BUỔI PHỎNG VẤN TRAO ĐỔI VỚI RACHEL – SMART LINK LOGISTICS

Cùng theo chân cô gái “nhỏ nhắn” nhưng tinh thần thì không nhỏ chút nào Rachel đến từ vùng đất thơ mộng Lâm Đồng để cùng khám phá những trải lòng sau 5 năm gắn bó với công việc Chăm sóc khách hàng quốc tế tại Smart Link Logistics

 1. Điều gì đã giúp chị dấn thân vào nghề nghiệp hiện tại? Duyên hay là một sự lựa chọn?

​Rachel: Chị nghĩ đó là sự lựa chọn của bản thân mình. Chị đã được nhiều anh chị chia sẻ về ngành nghề của mình. Nó đáng để mình tìm hiểu bởi lẽ xu hướng thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu sẽ ngày càng phát triển. Có một số ngành nghề, với sự lên ngôi của khoa học hiện đại, sẽ bị “xóa sổ” bởi công nghệ, nhưng logistics hay xuất nhập khẩu sẽ luôn có đường cho chúng ta phát triển dù sau nhiều năm nữa. Vậy nên chị chọn cho mình lĩnh vực này. Thứ hai là chị thích tiền (cười), mà ở ngành này nếu em nỗ lực làm việc thì cơ hội kiếm tiền sẽ vô cùng rộng mở.

 2. Chị đã có kế hoạch thể chia sẻ định hướng phát triển của mình không?

​Rachel: Bây giờ là thời đại 4.0 lên ngôi. Vì lẽ đó mà các hãng tàu cũng đang dần thay đổi cách khai thác tiềm năng của công nghệ, internet. Ví dụ như ra mắt các app ứng dụng, xây dựng các dịch vụ thực hiện trên kênh online. Chính vì vậy nên Forwarder như chúng ta cũng sẽ gặp rủi ro như khách hàng sẽ trực tiếp tiếp cận hãng tàu thông qua các kênh đó. Tuy nhiên thì cơ hội lại sinh ra từ những rủi ro, Smart Link Logistics cũng sẽ tận dụng những thách thức này để biến thành cơ hội phát triển một cách khác biệt nhất.

Chị hiện tại cũng không nghĩ nhiều về một cái gì đó gọi là chức vụ, danh tiếng phải đạt được khi làm ngành này. Cái chị nghĩ quan trọng là mình phải tập trung hết sức mình vào công việc ở hiện tại, không ngừng trau dồi các kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng. Có như vậy thì giá trị mình tạo ra mới càng ngày càng cao, và sự nghiệp của mình cũng sẽ phát triển theo đó.

3. Ưu điểm của ngành Logistics so với những ngành khác?

​Rachel: Ở ngành logistics, mình càng làm sẽ càng thấy có rất nhiều phương diện cần học hỏi, và đặc trưng của nó là sự thay đổi liên tục. Chính điều đó tôi luyện mình trở thành một người có khả năng chiến đấu rất cao, thành một tay gặp vấn đề sẽ tìm mọi cách hay ho để giải quyết mà không nao núng. Mình được cho tài nguyên và mình là người quyết định sẽ “xào nấu” chúng ra sao, và tất nhiên kết quả ra cũng khác nhau, cũng như việc làm việc với con người luôn là một kỹ năng hàng đầu. Vậy nên có thể nói cái ưu của việc làm ngành này là mình trở nên thành thục hơn đối với bản thân và cuộc sống, lão luyện và bén nhạy sau những tích lũy trong nghề, và áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày của mình.

4. Tại sao sau nhiều sóng gió và thử thách, chị vẫn chọn Smart Link Logisics làm bến đỗ hiện tại của mình?

​Rachel: Chị đã làm việc ở Smart Link Logistics được hơn 5 năm, và phải nói rằng ở đây chị đã rất may mắn được trải nghiệm nhiều vị trí, qua đó thì tích lũy được đa dạng vốn kiến thức. Nếu chuyển qua công ty khác, chị phải khai thác lại tiềm năng của công ty lại từ đầu, cũng như khai thác chính bản thân mình ở công ty đó từ khởi đầu mới. Chị nghĩ việc đó sẽ mất thời gian hơn khá nhiều so với việc tiếp tục trau dồi ở Smart Link Logistics. Quan trọng nhất là chị thấy được ngoài quy trình làm việc chuyên nghiệp, bài bản, những phần training và bổ sung kiến thức chuyên ngành đa dạng ở đây, Smart Link Logistics còn là một phần “thương hiệu”, “tình cảm” của chị nữa.

5. Điểm mạnh của Smartlink giúp chị phục vụ cho công việc hiện tại là gì?

​Rachel: Smart Link Logistics có một mối quan hệ tốt và lâu năm với nhiều hãng tàu, quy trình rõ ràng trong việc làm việc với khách hàng, mail.. cũng như thường xuyên cập nhật, training để bổ sung kiến thức chuyên ngành cho nhân viên. Trong đó quy trình là điểm mạnh nhất và có thể sử dụng điểm mạnh này để có thể phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn và điểm tựa cho đội ngũ Smart Link Logistics phát triển.

6. Nếu được chọn, chị muốn thay đổi một điều gì ở Smart Link Logistics?

​Rachel: Chị hy vọng mỗi nhân viên của Smart Link Logistics đều là một bậc thầy trong dịch vụ khách hàng. Chị nghĩ đó là điểm mấu chốt để biến Smart Link Logistics ngày càng phát triển vững mạnh.

7. Làm thế nào để tạo động lực bán hàng khi không tìm được khách hàng hoặc bị khách hàng từ chối quá nhiều lần?

Rachel: Đầu tiên mình phải có niềm tin về việc mình sẽ tìm được khách hàng, quan trọng là mình phải luôn duy trì nỗ lực và niềm tin đó mỗi ngày. Thứ hai là để có một tâm trạng tốt và xử lý cảm xúc tốt khi làm việc, mình cần có một kế hoạch cụ thể: ví dụ như ngày nào sẽ làm dịch vụ khách hàng với khách cũ, làm sao để biến khách hàng thành bạn của mình, ngày như thế nào thì cần nghỉ ngơi thư giãn. Mình cũng có thể tìm kiếm một môi trường mới để thay đổi bản thân, như là xin các anh chị khác cho đi gặp khách hàng chung hoặc đi hiện trường cảng Cát Lái, sân bay. Quan trọng nhất là mình phải biết rằng mình cần tích lũy từng ngày, làm việc trên tinh thần học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, kiến thức của đồng nghiệp, đối tác… từ đó biến chúng trở thành “tài sản” của riêng mình.

8. Các khóa học giúp nâng cao nghiệp vụ trong ngành mà Chị thấy bổ ích cho nhân viên kinh doanh logistics mới?

Rachel: Đối với các bạn mới làm Sales, Chị nghĩ cần tập trung hoàn toàn về nghiệp vụ bán hàng trước, đặc biệt về sales và marketing. Sau đó mới cần tập chung chuyên sâu vào chuyên ngành, đặc biệt các đối tác và khách hàng là nguồn kiến thực thực tế và rộng nhất, chúng ta  có thể học hỏi từ họ. Có rất nhiều nguồn khác chúng ta có thể tiếp cận để trau dồi nghiệp vụ như báo chí, đặc biệt là báo chí chuyên ngành, học từ đối tác và tin ternet rất hiệu quả như youtube… Sau một đến hai năm lăn xả, thì nghiệp vụ của chúng ta sẽ vững vàng hơn rất nhiều. Từ đó tùy mỗi bạn sẽ có những định hướng phát triển riêng cho tương lai sẽ chọn các khóa học phù hợp như supply chain, marketing, bán hàng, tài chính…

9. Làm sao để nâng cao sức cạnh tranh về giá và tìm kiếm những giá tốt nhất với dịch vụ ổn định đáng tin cậy?

​Rachel: Mình phải chứng tỏ mình thực sự có nhiều hàng cho hãng tàu thấy mình có những điểm mạnh, kinh nghiệm riêng về tuyến đó. Mặc khác, cần rèn luyện để trở thành “phù thủy ngôn từ” là rất quan trọng. Cũng là một mục đích, nhưng với cách diễn đạt khác nhau, dùng từ khác nhau, với những đối tượng phù hợp khác nhau mà mình có thể trở nên cạnh tranh hơn so. Tiếp theo thì mình nên cung cấp rõ thông tin cho khách hàng của mình, điều này một phần sẽ chứng minh sự chuyên nghiệp của mình. Ngoài ra, chúng ta có thể so sánh giá của 2-3 hãng tàu khác nhau để có cơ sở hình thành dịch vụ mình cung cấp cho khách hàng. Một mẹo nhỏ là khi nói chuyện với hãng tàu, mình cần thể hiện được năng lượng và sự tự tin, có như vậy thì khả năng nhận được giá tốt và sự hỗ trợ từ hãng tàu sẽ cao hơn.

10. Có nên hợp tác với hãng tàu mới để có giá tốt hơn?

​Rachel: Mình sẽ vẫn tìm hiểu để tham khảo. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là dịch vụ mà mình sử dụng vì kinh nghiệm giúp mình hiểu được thế mạnh của từng hãng tàu.

11. Làm sao để xin giá mà không làm hãng tàu khó chịu?

​Rachel: Quan trọng và cũng là cách tốt nhất là biến họ thành bạn của chúng ta, điều này là một quá trình dài và cần rất nhiều sự khéo léo. Ngoài ra, thì chúng ta có thể chia thời gian ra để hỏi giá, như chia ra hỏi tuyến nào vào khung giờ nào… Đặc biệt thì cần chú ý đến ngôn ngữ chúng ta sử dụng, tìm cách thay đổi linh hoạt để không gây sự nhàm chán.

12. Làm sao để xác nhận khách hàng tiềm năng?

​Rachel: Mình có thể chia dữ liệu mình thu thập được theo từng nhóm (như nhóm khách hàng đồng ý trao đổi số điện thoại, nhóm chỉ cho email, nhóm gửi mình yêu cầu chào giá…). Từ đó dữ liệu sẽ giúp mình biết những ai là nhóm mình nên tập trung nhiều thời gian hơn để quan tâm. Ngoài ra, để nhìn được ai là khách hàng tiềm năng thì cần độ nhạy cảm trong kinh doanh. Điều này thì chỉ được tích lũy qua kinh nghiệm, qua việc mình hiểu biết về ngành nghề mà khách hàng đang kinh doanh đó bao nhiêu… Và không phải khách hàng nào lớn cúng là khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng phải là người phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty, là những người quan tâm đến chất lượng dịch vụ và cùng hỗ trợ nhau để cùng phát triển…

13. Làm thế nào để gây ấn tượng với khách hàng mới?

​Rachel: Mình cần thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân, từ việc ăn mặc, giao tiếp, sự chuẩn bị trong mọi giao dịch… Ngoài ra một cách để họ nhớ đến mình là hãy đáp ứng hơn những gì họ cần một cách tinh tế nhất và giải quyết sự cố xảy ra nhiệt tình nhất. Đó là những giá trị tăng thêm mình đã gửi đến khách hàng.

14. Gửi mail như thế nào cho hiệu quả khiến KH/agent trả lời và quan tâm đến dịch vụ của Smart Link Logistics? Nội dung mail? Tần suất gửi mail?

​Rachel: Về nội dung: nên rõ ràng, trọng tâm, gợi ý cụ thể, gửi đúng những gì khách hàng muốn. Ngoài ra, tiêu đề mail cũng rất quan trọng. Một tiêu đề mail hiệu quả là cái mà giúp họ nắm được nội dung trọng tâm của email và có thể dễ dàng tìm lại khi họ cần. Ngoài những nội dung liên quan đến đề xuất hợp tác, mình có thể thường xuyên gửi các thông tin khác mà khách hàng đang quan tâm. Với tần suất gửi mail, mình cần tìm hiểu kỹ về mỗi thị trường khác nhau, khách có và không có nhu cầu thì nên gửi với tần suất khác nhau và nên gửi với nhiều hình thức đa dạng, bắt mắt và dễ gây ấn tượng.

15. Làm thế nào để tìm nội dung trò chuyện để giữ chân khách hàng khi khách hàng chưa quan tâm về dịch vụ công ty?

​Rachel: Nên giới thiệu thông tin họ cần, chia thời gian trò chuyện hợp lý (ví dụ như trách những lúc họ đang có việc bận, trách khoảng thời gian quá trễ hoặc quá sớm…). Hãy dần dần trở thành bạn của họ. Và một điều quan trọng là khi gặp khách hàng, trách mắc lỗi quan trọng là đưa ra những lời khuyên không cần thiết. Đôi khi cái họ cần chỉ là một người khách hàng biết lắng nghe..

  • Xin cảm ơn những chia sẻ của Rachel và chúc Rachel gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường sắp tới ???
  • Smart Link Logistics thật tự hào khi có Rachel là nhân viên và hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục mang lại giá trị cho nhau và cùng đồng hành trên chặng đường mới!

Nguồn Smartlink Logistics

Ban biên tập: Florence, Rosie, Rocky

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smart Link chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMARTLINK VISION: BEST SERVICE, BEST YOU

partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner