KẾ HOẠCH HOẠCH ĐỊNH CÁC CHÍNH SÁCH NHẰM PHÁT TRIỂN TỐI ĐA NGÀNH LOGISTICS

Ngày 28.8 – Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vừa tiến hành cuộc làm việc với đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam để bàn bạc, thảo luận về tình hình hiện tại của ngành Logistics, những khó khăn và thách thức trong lĩnh vực chi phí, quy hoạch phát triển, cũng như triển vọng trong tương lai ngắn hạn và dài hạn.

Theo Báo cáo từ buổi làm việc đã thể hiện rằng lĩnh vực Logistics vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Hiện tại, quy hoạch các trung tâm Logistics vẫn chưa được triển khai một cách quyết liệt. Các nhà máy, container rỗng và cảng đặt khắp nơi dẫn đến việc chi phí vận chuyển tăng cao. Hơn nữa, việc quy hoạch bãi đỗ container gần các cảng lớn cũng chưa được thực hiện.

Một ví dụ điển hình ở đây là cảng Cát Lái. Theo như các báo cáo từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), mỗi ngày trung bình có khoảng 16.400 xe tải đến cảng Cát Lái, nhưng tại đây không có đủ không gian đậu xe, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên các tuyến đường vào cảng. Việc giải quyết vấn đề liên kết vùng và quy hoạch đất đai đòi hỏi sự can thiệp của Chính phủ. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đang đặt nhu cầu cao về đất đai để xây dựng kho bãi với giá cả hợp lý. Đôi khi, việc thuê đất vẫn gặp khó khăn do giá đất được đẩy lên quá cao bởi các môi giới bất động sản.

Cảng Cát Lái, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh

Bà Dorsati Madani, một Chuyên gia Kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới (WB), đã chia sẻ thông tin rằng 2023 là năm tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu chỉ đạt một phần tư so với dự báo vào tháng 6 năm 2022. Tình hình dự kiến cũng không mấy lạc quan trong năm 2024. Tổng quan, tình hình kinh tế đang trong giai đoạn khá khó khăn khi các chỉ số như thu nhập cố định và bán lẻ tiếp tục giảm, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tạo nên tương lai bất ổn và không chắc chắn cho nền kinh tế.

Dựa vào báo cáo về tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, có sự suy giảm lên đến 12% so với cùng kỳ năm trước, và nhập khẩu giảm mạnh hơn gần 18% so với cùng kỳ năm 2022. Nhu cầu trên toàn cầu đang giảm mạnh hơn so với dự kiến, tình hình tài chính thế giới vẫn còn rất căng thẳng, và chênh lệch về vị thế tiền tệ giữa Việt Nam và các nước phát triển ngày càng tăng.

Ngoài ra, chất lượng hạ tầng ở Việt Nam vẫn đang đứng sau so với các nước trong khu vực. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) cũng như tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn. Chỉ số chất lượng hạ tầng toàn cầu năm 2021 cũng xếp Việt Nam ở vị trí thứ 51 trong số 184 nền kinh tế, thấp hơn nhiều so với các nước hàng xóm như Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Mật độ đường cao tốc cho thấy chất lượng hạ tầng của Việt Nam vẫn thấp trong khu vực, trong khi chi phí vận tải đường bộ lại cao hơn nhiều so với các nước khác. Thiếu đầu tư cho hạ tầng có thể giới hạn khả năng thu hút và duy trì FDI. Tất cả những yếu tố này đều đặt ra nhiều thách thức đối với lĩnh vực logistics trong tương lai gần.

Trước tình hình này, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics (VLA), đã thể hiện sự kỳ vọng về mối quan hệ hợp tác hỗ trợ từ WB trong thời gian tới. Ông hy vọng vào sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm từ WB, đặc biệt là việc triển khai dự án Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam (LCI). Dự án này sẽ giúp đánh giá chỉ số LCI tại các tỉnh và thành phố, từ đó hoạch định các chính sách phù hợp để phát triển ngành Logistics tại từng địa phương. Điều này có thể giảm chi phí Logistics và hỗ trợ phát triển sản xuất, xuất khẩu, cũng như thu hút FDI một cách hiệu quả hơn trong tương lai. 

Dự án chỉ số LCI cấp tỉnh sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về ngành Logistics tại các địa phương của Việt Nam. Nó sẽ là công cụ quan trọng giúp các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương xác định các chính sách phát triển và quy hoạch Logistics phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Kết quả dự án dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2023 và được thực hiện với sự tham gia của nhiều tổ chức, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp quan tâm. Điều này sẽ đóng góp vào việc cải thiện chất lượng hạ tầng và môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và giúp Việt Nam thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành Logistics.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner