HÀNG THƯỜNG VÀ HÀNG CHỈ ĐỊNH LÀ GÌ? PHÂN BIỆT GIỮA HÀNG THƯỜNG VÀ HÀNG CHỈ ĐỊNH TRONG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Hàng thường và hàng chỉ định là hai thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực giao nhận và vận tải quốc tế. Các công ty vận chuyển và forwarder thường sử dụng chúng để định rõ điều kiện và trách nhiệm trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai thuật ngữ này và sự khác biệt giữa chúng.

1. Khái niệm về hàng thường là gì?

Hàng Freehand, hay còn được gọi là hàng thường, theo định nghĩa trong điều kiện Incoterms, là loại hàng hóa mà người gửi hàng (shipper) tự mình chọn và đặt chỗ trên tàu và chịu trách nhiệm thanh toán các khoản cước phí liên quan. Mọi quyết định và hoạt động vận chuyển liên quan đến lô hàng này đều nằm trong tay của người gửi hàng.

Trong trường hợp của Hàng Freehand, nhân viên kinh doanh phải thực hiện toàn bộ quy trình từ việc tìm kiếm khách hàng, báo giá, ký kết hợp đồng, và theo dõi quá trình vận chuyển lô hàng.

Ví dụ

Một người gửi hàng muốn xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc dưới điều kiện Incoterms nhóm C, bằng cách chọn Hàng Freehand. Trong trường hợp này, người gửi hàng có quyền lựa chọn và quyết định hãng tàu biển để vận chuyển hàng hóa. Thường thì, để nhận được hoa hồng, hầu hết các công ty vận tải cần phải thực hiện các giao dịch Hàng Freehand để có khả năng chọn lựa hãng tàu có lịch trình và giá cả phù hợp nhất.

Nếu một công ty vận tải hợp tác với một nhân viên kinh doanh của một hãng tàu cụ thể, việc chuyển lô hàng của người gửi này đến với một nhân viên kinh doanh khác của cùng hãng tàu có thể trở nên phức tạp. Do đó, Hàng Freehand tạo cơ hội cho người gửi hàng được tự do lựa chọn hãng tàu một cách linh hoạt.

2. Hàng chỉ định là gì?

Hàng Nominated, còn gọi là hàng chỉ định, thường áp dụng cho các loại hàng hóa xuất khẩu theo điều kiện FOB. Điểm khác biệt cơ bản giữa Hàng Nominated và Hàng Freehand là việc ai sẽ thực hiện việc đặt chỗ tàu. Trong trường hợp Hàng Nominated, người mua hàng sẽ tự book tàu và gửi thông tin đặt chỗ này cho người bán hàng thông qua email hoặc fax để nhận lệnh đặt chỗ. Ưu điểm của mô hình này là bên xuất khẩu chỉ cần giao hàng lên tàu và coi mình đã hoàn thành trách nhiệm.

Tuy nhiên, trong trường hợp bên xuất khẩu không có sự linh hoạt trong việc xác định thời gian xuất hàng, họ sẽ phải tuân theo thời gian đã được chỉ định sẵn bởi người mua. Một số trường hợp đối với Hàng Nominated, người mua có thể chỉ định hãng tàu vận chuyển và người bán sẽ phải thanh toán cước phí vận chuyển tàu.

Thường thường, nhân viên kinh doanh của các hãng tàu sẽ thực hiện cả Hàng Freehand và Hàng Nominated, trong khi đó các công ty forwarder thường tập trung vào Hàng Freehand. Hàng Freehand cho phép họ lựa chọn hãng tàu để thu được lợi nhuận và hoa hồng tốt nhất, trong khi Hàng Nominated thường đòi hỏi sự chính xác và thời gian theo lịch trình do người mua quy định.

3. Phân biệt sự khác nhau giữa hàng freehand và hàng nominated

Sự khác biệt giữa hàng Freehand và hàng Nominated rất rõ ràng khi xem xét về cước vận chuyển quốc tế và các điều kiện trong Incoterms. Dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về những khác biệt này:

  • Trong điều kiện Incoterms:

Hàng Freehand thường áp dụng cho các điều kiện giao hàng là C và D trong Incoterms. Doanh nghiệp xuất khẩu có quyền tự lựa chọn công ty forwarder để hỗ trợ quá trình vận chuyển xuất nhập khẩu và phải thanh toán các khoản phí cước vận chuyển quốc tế.

Ví dụ

Một doanh nghiệp xuất khẩu từ cảng Hải Phòng đến Trung Quốc theo điều kiện nhóm C. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ phải chi trả cước vận chuyển từ Việt Nam đến Trung Quốc và tự lựa chọn công ty forwarder phù hợp với nhu cầu của mình.

Hàng Nominated thường được áp dụng cho các điều kiện giao hàng là E và F trong Incoterms. Điều này có nghĩa rằng doanh nghiệp xuất khẩu không cần phải trả cước vận chuyển quốc tế đến nước nhập khẩu. Trách nhiệm thanh toán cước vận chuyển sẽ thuộc về bên nhập khẩu hàng hóa.

Ví dụ

Một doanh nghiệp xuất khẩu từ cảng Hải Phòng đến New York theo điều kiện FOB (doanh nghiệp chỉ cần giao hàng tới cảng xuất khẩu và không phải trả tiền cước vận chuyển đến New York). Trong trường hợp này, doanh nghiệp xuất khẩu không được lựa chọn công ty forwarder mà phải tuân theo chỉ định của bên nhập khẩu. Sau đó, họ cần hợp tác với công ty forwarder đã được chỉ định để vận chuyển hàng hóa đến cảng New York.”

  • Cước vận chuyển quốc tế:

Nếu lô hàng có cước vận chuyển quốc tế là trả trước (freight prepaid), thì đó sẽ là hàng freehand, vì bên xuất khẩu chịu trách nhiệm đặt chỗ tàu và đã thanh toán cước vận chuyển tại nước xuất khẩu.

Nếu lô hàng có cước vận chuyển quốc tế là trả sau (freight collect), thì đó sẽ là hàng nominated. Trong trường hợp này, bên nhập khẩu phải đặt chỗ tàu và trả cước vận chuyển tại cảng đến.

 

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về hàng thường, hàng chỉ định là gì, đồng thời, có thể phân biệt giữa hàng thường và hàng chỉ định. Tuân thủ các quy định về xuất khẩu sẽ đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu. 

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner