
MỞ ĐƯỜNG – KHƠI THÔNG CÁC ĐIỂM NGHẼN CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGISTICS ĐÔNG NAM BỘ
Sáng ngày 19.09, theo báo vneconomy, mặc dù Đông Nam Bộ được công nhận có tiềm năng lớn và khả năng phát triển quốc gia cũng như quốc tế, ngành logistics tại khu vực này vẫn gặp nhiều khó khăn trên nhiều phương diện của hệ thống vận tải, bao gồm cả đường bộ, hàng không, biển, thủy nội địa và đường sắt. Để giải quyết những thách thức này, chúng ta cần tìm ra các biện pháp và giải pháp nhằm “mở đường.
Tại diễn đàn “Liên kết phát triển logistics – Động cơ cho sự tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Bộ” diễn ra gần đây, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã đánh giá Đông Nam Bộ là một vùng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của cả nước, góp phần quan trọng với 32% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 45% nguồn thu ngân sách quốc gia.
Số liệu sơ bộ đã cho thấy rằng hoạt động thương mại tại vùng này đang phát triển mạnh mẽ, đóng góp khoảng 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% tổng khối lượng container thông qua hệ thống cảng biển của Việt Nam.
VẪN CÒN NHIỀU ĐIỂM NGHẼN CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
Theo ông Công, trong ngành logistics hiện nay, các doanh nghiệp đã có đầu tư khá tốt vào hạ tầng và công nghệ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn trong việc phát triển logistics ở Đông Nam Bộ. Vấn đề nằm ở cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông nội vùng và giao thông liên vùng vẫn chưa được phát triển đồng bộ. Hiện chưa có sự hiện diện của các trung tâm logistics lớn, dẫn đến chi phí logistics cao và liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất cũng chưa đạt đủ sự chặt chẽ.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là một trong ba trọng tâm phát triển của vùng Đông Nam Bộ, nhưng vẫn gặp khó khăn trong lĩnh vực dịch vụ logistics. Hệ thống kho bãi, trung tâm logistics sau cảng vẫn chưa đủ phát triển và thiếu các dịch vụ logistics như kho hàng hóa tổng hợp, ICD, kho lạnh và dịch vụ đóng gói hàng theo yêu cầu.
Theo ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Đông Nam Bộ luôn là khu vực được Nhà nước đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là hạ tầng cảng biển để tạo động lực cho vùng này phát triển kinh tế và tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế như hạ tầng giao thông liên kết cảng biển vẫn chưa được triển khai, tuyến Quốc lộ 51 có năng lực hạn chế và chưa đáp ứng được yêu cầu về vận chuyển hàng hóa đến cảng, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên. Ngoài ra, thiếu hạ tầng logistics để hỗ trợ khai thác cảng biển, gây ra sự phức tạp trong tổ chức vận tải và khó khăn cho các doanh nghiệp.
Ở góc độ khác, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng vận tải đường sắt trong vùng vẫn còn là một điểm đánh yếu. Trên thế giới, việc gom hàng từ đường sắt vào đường biển được xem là rất quan trọng, thường chiếm tới 80% tổng lưu lượng hàng hóa biển. Tuy nhiên, hiện nay vận tải đường sắt ở Việt Nam chỉ có một tuyến Bắc – Nam dành cho cả hàng hóa và hành khách.
Các tuyến đường sắt đặc biệt kết nối với cảng biển vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Hơn nữa, chi phí xếp dỡ hàng hóa cũng là một vấn đề hạn chế và cần được xem xét để hấp dẫn các nhà đầu tư cảng biển và thu hút các nhà khai thác cảng biển đầu tàu.
LIÊN KẾT NGÀNH VÀ VÙNG ĐƯỢC TĂNG CƯỜNG
Để thúc đẩy phát triển liên kết logistics vùng, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đã đề xuất nhiều giải pháp quan trọng. Cần hoàn thiện chính sách hạ tầng và hiểu rõ đúng vị trí quan trọng của ngành logistics trong sự phát triển kinh tế và xã hội của vùng. Điều này sẽ thúc đẩy việc đầu tư vào hạ tầng kết nối để tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ vận chuyển hiệu quả hơn và tăng tính liên kết với các khu vực lân cận.
Các tỉnh cũng cần thực hiện chính sách thông thoáng và cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp logistics. Để tận dụng cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), đã kiến nghị đảm bảo các tuyến đường giao thông kết nối vùng và tạo khu thương mại tự do tại Cái Mép – Thị Vải.
Ngoài ra, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải), nhấn mạnh sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương cần được tăng cường. Cần có sự đồng bộ trong các chính sách liên quan đến phát triển logistics, bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch, thuế và hải quan. Đồng thời, cần thúc đẩy sự liên kết giữa các chính sách của địa phương và các bộ, ngành để đảm bảo tính nhất quán và đồng thuận trong phát triển logistics.
Việc thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Bà Rịa – Vũng Tàu cũng được đề nghị để tạo một điểm giao thoa cho các doanh nghiệp logistics địa phương hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước và gửi phản ánh về những khó khăn và vướng mắc trong quá trình hoạt động của họ.
Cuối cùng, việc tạo ra các khu thương mại tự do là cần thiết để hỗ trợ quá trình phát triển cảng trung chuyển quốc tế và tạo ra sức hút cho hàng hóa đến cảng, với sự liên kết nội vùng và liên vùng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình này.
CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO GẮN VỚI CẢNG BIỂN
Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đặt nặng vấn đề về cần thiết tăng cường thể chế liên kết vùng bằng cách tạo ra và phát triển các khu thương mại tự do liên quan đến cảng biển. Điều này được coi là một trong những lợi thế độc đáo của các địa phương và đặc biệt là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để thúc đẩy một đột phá chiến lược trong việc phát triển cảng biển và kinh tế của vùng.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU













