CÁCH PHÂN BIỆT HÀNG THƯỜNG VÀ HÀNG CHỈ ĐỊNH
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa, thuật ngữ “hàng thường” và “hàng chỉ định” thường được sử dụng bởi các nhân viên bán hàng để phân loại các loại hàng hóa mà khách hàng vận chuyển. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa hàng thường và hàng chỉ định? Hãy cùng Smart Link khám phá thông tin chi tiết dưới đây.
Khái niệm hàng thường và hàng chỉ định
Hàng thường
Còn được biết đến với tên tiếng Anh là Freehand, đây là những hàng hóa mà người bán (shipper) tự đặt tàu và thanh toán cước phí theo điều kiện C trên Incoterms. Mọi khía cạnh từ việc lựa chọn hãng tàu đến đóng gói đều do shipper tự quản lý. Họ sẽ đảm nhận trách nhiệm vận chuyển lô hàng tới tay khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Nếu doanh nghiệp là một forwarder, thì nhân viên bán hàng sẽ chủ yếu làm việc với hàng Freehand, vì hình thức này cho phép họ nhận hoa hồng và có quyền chọn hãng tàu cũng như lịch trình phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngược lại, nhân viên kinh doanh của hãng tàu có thể làm việc với cả hai loại hàng hóa: hàng chỉ định và hàng thường.
Hàng chỉ định
Hay còn gọi là hàng nominated, loại hàng này thường được xuất khẩu theo điều kiện FOB. Theo điều kiện này, người mua sẽ chọn hãng tàu và thanh toán cước phí. Người bán chỉ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí tại nơi xuất hàng và nhận lệnh booking từ người mua. Trong một số trường hợp, người mua sẽ chỉ định hãng tàu, và người bán sẽ phải chi trả cước vận chuyển.
Đối với các forwarder sử dụng hình thức vận chuyển này, họ sẽ không nhận được hoa hồng.
Cách phân biệt hai loại hàng hóa
Cách dễ nhất để phân biệt hai hình thức này là dựa vào bộ chứng từ hoặc cước phí vận chuyển quốc tế.
Dựa vào điều kiện incoterm
Đối với hàng thường, doanh nghiệp có thể áp dụng hai điều kiện giao hàng là C và D, trong đó doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chịu phí và có quyền chọn forwarder cho việc vận chuyển hàng hóa.
Trong khi đó, hàng chỉ định thường áp dụng các điều kiện giao hàng là E và F, có nghĩa là doanh nghiệp xuất khẩu không phải thanh toán cước phí vận chuyển quốc tế đến nước nhập khẩu. Rủi ro và trách nhiệm đối với hàng hóa sẽ được chuyển giao cho bên nhập khẩu ngay tại cảng xuất khẩu, và bên nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm thanh toán cước phí vận chuyển.
Dựa vào cước vận chuyển quốc tế
Nếu lô hàng có cước phí vận chuyển quốc tế được trả trước (freight prepaid), thì đây sẽ là hàng Freehand, vì bên xuất khẩu chịu trách nhiệm đặt tàu và cước phí đã được thanh toán trước tại nước xuất khẩu.
Ngược lại, nếu lô hàng có cước phí vận chuyển quốc tế được trả sau (freight collect), thì đây sẽ là hàng Nominated, vì bên nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm đặt tàu và thanh toán cước phí tại cảng đến.
Bộ chứng từ cần có khi vận chuyển hàng thường và hàng chỉ định
Bộ chứng từ cho hàng thường và hàng chỉ định về cơ bản không khác nhau nhiều và bao gồm các giấy tờ sau:
- Invoice (hóa đơn thương mại) và packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
- C/O (Certificate of Origin) nếu có
- Bill of Lading (vận đơn) và Delivery Order
- Tờ khai hải quan,…
Tuy nhiên, các điều kiện khác nhau sẽ dẫn đến những cách giao hàng khác nhau. Ví dụ, việc giao nhận theo FOB và CIF cho hàng xuất có nhiều điểm tương đồng. Nếu giao nhận theo điều kiện FOB, nhà xuất khẩu sẽ hoàn tất trách nhiệm khi hàng được giao tại bãi CY hàng xuất. Trong khi đó, với điều kiện CIF, nhà xuất khẩu chỉ hoàn thành trách nhiệm khi hàng được giao tại bãi CY hàng nhập.
Gọi vào hotline: 0935 766 039 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU