CHI PHÍ LOGISTICS NÔNG NGHIỆP TẠI VIỆT NAM TĂNG

Theo báo Công thương, chi phí logistics trong ngành nông nghiệp tại Việt Nam đã tăng lên mức 6% so với Thái Lan, 12% so với Malaysia và cao hơn đến 300% so với Singapore, theo thông tin được công bố tại Hội thảo khoa học về việc tối ưu và nâng cao hiệu quả của hệ thống cung ứng dịch vụ logistics trong chuỗi giá trị nông sản. Sự kiện này được tổ chức vào sáng ngày 2/11 tại Hà Nội bởi Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Chi phí logistics cao đã ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất nông sản tại Việt Nam. Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện, tiến sĩ Nguyễn Anh Phong, Phó viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, đã đề cập rằng ngành logistics ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các khía cạnh của xã hội, đặc biệt là trong việc sản xuất, vận chuyển và phân phối sản phẩm và dịch vụ. Dịch vụ logistics đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông sản.

Mặc dù đã có sự phát triển quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ logistics nói chung và logistics phục vụ sản xuất nông sản tại Việt Nam, vẫn còn nhiều hạn chế. Những hạn chế này ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của chuỗi cung ứng nông sản.

Tỷ lệ hao hụt và thất thoát trong chuỗi nông sản ở Việt Nam đã tăng lên mức từ 25% đến 30%, với thủy hải sản lên đến 35% và rau quả cũng như trái cây có thể lên đến 45%. Chi phí logistics chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành của các ngành sản xuất, bao gồm 12% trong ngành thủy sản, 23% trong ngành đồ gỗ, 29% trong ngành rau quả, và 30% trong ngành gạo.

Chi phí Logistics Việt Nam cao hơn Singapore

Tiến sĩ Nguyễn Anh Phong đã nhấn mạnh: “Chi phí logistics nông nghiệp ở Việt Nam đã cao hơn 6% so với Thái Lan, 12% so với Malaysia và đến 300% so với Singapore. Tổng cộng, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm hơn 20% của GDP, trong khi trung bình toàn cầu chỉ là khoảng 11% của GDP.”

Theo bà Tạ Thu Trang, Trưởng phòng Tư vấn Thương mại và Đầu tư tại Trung tâm Thông tin Phát triển nông nghiệp nông thôn thuộc Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa phát triển đồng đều và không cân xứng với khối lượng vận chuyển. Các dịch vụ giá trị gia tăng, như kiểm tra và xử lý thực phẩm thực vật, vẫn còn thiếu và yếu. Chuỗi cung ứng lạnh còn hạn chế và chưa đủ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Ngoài ra, hệ thống thông tin logistics chưa đủ toàn diện để hỗ trợ sản xuất và vận chuyển nguyên liệu đến các trung tâm lớn hơn. Hệ thống logistics thương mại biên giới cũng chưa phát triển theo tiềm năng và nhu cầu thực tế, và không có kho ngoại quan. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ và không phân bố đều theo khu vực.

Mặc dù hiện nay, luật pháp điều chỉnh hoạt động logistics tại Việt Nam tương đối đầy đủ, và đã có chủ trương và quy định chính sách để tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh lành mạnh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực logistics, nhưng vẫn chưa có chiến lược hoàn chỉnh để phát triển logistics nông nghiệp. Chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của logistics phục vụ các vùng sản xuất nông nghiệp cũng chưa đủ, và không có ưu tiên cụ thể cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ logistics. Chiến lược và kế hoạch phát triển logistics nông nghiệp dài hạn cũng vẫn chưa được thiết lập.

Chính sách hỗ trợ phát triển các trung tâm liên kết nông sản và trung tâm đầu mối nông nghiệp chỉ mới đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể.

Mặc dù những thách thức và hạn chế, Việt Nam đã tỏ ra quan tâm đối với việc xây dựng các trung tâm logistics và trung tâm đầu mối nông nghiệp nhằm cải thiện hiệu suất của chuỗi cung ứng nông sản. Tuy nhiên, việc thiếu một chiến lược đề án tổng thể cho phát triển logistics nông nghiệp và lưu thông nông sản tại cả quy mô tầm nhìn dài hạn đang khiến cho ngành này gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa tiềm năng.

Một trong những vấn đề quan trọng là việc thiếu hạ tầng giao thông đồng đều và hiệu quả để hỗ trợ việc vận chuyển nông sản từ nơi sản xuất đến các trung tâm lớn. Điều này dẫn đến tình trạng mất cân bằng về lượng vận chuyển, khiến cho chi phí logistics tăng lên. Ngoài ra, các dịch vụ giá trị thêm, chẳng hạn như kiểm tra và xử lý thực phẩm thực vật, còn rất kém phát triển, ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị của nông sản xuất khẩu.

Chuỗi cung ứng lạnh cũng gặp hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu xuất khẩu và duy trì chất lượng của sản phẩm. Thất thoát trong chuỗi nông sản vẫn cao, khiến cho sự tối ưu hóa của chuỗi cung ứng trở nên khó khăn.

Ngoài ra, sự phân phối không đồng đều của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics nông nghiệp theo từng khu vực cũng là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Việc này gây ra sự không đảm bảo về chất lượng và hiệu quả của dịch vụ logistics, cũng như gây khó khăn trong việc cải thiện sự cạnh tranh cho ngành sản xuất nông sản Việt Nam.

Trong bối cảnh này, cần thiết để chính phủ và các cơ quan liên quan đưa ra các chính sách và chiến lược mạnh mẽ hơn để thúc đẩy phát triển logistics nông nghiệp, đảm bảo rằng chi phí logistics giảm xuống mức hợp lý, và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đồng thời, cần xây dựng các trung tâm logistics và trung tâm đầu mối nông nghiệp hiệu quả, kết nối tốt giữa các địa phương và đảm bảo chuỗi cung ứng nông sản hoạt động hiệu quả hơn.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner