DỰ BÁO XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SẼ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TRONG QUÝ II VÀ CẢ NĂM 2024

Các doanh nghiệp đang nhận được đơn hàng tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, dự báo xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ có sự bứt phá trong quý II và cả năm 2024.

 

Gần đây, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng trong bối cảnh kinh tế mới, điều quan trọng là cần kích thích tổng cầu. Ông có ý kiến gì về điều này không?

 

Chính xác, kích thích tổng cầu là yếu tố quan trọng để giảm thiểu tồn kho, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xuất khẩu trong nền kinh tế. Vì vậy, chúng ta cần tập trung vào việc tìm kiếm đơn hàng từ các quốc gia trên thế giới để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết tháng 6/2024, vì vậy việc tìm kiếm đơn hàng tiếp theo là rất quan trọng.

 

Về đầu tư công, trong năm 2023, chúng ta đã đạt được tỷ lệ thực hiện chỉ đạt 93,5% (không đạt mục tiêu 95% như Thủ tướng Chính phủ đề ra), nhưng điều này cũng là một thành tựu lớn. Trong năm 2023, số tiền đầu tư công tăng hơn 23% so với năm 2022.

 

Trong năm 2024, dự kiến tổng vốn đầu tư công khoảng 657 nghìn tỷ đồng. Mặc dù con số này nhỏ hơn so với năm 2023, nhưng vẫn là một số tiền rất lớn. Tuy nhiên, thực hiện đầu tư công trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Lý do là chúng ta quyết định triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là khu vực có đất nền yếu, không có các nguồn đất để san lấp mặt bằng. Vì vậy, đây cũng là một trong những thử thách đối với đầu tư công trong năm 2024 này.

 

Vì vậy, chúng ta cần tìm các giải pháp để có nguyên vật liệu cần thiết và các yếu tố khác để thúc đẩy giải phóng mặt bằng và đầu tư công. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu giải ngân vốn đạt 95% trong năm 2024.

 

Về tiêu dùng trong nước, trong quý I/2024, chúng ta đã có tốc độ tăng trưởng gần 9%. Đây là một con số tăng trưởng không cao, nhưng so với năm 2023, đã có sự cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tiêu dùng trong nước còn có nhiều năm tăng gần 20%. Vì vậy, việc kích cầu tiêu dùng trong nước cũng là vấn đề rất quan trọng.

 

Tất nhiên, Chính phủ và các bộ ngành đã triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước. Ví dụ như giảm thuế giá trị gia tăng 2%; giảm các phí, lệ phí, tiền thuê đất,… nhưng tác động của những yếu tố này vẫn rất chậm. Vì vậy, để thúc đẩy tiêu dùng trong nước, ngoài các giải pháp của nhà nước, các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực trong việc giảm giá thành sản phẩm, giảm giá bán và triển khai các chương trình khuyến mãi để tăng doanh số bán hàng.

 

Tuy nhiên, việc bán hàng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào một yếu tố quan trọng khác, đó là thu nhập của người dân. Trong năm 2023, thu nhập của người lao động gặp khó khăn, nhiều tầng lớp dân cư không có tăng thu nhập hoặc tăng rất ít. Vì vậy, việc tăng thu nhập cho người lao động cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy tổng cầu trong nước.

 

Dựa trên những kết quả kinh tế – xã hội của quý I/2024, ông dự đoán tình hình kinh tế quý II sẽ thế nào?

 

Tôi tin rằng quý II/2024, tình hình kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện. Vì quý I/2024, chúng ta đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 5 năm qua.

 

Đây là một kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh đó, việc kiểm soát lạm phát và sự tăng trưởng trong việc thành lập các doanh nghiệp mới so với cùng kỳ năm trước cũng là những dấu hiệu tích cực. Do đó, chúng ta đang hướng tới một quý II có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) tốt hơn và điều này sẽ tạo ra các tác động tích cực, giúp cải thiện thu nhập của người dân và tăng cung ứng cho sản xuất kinh doanh, từ đó kích thích tổng cầu trong nước. Đây có thể được coi như là hiệu ứng lan truyền tích cực.

 

Còn về xuất khẩu hàng hóa, ông dự báo như thế nào cho quý II này?

 

Tôi tin rằng trong quý II/2024, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục phát triển tốt và có thể còn tốt hơn vì các doanh nghiệp vẫn đang nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

 

Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng rằng hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong quý III và quý IV sẽ tăng lên, tạo ra cơ hội tốt hơn cho ngành xuất khẩu.

 

Đặc biệt, các thị trường xuất khẩu quan trọng như Hoa Kỳ vẫn đang có nhu cầu tiêu thụ lớn. Trong quý I/2024, xuất khẩu sang Hoa Kỳ của Việt Nam đã tăng trưởng rất tích cực.

 

Theo Bộ Công Thương, trong quý đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 26,06 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước (trong khi cùng kỳ năm 2023 giảm 21%).

 

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động thương mại giữa hai nước. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nắm bắt được các yêu cầu và quy định của thị trường xuất khẩu này. Vì vậy, tôi tin rằng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong quý II/2024 và cả năm 2024 sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner