CỤM CẢNG CÁI MÉP VÀO TOP 12 THẾ GIỚI
Cụm cảng Cái Mép của Việt Nam giữ vị trí thứ 12 trên tổng số 348 cảng biển trên thế giới, cao hơn một số cảng biển lớn như Singapore (vị trí thứ 18), Yokohama – Nhật Bản (vị trí thứ 15), Busan – Hàn Quốc (thứ 22) – Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số hoạt động cảng container (CPPI).
Vì sao các cảng khu vực Cái Mép có được bước phát triển ngoạn mục này?
Tiên phong đón tàu container siêu lớn
Nói tới thành công của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải không thể không nói tới sự kiện hàng loạt tàu container siêu lớn cập Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) an toàn.
Năm 2012, đón tàu Laperouse trọng tải 157,000 tấn trọng tải/sức chở 13,800 TEU.
Đến tháng 10/2015, những tuyến tàu container siêu lớn trọng tải 160,000 tấn/sức chở 14,000 TEU đã chính thức hàng tuần vào CMIT để nhập và xuất hàng hoá của Việt Nam và Châu Âu.
Ngày 20/2/2017, tàu Margretthe Maersk trọng tải 194,000 tấn/sức chở 18,300TEU cũng đã thử nghiệm thành công vào CMIT
Ngày 25/10, siêu tàu chở container Margrethe Maersk – một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400 m, rộng 59 m, đã cập thành công vào Cảng CMIT.
Hệ thống quản lý hiện đại
CMIT là cảng đầu tiên trong cụm cảng triển khai hệ thống kết nối quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa; thực hiện hóa đơn điện tử, lệnh giao hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia vào nền tảng chuỗi cung ứng TradeLens sử dụng công nghệ blockchain, triển khai cổng thông tin hàng hóa trực tuyến báo cáo khai thác tàu điện tử….
Hiện nay, trên 60% giá trị hàng hóa thương mại toàn cầu được chuyên chở bằng container đi qua các cảng biển. Bởi thế, điều này không chỉ có ý nghĩa đối với các nhà xuất nhập khẩu, các hãng tàu, các bên cung cấp dịch vụ Logistics, còn tới các nhà hoạch định chính sách của các chính phủ và các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng.
Tiếp tục thử nghiệm đón tàu cỡ lớn
Cảng SSIT (Công ty CP Cảng Sài Gòn và Công ty SSA Marine của Hoa Kỳ) đang là công ty khai thác cảng hàng đầu được lựa chọn bởi các hãng tàu quốc tế lớn trên thế giới và là công ty dẫn đầu trong ngành khai thác cảng tại Miền Nam.
Đáng chú ý, trong số lượng tàu lớn dự kiến đưa vào tuyến này, có tàu MSC Jade với trọng tải thiết kế 200.148 DWT lớn hơn không nhiều so với tải trọng được phê duyệt.
Hiện tại các hãng tàu có xu hướng nhận tàu cỡ lớn rất nhiều, như: Evergreen của Cosco, OOCL của MSC. Họ nhận những con tàu đến 24.000 TEU, với trọng tải có thể lên đến 220.000 – 232.000 DWT. Việc Bộ GT-VT cho phép SSIT cũng như các cảng trong khu vực CM-TV tiếp nhận, thử nghiệm đón tàu kích cỡ trên 200.000DWT sẽ nâng cao tính cạnh tranh của cảng container Việt Nam với các cảng khác trong khu vực và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng bến cảng.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU