LƯU LƯỢNG TÀU QUA BIỂN ĐỎ TĂNG 60% SAU XUNG ĐỘT

Sau nhiều tháng gián đoạn vì xung đột vũ trang và các cuộc tấn công bằng tên lửa, tuyến đường hàng hải trọng yếu toàn cầu – Biển Đỏ – đang dần ghi nhận tín hiệu phục hồi. Số lượng tàu qua Biển Đỏ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, phản ánh phần nào sự ổn định trở lại của chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nhiên, rủi ro vẫn hiện hữu và sự dè dặt của thị trường cho thấy con đường phục hồi vẫn còn nhiều trở ngại.

Lưu lượng tàu qua Biển Đỏ tăng 60% – Tín hiệu tích cực từ vùng biển từng “nóng bỏng”

Theo thông tin từ Đô đốc Vasileios Gryparis – chỉ huy lực lượng EU Aspides, hiện tại số lượng tàu thương mại qua eo biển Bab Al-Mandab đã đạt khoảng 36–37 tàu/ngày trong tháng 6/2025. So với mức chỉ 20–23 tàu/ngày hồi tháng 8/2024, con số này cho thấy lưu lượng tàu qua Biển Đỏ đã tăng khoảng 60% – một mức phục hồi đáng kể trong bối cảnh trước đó khu vực này từng là điểm nóng an ninh.

Nguyên nhân chính thúc đẩy sự phục hồi này là việc giảm rõ rệt các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái từ lực lượng Houthi tại Yemen. Sau một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Houthi và Mỹ, các cuộc tấn công nhắm vào tàu quốc tế đã giảm xuống đáng kể. Theo thỏa thuận, phía Houthi giảm tấn công, trong khi Mỹ tạm dừng các cuộc không kích nhằm vào nhóm này.

 

Vẫn chưa thể khẳng định “hoàn toàn an toàn” cho tàu qua Biển Đỏ

Mặc dù tình hình đã được cải thiện, mức phục hồi hiện tại vẫn còn thấp hơn nhiều so với giai đoạn tiền khủng hoảng, khi mỗi ngày có khoảng 72–75 tàu đi qua Biển Đỏ. Tình trạng bất ổn bắt đầu từ tháng 11/2023, khi lực lượng Houthi phát động loạt tấn công nhắm vào tàu có liên quan đến Israel, nhằm phản đối cuộc chiến Israel–Gaza.

Hiện nay, Houthi tuyên bố chỉ nhắm vào các tàu có liên hệ trực tiếp hoặc từng ghé cảng Israel. Theo đó, tỷ lệ rủi ro đối với các tàu trung lập được ước tính chỉ khoảng dưới 1%. Tuy nhiên, theo lời cảnh báo từ Đô đốc Gryparis, “không ai có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối”. Nguy cơ lực lượng Houthi đổi chiến thuật hoặc tái khơi mào làn sóng tấn công mới vẫn là nỗi lo ngại lớn của ngành vận tải biển toàn cầu.

Tình hình biển Đỏ hiện tại

Tâm lý dè chừng của các hãng vận tải lớn

Bất chấp chiến dịch hộ tống của lực lượng EU Aspides đã hỗ trợ hơn 450 tàu trong năm 2025, nhiều hãng vận tải lớn như Maersk và MSC vẫn giữ quan điểm thận trọng. Các hãng này chưa vội khôi phục hoàn toàn các lộ trình tàu qua Biển Đỏ, bởi rủi ro chính trị và an ninh khu vực vẫn ở mức khó đoán.

Trong các cuộc họp cổ đông gần đây, các lãnh đạo của nhiều hãng vận tải quốc tế đều cho rằng “còn quá sớm” để quay lại tuyến đường này như trước. Dù truyền thông có những thông điệp lạc quan, bao gồm cả phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng “khủng hoảng Biển Đỏ gần kết thúc”, nhưng thực tế trên biển và diễn biến từ lực lượng Houthi vẫn khiến thị trường giữ thái độ thận trọng.

 

Triển vọng phục hồi tuyến đường Biển Đỏ – Cơ hội hay thách thức?

Tuyến đường vận tải qua Biển Đỏ có vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, kết nối châu Á với châu Âu và khu vực Trung Đông thông qua kênh đào Suez. Việc lưu lượng tàu qua Biển Đỏ gia tăng là một tín hiệu tích cực, giúp giảm áp lực cho các tuyến thay thế vốn kéo dài thời gian và chi phí vận chuyển, như tuyến đi vòng mũi Hảo Vọng (Nam Phi).

Tuy nhiên, để có thể phục hồi hoàn toàn, ngành vận tải quốc tế vẫn cần thêm thời gian để đánh giá mức độ ổn định thực sự của khu vực này. Các yếu tố địa chính trị, khả năng duy trì lệnh ngừng bắn và sự cam kết của các bên liên quan sẽ đóng vai trò quyết định.

 

Kết luận

Việc tàu qua Biển Đỏ tăng 60% sau giai đoạn khủng hoảng là dấu hiệu tích cực, cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu đang từng bước lấy lại sự ổn định. Tuy nhiên, sự thận trọng từ các hãng vận tải lớn cho thấy bài toán an ninh vẫn chưa có lời giải dứt điểm. Do đó, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhà vận hành logistics cần liên tục cập nhật tình hình và lựa chọn lộ trình phù hợp để đảm bảo an toàn và tối ưu chi phí.

Nếu bạn cần hỗ trợ về pháp lý hay các thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu và tránh những sai sót khi xuất khẩu hàng hóa, hãy liên hệ với Smart Link Logistics để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình.

Gọi vào hotline: 0902 964 982 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84902964982
Email: marketing03@smartlinklogistics.com.vn
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Services
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner