Dự báo nhu cầu tăng trưởng tốt cho ngành vận tải container

Nhu cầu có triển vọng tích cực, MDS Transmodal dự báo tỷ lệ tăng trưởng kép 3,2% trong thập kỷ tới đây. Về cơ bản, đây là xu hướng quay trở lại, tương tự như xu hướng được thấy sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các yếu tố cơ bản cho vận chuyển container có vẻ tốt trong trung hạn, theo các nhà tham luận tại Intermodal Connect.

Với thương mại toàn cầu đạt đỉnh mới vào cuối năm 2020, được thúc đẩy bởi sự phục hồi từ đại dịch COVID ở một số khu vực và sự chuyển đổi của người tiêu dùng sang mua sản phẩm trong thời gian bị phong tỏa, các nguyên tắc cơ bản của thị trường cho lĩnh vực này có vẻ tốt.

Mike Garratt, chủ tịch MDS Transmodal, phát biểu tại Intermodal Connect, cho biết: “nhu cầu đang tăng nhanh hơn cung, và giá cước vận chuyển vẫn ở mức cao”.

Renzo Hoefnagels, giám đốc điều hành vận tải và logistics tại ABN AMRO, nói rằng việc Trung Quốc phong tỏa quyết liệt trong thời gian ngắn và sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của quốc gia này là kịp thời cho thị trường. Ngành sản xuất của Trung Quốc nhanh chóng hoạt động trở lại và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu từ phương Tây, khi người tiêu dùng cảm thấy nhàm chán trong thời gian phong tỏa và đã tăng mua hàng trực tuyến thay vì chi tiêu cho du lịch, nhà hàng và khách sạn.

Nhu cầu về container rỗng và vận chuyển container tăng nhanh sau đó đã đưa công suất sử dụng lên gần 100% trên các tuyến vận chuyển chính, Garratt cho biết. 

Nhu cầu có triển vọng tích cực, MDS Transmodal dự báo tỷ lệ tăng trưởng kép 3,2% trong thập kỷ tới đây. Về cơ bản, đây là xu hướng quay trở lại, tương tự như xu hướng được thấy sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong khi nhu cầu có triển vọng tốt, nhưng sự chậm trễ liên quan đến tắc nghẽn, thiếu container rỗng và giá cước tăng trong năm qua đã thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

  • Garrat nói: “Khả năng dự báo và độ tin cậy của dịch vụ đã thực sự sụp đổ trong hai quý cuối năm 2020″.

Cục hàng hải liên bang Mỹ (FMC) đang chịu áp lực, đặc biệt là từ các nhà xuất khẩu nông sản, phải hành động về giá cước và khả năng cung cấp container rỗng. Ủy ban châu Âu sẽ xem xét lại Quy định miễn trừ liên kết (Consortia Block Exemption Regulation – CBER) trong một hoặc hai năm tới, và ở Trung Quốc đã có những cảnh báo chính thức từ các cơ quan quản lý về cả giá cước và hiệu quả hoạt động của ngành vận chuyển container.

Với dự báo nhu cầu vận chuyển tốt và số đơn đặt đóng tàu mới lại thấp, các hãng vận tải container có thể bị kẹt giữa mong muốn duy trì giá cước cao bằng cách thận trọng trong việc đặt đóng thêm tàu mới và bị áp lực giới hạn giá cước từ phía khách hàng và các cơ quan quản lý vốn đã quen với môi trường giá cước vận chuyển thấp.

Các quy định về môi trường và những thách thức về kỹ thuật trong việc giảm lượng khí thải của tàu cũng là thêm lý do để trì hoãn các đơn đặt hàng đóng tàu mới, với lo ngại về việc các tàu sẽ bị dư thừa trong tương lai với yêu cầu các tàu hoạt động phải ít ô nhiễm hơn hoặc bị đánh thuế carbon trên thị trường.

Nguồn PT

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smart Link chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMARTLINK: ĐỒNG HÀNH TRÊN TỪNG MỤC TIÊU

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner