CUT OFF TIME LÀ GÌ? CÁC LƯU Ý VỀ CUT OFF TIME
Việc hàng hóa được vận chuyển lên tàu thuận lợi là niềm vui của những người làm trong ngành xuất nhập khẩu và logistics. Để đạt được điều này, việc tuân thủ đúng quy định về Cut off time là vô cùng quan trọng. Nếu bạn chưa hiểu rõ về khái niệm này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!
1. Cut off time là gì?
Cut Off Time, còn được gọi là closing time hoặc deadtime, là thuật ngữ phổ biến trong ngành xuất nhập khẩu. Nó chỉ thời hạn cuối cùng mà người gửi hàng (shipper) phải hoàn thành các thủ tục để hãng tàu có thể xếp container lên tàu.
Cụm từ “mấy giờ tàu cắt máng” thường được sử dụng để diễn đạt khái niệm này. Trong vận tải đường biển, nếu hàng hóa của bạn hoàn thành thủ tục sau deadtime, khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Do đó, việc chú ý đến thời hạn này là rất quan trọng để tránh các rủi ro không mong muốn và thiệt hại tài chính.
2. Những đối tượng liên quan đến Cut off time
- Người mua (bên nhập khẩu): Đặt mua hàng hóa, sản phẩm.
- Người bán (bên xuất khẩu): Sản xuất và cung cấp hàng hóa, sản phẩm.
- Công ty vận chuyển: Đơn vị vận chuyển hàng hóa từ cảng đi đến cảng đến.
- Nhà cung cấp vận tải đa phương thức: Đảm bảo quá trình vận chuyển từ kho/nhà máy đến cảng và từ cảng đến người nhận.
- Hải quan: Đóng vai trò thông quan hàng hóa giữa nước xuất khẩu và nhập khẩu.
- Công ty bảo hiểm: Bảo vệ tài chính cho các rủi ro trong quá trình vận chuyển.
3. Phân loại cut off time
Cut off S/I (Shipping Instruction)
Thời hạn cuối để shipper gửi hướng dẫn vận chuyển cho hãng tàu để phát hành B/L. Nếu không gửi đúng hạn, lô hàng sẽ không được vận chuyển.
Cut off VGM (Verified Gross Mass)
Thời hạn cuối để đơn vị xuất khẩu gửi phiếu cân container cho hãng tàu. Nếu không gửi đúng hạn, lô hàng cũng sẽ không được vận chuyển.
Cut off Doc (Draft B/L)
Thời hạn để shipper xác nhận nội dung B/L với hãng tàu. Nếu không xác nhận đúng hạn, hãng tàu sẽ dùng nội dung S/I đã gửi trước đó để phát hành vận đơn gốc, và mọi chỉnh sửa sau đó sẽ bị tính phí.
Cut off C/Y (Cut off bãi)
Thời hạn cuối để shipper giao hàng đến nơi hạ container hàng. Nếu không hoàn thành đúng hạn, hàng sẽ bị rớt tàu.
4. Quy định về closing time
Thông thường, Closing Time là thời hạn nộp chi tiết bill cho hãng tàu. Đối với hàng hóa đi Nhật Bản hoặc Thượng Hải, thời hạn này có thể sớm hơn khoảng 3 ngày trước ngày tàu chạy. Tùy thuộc vào mối quan hệ với các forwarder hoặc hãng tàu, thời gian này có thể được gia hạn thêm 3-6 giờ. Nếu không thể hoàn thành kịp, hàng hóa cần được chuyển sang chuyến sau.
5. Giải quyết khi không kịp Cut off time
Không kịp closing time là tình trạng phổ biến. Một mối quan hệ tốt với forwarder có thể giúp liên hệ trực tiếp với bộ phận sales của hãng tàu để xin gia hạn thời gian. Các bước cần thực hiện bao gồm:
- Xin mẫu đơn lùi deadtime có chữ ký hoặc đóng dấu của hãng tàu.
- Đưa mẫu đơn đến bộ phận terminal của cảng để xin xác nhận.
- Bộ phận terminal sẽ xem xét và ghi chú vào sổ tàu nếu thuận lợi. Nếu không kịp thời gian, hãng tàu sẽ chuyển đơn hàng sang chuyến khác và thông báo cho khách hàng để quyết định.
Hy vọng rằng thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Cut off time là gì và tầm quan trọng của nó trong xuất nhập khẩu và Logistics! Tại đây, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU