển nhanh chóng và đa dạng.

2. Tình hình Xuất nhập khẩu Việt Nam – Ấn Độ

Ấn Độ luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực Nam Á. Trong giai đoạn 2012-2019, kim ngạch thương mại song phương luôn đạt mức tăng trưởng dương qua các năm. Tính đến hết năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Ấn Độ đã đạt 15,05 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021. (theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam). 

Mặc dù một thời gian dài Việt Nam luôn ở vị trí nhập siêu với Ấn Độ, tuy nhiên tốc độ nhập siêu thu hẹp dần. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ trong năm 2022 đạt 3 tỷ USD. Cùng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 7,96 tỷ USD, đảo ngược cán cân thương mại giữa hai nước. Ấn Độ được xác định là thị trường xuất khẩu trọng điểm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ tăng cường xuất khẩu, hạn chế nhập siêu của Việt Nam đã được Đảng và Chính phủ đề ra.

Bên cạnh đó, Ấn Độ là một trong những nước đông dân (gần 1,4 tỷ người năm 2021) có nhu cầu hàng hóa cao, nhu cầu nhập khẩu lớn, đạt 695,2 tỷ USD trong năm 2022 (theo số liệu của Tổng cục Hải quan Ấn Độ), tăng 27,1% so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Ấn Độ cũng đang thực hiện mạnh mẽ Chính sách hành động hướng đông, coi ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là đối tác thương mại quan trọng của nước này. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn Độ hiện nay bao gồm điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; các hàng nông thủy sản như cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản…Do đó, Việt Nam hiện đang đứng trước nhiều cơ hội mở rộng mặt hàng và tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Với dung lượng thị trường của đất nước có dân số lớn nhất trên thế giới, xét tính chất quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cả Việt Nam và Ấn Độ cùng là thành viên của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Ấn Độ, quan hệ thương mại giữa hai nước cần tiếp tục được thúc đẩy để tương xứng với tiềm năng.

3. Cơ hội thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ

Ấn Độ đang thực hiện mạnh mẽ Chính sách hành động hướng đông, coi ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là đối tác thương mại quan trọng của nước này. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ.

Ấn Độ từng bước tiếp cận thị trường Việt Nam

Ấn Độ là quốc gia có dân số đông thứ hai thế giới với hơn 1,4 tỷ người. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu. Để đạt được mục tiêu này, Ấn Độ cần mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó Việt Nam là một thị trường quan trọng mà Ấn Độ đang hướng tới. 

Ấn Độ – nguồn vốn đầu tư nước ngoài tiềm năng của Việt Nam

Ấn Độ là một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2022, tổng vốn đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, chiếm 1,2% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Các lĩnh vực đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, dịch vụ và năng lượng. Trong tương lai, Ấn Độ được dự báo sẽ rót vốn nhiều hơn tại nước ta cùng với việc mở rộng các ngành nghề đầu tư có tiềm năng.

Việt Nam nhận được tín hiệu tích cực trong việc xuất khẩu sang Ấn Độ

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm: nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép, điện tử, máy móc thiết bị. Trong những năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ liên tục tăng trưởng. Năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ tăng 20% so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Thanh long xuất khẩu đi Ấn

Qua nghiên cứu thị trường Ấn Độ là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường này có dân số đông, đang phát triển nhanh chóng và đa dạng. Việt Nam cũng được nhận định là một quốc gia có nhiều lợi thế để mở rộng xuất khẩu sang Ấn Độ, như: Trình độ sản xuất ngày càng cao, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường Ấn Độ; giá cả cạnh tranh; nguồn cung ổn định.

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 15,05 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021. Trong thời gian tới, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt cơ hội này để mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ấn Độ.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner