NÂNG CAO NĂNG LỰC NGÀNH LOGISTICS THÔNG QUA VIỆC XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI MỞ

Việc phát triển hệ sinh thái logistics mở và tăng cường chuyển đổi số đang đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm chi phí cho ngành logistics tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, ngành logistics đóng vai trò quan trọng và đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết vấn đề việc làm. Với tốc độ tăng trưởng 14-17% và quy mô 40-42 tỷ USD mỗi năm, ngành logistics trong nước đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành này vẫn đối mặt với nhiều hạn chế như hạ tầng logistics chưa đồng bộ và thiếu liên kết, quy hoạch cảng biển chưa hoàn chỉnh, và sự kết nối giữa các phương thức vận tải và năng lực vận tải còn thấp. Điều này dẫn đến chi phí logistics ở Việt Nam cao hơn nhiều so với trung bình thế giới, đạt mức 16,8 – 17%.

Để giải quyết những điểm yếu này và thúc đẩy ngành logistics, ông Phạm Hải Anh từ Sotrans Group, thành viên của Tập đoàn ITL, đề xuất việc tận dụng hệ thống sông ngòi sẵn có bằng cách kết hợp vận chuyển sà lan với phát triển cảng cạn và ICD kết nối với sà lan.

Hệ sinh thái mở giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho logistics Việt

Ông Phạm Hải Anh nêu rõ ví dụ, tại Đồng bằng sông Cửu Long, giá cước trung bình cho một container từ Cần Thơ đến Cái Mép dao động từ 8,5 đến 9 triệu đồng. Nếu phát triển hệ thống vận tải đường thủy sử dụng sà lan và kết nối với đường bộ thông qua các ICD, chi phí có thể giảm đến 50%. “Sà lan là giải pháp hợp lý trong tương lai gần. Ngay cả về dài hạn, việc phát triển thêm các cảng biển và trung tâm logistics quy mô lớn và kết nối giao thông thủy bằng sà lan cũng là phương pháp tối ưu”, ông nhấn mạnh.

Đề xuất của ông Hải Anh dựa trên kinh nghiệm thực tế không chỉ của Sotrans Group mà còn của toàn bộ ITL, nơi họ sở hữu hệ sinh thái logistics mở, mang đến nhiều giải pháp vận chuyển linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng.

Hiện tại, hệ sinh thái ITL đã triển khai vận hành 30 sà lan, phối hợp chặt chẽ với hạ tầng mạnh mẽ, bao gồm hơn 5 cảng và ICD từ Bắc đến Nam, với tổng diện tích kho bãi lên đến 500.000 m2. Đồng thời, đội xe tải và container hiện đại gồm 500 phương tiện giúp tổ chức vận chuyển một cách hiệu quả cả về thời gian và chi phí.

“Trong hệ sinh thái của chúng tôi, chúng tôi đang tiếp tục phát triển năng lực vận chuyển bằng sà lan, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng (cảng cạn, ICD) quanh các sông. Hướng đi này tạo ra sự linh hoạt trong kết hợp vận tải đa phương thức và tăng hiệu suất đội xe, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể”, ông Alexander Olsen, Phó Chủ tịch Khối Vận tải Quốc tế và Thương mại của ITL chia sẻ.

Chuyển đổi số không chỉ giúp giải quyết những điểm yếu trong ngành logistics mà còn tạo ra cơ hội lớn cho sự phát triển bền vững. Các chuyên gia đánh giá rằng vấn đề gián đoạn và chồng chéo thông tin trong chuỗi cung ứng là một thách thức lớn, và việc áp dụng công nghệ sẽ giúp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

Nhìn nhận vấn đề này, một số doanh nghiệp hàng đầu trong ngành logistics tại Việt Nam như Công ty Tân Cảng, Gemadept, Vinafco, U&I, TBS, Transimex, Sotrans… đã thành công trong việc áp dụng giải pháp công nghệ. Điều này mang lại hiệu quả lớn cho dịch vụ logistics, giảm đáng kể chi phí liên quan.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đánh giá cao những giải pháp này, cho rằng chúng không chỉ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành logistics về mặt chi phí mà còn thúc đẩy mục tiêu xanh hóa nền kinh tế. Với hệ sinh thái đầy đủ và mở rộng, các giải pháp vận chuyển sẽ không ngừng cải thiện hiệu quả về năng lượng và hiệu suất.

Trên thị trường, ngành logistics đang trở thành một lĩnh vực quan trọng, và sự chuyển đổi số cùng với hệ sinh thái mở được xem xét như những cơ hội quan trọng để phát triển ngành này. Ông Alexander Olsen, Phó Chủ tịch Khối Vận tải Quốc tế và Thương mại của ITL, chia sẻ quan điểm rằng việc sử dụng công nghệ và tối ưu hóa quy trình sẽ giúp logistics Việt Nam vượt qua những thách thức hiện tại.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng nêu rõ rằng việc thúc đẩy cả hai hướng đi này đồng thời sẽ mang lại lợi ích lớn cho việc xây dựng hình ảnh của ngành logistics Việt Nam trên trường quốc tế. Điều này sẽ làm tăng uy tín và thu hút đầu tư từ các đối tác quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác mới và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành logistics trong nước.

Nhìn chung, sự kết hợp giữa chuyển đổi số và hệ sinh thái mở đang hình thành một hướng đi tích cực, giúp ngành logistics Việt Nam vươn lên trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Đối với Việt Nam, đây là cơ hội để thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực logistics toàn cầu.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner