Các hãng tàu cần xây dựng niềm tin vào vận tải biển để giành được ngành hàng dược phẩm

Niềm tin vào chuỗi cung ứng đường biển còn thấp, đặc biệt đối với việc vận chuyển vắc xin, các hãng tàu cần phải cải thiện độ tin cậy và khả năng đáp ứng của hệ thống logistics.

Phát biểu tại hội nghị Contoring Covid-19, do Container News và Cool Logistics đồng tổ chức, Michael Culme-Seymour – Chuyên gia tư vấn – Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và Giám đốc điều hành APAC – Roambee – tin rằng Covax và UNICEF đang tung ra hàng triệu liều lượng vắc xin, và trong khi họ đang làm rất tốt thì vẫn chỉ cung cấp được từ 0,5-3% dân số của nhiều quốc gia.

Điều đó có nghĩa là đối với nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như châu Á, vận tải biển có cơ hội và với 65% vắc-xin trên thế giới được sản xuất tại Ấn Độ, việc vận chuyển chỉ mất 10 ngày tới Đông Nam Á, rất có khả năng sử dụng chuỗi cung ứng đường biển (ocean supply chain), công nghệ ở đó, thiết bị có, một số cảng đã được tăng tốc trong khi những cảng khác sẽ cần được xem xét có một hệ thống phân phối tích hợp hay không.

  • Theo Culme-Seymour, các hãng vận tải phải “thuyết phục các công ty dược phẩm chuyển sang vận tải biển”. Miễn là có tiền để vận chuyển bằng đường hàng không, vắc-xin sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không, nhưng mục tiêu của vai trò vắc-xin là giảm chi phí xuống còn một USD, từ 3-5 USD cho mỗi liều, vì vậy nếu thêm chi phí vận chuyển giá cả tăng lên đáng kể.

Ông cho biết điều quan trọng là phải phát triển các tuyến đường đơn, ví dụ như từ Ấn Độ đến Singapore, nơi tổ chức cảng và dịch vụ logistics phù hợp thì vận tải biển có thể chứng minh rằng chuỗi cung ứng có thể hoạt động, khi đó “mọi người sẽ bắt đầu tự tin”.

  • “Tất nhiên những gì chúng tôi nhìn thấy là sự cố kênh đào Suez [tàu Ever Given bị mắc cạn, sự chậm trễ ở cảng Los Angeles – nơi bạn phải đợi tám tuần để dỡ container gây ra sự thiếu tin tưởng,” Culme-Seymour lưu ý.

Thật khó để nghe điều đó đối với Hristo Petkov, người đứng đầu toàn cầu về dược phẩm của AP Moller-Maersk, người đã thừa nhận rằng “Hiệu suất và giao hàng đúng thời gian trên toàn cầu hiện tại không tốt và đó là điều mà chúng tôi cảm thấy không ổn với tư cách là một hãng tàu”. Tuy nhiên, Petkov tin rằng trong vòng hai đến ba năm tới hãng sẽ có thể đáp ứng những thách thức trong tương lai.

Ngoài ra, Petkov nói rằng hãng tàu Maersk phải ưu tiên phân phối vắc-xin vì có khía cạnh nhân đạo mà hãng cần phải lưu ý. Hãng vận tải Đan Mạch cũng xác định rằng việc vận chuyển vắc-xin sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng các container lạnh đắt tiền sẽ đi vào nội địa và do đó sẽ bị lưu giữ trong thời gian dài.

Tuy nhiên, Petkov cũng nhấn mạnh sự cần thiết của quan hệ đối tác với các bên liên quan trong ngành để chuỗi cung ứng đường biển hoạt động hiệu quả.

Nguồn ST

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smart Link chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMARTLINK: ĐỒNG HÀNH TRÊN TỪNG MỤC TIÊU

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner