GIẢI PHÁP LOGISTICS MỚI CHO HÀNG XUẤT KHẨU SANG CHÂU ÂU

Tuyến đường sắt kết nối từ Trung Quốc qua khu vực Trung Á đến Đông Âu đang nổi lên như một giải pháp logistics mới, giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu.

Trước khi các cuộc xung đột tại Ukraine và Trung Đông xảy ra, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đến châu Âu chủ yếu di chuyển qua hai tuyến chính. Phần lớn được vận chuyển bằng đường biển qua kênh đào Suez, cập cảng Bắc Âu, sau đó tiếp tục bằng đường bộ đến các quốc gia khác. Một phần nhỏ, chủ yếu là sản phẩm điện tử, được vận chuyển bằng tuyến đường sắt qua Trung Quốc, xuyên Siberia và đến Đông Âu qua Ukraine hoặc Belarus.

Tuy nhiên, những biến động địa chính trị đã làm gián đoạn nghiêm trọng cả hai tuyến vận tải này, dẫn đến chi phí tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài. Theo báo giá từ một số hãng tàu, chi phí vận chuyển container từ Việt Nam đến cảng Gdynia (Ba Lan) hiện tại dao động khoảng 2.800 USD cho container 20 feet và 4.950 USD cho container 40 feet, cao hơn rất nhiều so với mức 1.500 USD/20 feet container trước đây. Đồng thời, tuyến đường sắt đến Đông Âu hiện nay chỉ hoạt động thông qua Belarus, nhưng căng thẳng chính trị giữa Nga, Belarus và Tây Âu tiếp tục đe dọa sự ổn định của tuyến đường này.

Ngành Logistics và xuất nhập khẩu sẽ thay đổi thế nào khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng?

Giải pháp thay thế tuyến vận tải truyền thống

Để ứng phó với những thách thức trên, các hãng logistics tại châu Âu đã triển khai các giải pháp thay thế nhằm duy trì lưu thông hàng hóa giữa hai khu vực kinh tế hàng đầu thế giới. Một trong những sáng kiến được thử nghiệm là tuyến đường sắt mới từ Trung Quốc qua Trung Á, Tây Á và vào Đông Âu. Tuyến này, còn được gọi là “Hành lang vận tải chiến lược LHS,” đi qua Trung Quốc, Nga, Ukraine, Ba Lan, và kết nối với Liên minh châu Âu.

Tuyến đường này mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Tuyến vận tải mới không chịu ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết như đường biển, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí so với các tuyến truyền thống.
  • Hạn chế việc dỡ hàng tại biên giới: Nhờ hệ thống đường ray rộng (1.520 mm) đặc trưng của các quốc gia hậu Xô Viết, hàng hóa có thể di chuyển liên tục mà không cần bốc xếp tại biên giới, từ đó tối ưu hóa thời gian vận chuyển.
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến: Việc quản lý và giám sát hàng hóa được thực hiện bằng các công nghệ hiện đại, giảm nguy cơ chậm trễ và tăng hiệu quả hoạt động.
  • Hướng đến phát triển bền vững: Sử dụng năng lượng tái tạo, dự án này góp phần giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường và thúc đẩy logistics xanh.

 

Cơ hội cho Việt Nam trong mạng lưới Logistics quốc tế

Với vị trí địa lý gần trung tâm Đông Nam Á và giáp với Trung Quốc, cùng với hạ tầng logistics đang được đầu tư mạnh mẽ, Việt Nam có tiềm năng trở thành mắt xích quan trọng trong dự án nhà ga LHS. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho ngành logistics Việt Nam trong việc vận tải và xuất khẩu hàng hóa đến châu Âu thông qua tuyến đường sắt, giảm bớt sự phụ thuộc vào vận tải biển hoặc hàng không.

Trong chuyến công tác tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) vào ngày 8/11/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò chiến lược của trung tâm logistics Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương và đề xuất tăng cường tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh đến Trung Á và châu Âu.

Hiện tại, tuyến đường sắt Việt Nam đã đảm nhận vai trò vận chuyển hàng hóa trong khu vực ASEAN, quá cảnh qua Việt Nam để kết nối với các đoàn tàu Á – Âu xuất phát từ Trùng Khánh. Sự tham gia vào dự án LHS không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mà còn góp phần nâng cao vai trò của quốc gia trong mạng lưới logistics quốc tế.

 

Thách thức và triển vọng tương lai

Mặc dù dự án nhà ga LHS được kỳ vọng trở thành giải pháp vận tải chiến lược thay thế các tuyến hàng hải truyền thống như Suez hay Panama, nhưng những xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine, cùng với căng thẳng giữa Ba Lan và Nga, đang đặt ra không ít thách thức. Tuy nhiên, với kỳ vọng từ tuyên bố chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nếu xung đột này được giải quyết, tuyến vận tải LHS sẽ có cơ hội được triển khai ổn định hơn.

Việt Nam, với lợi thế địa lý và chiến lược phát triển logistics bài bản, hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để trở thành trung tâm trung chuyển quan trọng trong hệ thống vận tải Á – Âu, góp phần thúc đẩy ngành xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nếu bạn cần hỗ trợ về pháp lý hay các thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu, hãy liên hệ với Smart Link Logistics để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình.

Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84935766039
Email: jolis@smartlinklogistics.com.vn
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Services
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner