CÁCH XẾP CONTAINER LÊN TÀU – TÌM HIỂU VỀ CONTAINER ĐƯỢC XẾP LÊN TÀU NHƯ THẾ NÀO?
Có bao giờ bạn tự rằng container hàng đã được sắp xếp lên tàu vận chuyển như thế nào chưa? Làm cách nào để chúng ta có thể đưa container lên boong tàu và sắp xếp, sắp đặt mà không ảnh hưởng đến các container khác. Trong bài viết dưới đây, Smart Link Logistics sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến cách xếp container lên tàu, cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết nhé!
1. Kết cấu của một container
Hiểu cấu trúc con tàu container quan trọng khi xếp hàng. Cấu trúc phức tạp, cần xem xét kích thước, trọng lượng, loại hàng để đảm bảo phù hợp và tuân thủ quy định an toàn.
Mỗi tàu container có cấu trúc được xác định bởi các vị trí cố định, gọi là ô (cell), hàng (row), và lớp (tier), dựa trên kích thước, trọng lượng, và loại hàng hóa. Mỗi ô có thể được xác định bằng 3 chỉ số, mỗi chỉ số gồm 2 chữ số, xác định vị trí của nó theo ba chiều:
- Khoang (Bay): Định vị trí của ô trên mặt cắt ngang của tàu (tính từ đầu tàu).
- Hàng (Row): Xác định vị trí theo mặt cắt dọc của khoang (tính từ tâm tàu đến hai bên mạn tàu).
- Lớp (Tier): Định vị trí theo mặt cắt ngang của khoang (tính từ đáy tàu đến đỉnh).
Container được xếp chi tiết vào từng ô, khoang, hàng và lớp trên tàu. Thông tin về cấu trúc tàu và sơ đồ xếp hàng được lưu trữ trong tài liệu tàu và cung cấp cho cảng dừng trên mỗi tuyến đường. Nó bao gồm hạn chế vận hành, số lượng khoang, hàng, và lớp, cũng như kế hoạch xếp hàng.
2. Cách xác định vị trí của container trên tàu
Để xác định vị trí của một container trên tàu, chúng ta sử dụng hệ thống số Khoang (bay) – Hàng (row) – Lớp (tier) theo quy định. Dưới đây là cách xác định vị trí của container trên tàu:
Khoang (Bay): Khoang (bay) được đánh số thứ tự từ mũi tàu đến lái. Khoang (bay) xa nhất phía trước mũi tàu có số 01. Các khoang lẻ (01, 03, 05, …) dành cho container 20 feet, trong khi các khoang chẵn (02, 04, 06, …) dành cho container 40 feet. Ví dụ, khoang 01 tương ứng với khoang 02.
Hàng (Row): Hàng (row) được đánh số từ tâm trục dọc tàu về phía bên phải hoặc bên trái. Các container bên phải tâm trục dọc được đánh số lẻ (01, 03, 05, …), trong khi các container bên trái tâm trục dọc được đánh số chẵn (02, 04, 06, …).
Lớp (Tier): Lớp (tier) đầu tiên được tính từ đáy hầm hàng đối với container xếp trong hầm hàng. Đối với container xếp trên boong, lớp đầu tiên được tính từ mặt boong chính. Container nằm sát đáy hầm hàng mang số 02, và các lớp container bên trên liền kề nó sẽ có số 04, 06, 08, 10, … Container xếp trên mặt boong chính sẽ có số 80, sau đó là 82, 84, 86, 88, …
Ví dụ 1: Để tìm container mang số 010582, ta sẽ làm như sau:
Container nằm ở khoang 01 (khoang đầu tiên ở phía trước mũi tàu).
Số 01 là số lẻ, cho biết đây là loại container 20 feet.
Container nằm ở hàng thứ 5, tính từ tâm trục dọc tàu, về phía bên mạn phải.
Container thuộc lớp thứ 2, tính từ mặt boong chính.
Ví dụ 2: Để tìm container mang số 080202, ta thực hiện các bước sau:
Container nằm ở khoang 08, khoang này tương ứng với khoang 17-19 (nếu xếp container 20 feet).
Số 08 là số chẵn, cho biết đây là loại container 40 feet.
Container nằm ở hàng 02, tính từ tâm trục dọc về bên trái (số chẵn).
Container thuộc lớp nằm sát đáy hầm hàng (tanktop) vì mang số 02.
3. Mặt hạn chế về việc vận hành và kết cấu khi xếp container lên boong tàu
Trước khi tiến hành xếp hàng lên tàu, mỗi đại lý tàu cung cấp một manifest chứa thông tin chi tiết về từng container, bao gồm loại container, kích thước, trọng lượng, và cảng đến.
Ngoài các container tiêu chuẩn 20 feet và 40 feet, còn tồn tại nhiều loại container khác như container lạnh, container chở hàng nguy hiểm, flatrack, và nhiều loại khác. Việc xác định nơi đặt chúng trên tàu đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, do mỗi loại có yêu cầu riêng biệt:
- Container chở hàng nguy hiểm không thể xếp trên boong tàu hoặc các ô tiếp giáp với container khác để đảm bảo an toàn.
- Container lạnh cần được xếp ở các vị trí đặc biệt, vì chúng cần nguồn điện liên tục để duy trì nhiệt độ cho hàng hóa bên trong.
- Các loại container quá khổ với chiều cao, chiều dài hoặc chiều rộng vượt quá kích cỡ tiêu chuẩn có thể gây khó khăn. Chúng cần được xếp ở các vị trí riêng biệt, không được chồng lên container khác, và thường chiếm nhiều diện tích hơn.
Khi xếp hàng, container đặc biệt thường đặt trên boong tàu dựa trên thông tin về con tàu, tuyến đường, và tính chất hàng. Container chở hàng nguy hiểm phải tuân thủ nghiêm các quy định an toàn của cảng và IMO. Vị trí đặc biệt cẩn thận. Trong quá trình xếp hàng, container từ cảng cuối cùng được đưa lên tàu trước để tối ưu hóa thời gian và giảm chi phí xếp dỡ.
Hy vọng những thông tin trên mà Smart Link Logistics cung cấp sẽ giúp cho người đọc, quý khách hàng những kiến thức và thông tin cơ bản về cách xếp container lên tàu và cách xác định container trên tàu. Hy vọng thông tin từ Smart Link Logistics sẽ hữu ích. Nếu bạn cần hỗ trợ về chứng nhận, tài liệu logistics, xuất nhập khẩu, hãy chọn Smart Link Logistics. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU