Các nhà giao nhận Úc lo ngại năng lực vận chuyển hàng không bị suy giảm nếu hỗ trợ Covid kết thúc
Các nhà giao nhận vận tải của Úc lo ngại rằng họ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và giá cước cao hơn nếu chương trình trợ cấp của chính phủ kết thúc vào tháng 9 theo kế hoạch.
Cơ chế hỗ trợ vận chuyển hàng hóa quốc tế của Austrade (IFAM) đã được thiết lập trước đó trong đợt bùng phát Covid để hỗ trợ hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của các hãng hàng không và giữ cho chuỗi cung ứng luôn hoạt động do mất hoạt động bảo quản.
Chương trình cung cấp hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không để duy trì các chuyến bay và cũng cấp cho các chủ hàng từ 30-35% để giúp bù đắp chi phí vận tải hàng không cao hơn.
Hiệp hội Môi giới Hải quan và Giao nhận Quốc tế Australia (IFCBAA) cho biết trong khi các hoạt động vận tải hành khách – và do đó khả năng vận chuyển hàng hóa – đang tăng lên, nó có những lo ngại về năng lực và giá cước vận tải hàng không khi chương trình IFAM hiện tại kết thúc vào tháng 9.
- “Sự đồng thuận chung là sẽ có tác động đến dung lượng không gian và giá cước sau khi rút hỗ trợ IFAM, nếu không có công suất bổ sung nào được bổ sung,” nó cảnh báo và nói thêm: “Mối quan tâm đối với các nhà nhập khẩu sẽ là tình trạng còn trống và chi phí vận chuyển sau tháng 9 bước vào mùa cao điểm, tiếp tục được cộng thêm bởi lượng hàng hóa đường biển bùng nổ. ”
- Hiệp hội cho biết đã có “quá nhiều hàng hóa đấu tranh vì quá ít không gian” ở phía nhập khẩu, do nhu cầu thương mại điện tử tăng cao và tắc nghẽn vận tải biển.
Về xuất khẩu, IFCBAA cảnh báo rằng việc mất trợ cấp cho các chủ hàng có thể khiến họ trở nên quá đắt để họ tiếp tục vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.
Giá có hiệu lực ngay lập tức sẽ tăng từ 30-35% đối với các chủ hàng sử dụng chương trình này vì các khoản trợ cấp bị mất, điều này có thể khiến nhiều người tiếp tục xuất khẩu quá đắt.
Đổi lại, với doanh thu xuất khẩu giảm, các hãng hàng không có thể rút bớt công suất và điều này có thể đẩy giá lên cao hơn nữa.
- IFCBAA cho biết: “Sự rung chuyển giữa cung và cầu chắc chắn sẽ tác động đến các nhà xuất khẩu các lô hàng dễ hỏng và hàng tổng hợp gặp phải công suất thấp hơn và giá cước vận chuyển cao,” IFCBAA cho biết.
- Trong một bản đệ trình cho cuộc điều tra về lỗ hổng trong chuỗi cung ứng, hiệp hội cho biết: “IFCBAA kêu gọi chính phủ tiếp tục tài trợ cho chương trình IFAM sau tháng 9 năm 2021 để cung cấp sự ổn định liên tục về năng lực và tỷ lệ trên thị trường cho các nhà xuất nhập khẩu tiếp cận.”
Hiệp hội cho biết kể từ khi IFAM bắt đầu vào tháng 4 năm 2020, đã có 13.726 chuyến bay được hỗ trợ phục vụ 67 điểm đến từ 9 địa điểm, với chi phí dự kiến là 800 triệu đô la Úc vào tháng 9.
Hơn 1.000 trong số các chuyến bay này là các chuyến bay vận tải IFAM thuần túy và 475.000 tấn sản phẩm trị giá hơn 6,8 tỷ đô la Úc đã được vận chuyển hàng không theo chương trình.
Chính phủ đã khởi động chương trình này vào năm ngoái khi đợt bùng phát Covid chứng kiến các chuyến bay chở khách thương mại giảm hơn 90% gần như chỉ sau một đêm.
- “Điều này có ảnh hưởng ngay lập tức và nghiêm trọng đến khả năng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Australia. Là một quốc đảo, Úc phụ thuộc nhiều vào các chuyến bay chở khách để vận chuyển hàng hóa nhạy cảm với thời gian, với 80% vận tải hàng không của Úc thường được vận chuyển trong bụng các chuyến bay chở khách, ”trang web IFAM nêu rõ.
- Chính phủ đã gia hạn chương trình một lần.
Nguồn ST
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team SmartLink chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMARTLINK: ĐỒNG HÀNH TRÊN TỪNG MỤC TIÊU