PHÂN BIỆT PHÍ THC VÀ PHÍ PICK UP/OFF CONTAINER

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, sự hiểu biết rõ ràng về các loại phí là điều vô cùng quan trọng để tránh nhầm lẫn và tối ưu hóa chi phí. Hai loại phí thường gây bối rối nhất là phí THC (Terminal Handling Charge) và phí nâng hạ container (Pick Up/Off container). Mặc dù đều liên quan đến quy trình xử lý hàng hóa tại cảng, nhưng bản chất và cách thức thu phí của chúng lại hoàn toàn khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Smart Link tìm hiểu chi tiết về phí THCphí pick up/off container, cũng như lý do vì sao cần phải phân biệt rõ ràng giữa chúng để giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu quản lý hiệu quả hơn chi phí và quy trình của mình.

 

Phí THC và phí Pick up/off container

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phí THC và phí nâng hạ container (phí pick up/off container) là hai loại phí dễ gây nhầm lẫn nhất. Nhiều đơn vị forwarder đã từng nhầm lẫn giữa hai loại phí này.

Phí nâng hạ container là khoản phí mà shipper phải thanh toán cho cảng khi làm thủ tục hải quan để thông quan lô hàng. Phí này được tính khi container được nâng lên hoặc hạ xuống từ xe kéo chuyên dụng.

Ngược lại, phí THC là khoản phí mà hãng tàu thu khi thực hiện việc xếp dỡ container lên tàu. Do đó, phí nâng hạ container được quy định và thu bởi cảng, trong khi phí THC là phụ phí do hãng tàu thu, không phải do cảng.

Phân biệt phí THC và phí Pick up Pick off container

Việc thu phí THC trong hoạt động xuất nhập khẩu ở Việt Nam

Từ giữa năm 2007, các hãng tàu bắt đầu thu phí THC trong các hoạt động xuất nhập khẩu. Việc này được áp dụng chính thức cho từng hãng tàu theo các mốc thời gian sau:

  • Từ ngày 1/5/2007, hiệp hội FEFC (Hiệp hội các tàu Viễn Đông) bắt đầu áp dụng thu phí THC.
  • Từ ngày 1/7/2007, IRFA (Hiệp hội cước biển Đỏ) thông báo bắt đầu tách phí THC khỏi cước vận tải tại Việt Nam. Mức phí đóng cho các hãng tàu tương đương với FEFC. Từ ngày 1/8/2008, mức phí này được điều chỉnh tăng từ 65 USD lên 85 USD đối với TEU và từ 98 USD lên 115 USD đối với FEU.
  • IADA (Hiệp hội thương mại các chủ tàu nội Á) cũng đã đàm phán về phí xếp dỡ tại Việt Nam và các vấn đề liên quan đến phí THC, và bắt đầu áp dụng thu phí từ ngày 1/6/2007.

Theo các chủ hàng Việt Nam, việc tách phí THC khiến chi phí xuất khẩu hàng hóa tăng lên. Tuy nhiên, các hãng tàu cho rằng việc tách phí THC khỏi cước vận tải đi kèm với việc điều chỉnh giảm cước vận chuyển đường biển, nhằm tránh tăng chi phí cho chủ hàng.

Trên đây là những thông tin Smart Link muốn gửi đến bạn để giải đáp câu hỏi về phí THC. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của bạn. Tại đây, chúng ta sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ, giải pháp giúp hàng hóa vươn ra thế giới với cam kết tận tâm, đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: jolis@smartlinklogistics.com.vn
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Services
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner