CẠNH TRANH THỊ PHẦN LOGISTICS: DOANH NGHIỆP NỘI YẾU THẾ
Ngày 10.10, theo baotintuc.vn, thời gian gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngành logistics đang nổi lên như một điểm sáng trong nền kinh tế.
“Con gà đẻ trứng vàng”
Theo báo cáo của Agility năm 2022, Việt Nam đã xếp hạng thứ 11 trong số 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn thế giới. Ngành logistics tại Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 14 – 16% hàng năm, với quy mô đạt từ 40 – 42 tỷ USD/năm. Không chỉ vậy, số lượng doanh nghiệp logistics tại Việt Nam cũng đã tăng lên đáng kể. Thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, hiện có trên 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics trong nước, và khoảng 25 tập đoàn logistics hàng đầu thế giới hoạt động tại Việt Nam, cung cấp nhiều dịch vụ từ vận chuyển đến thủ tục hải quan và thanh toán.
Những con số ấn tượng này đã tạo nên nhiều cơ hội cho ngành logistics tại Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ, và sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành logistics tại Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển hơn nữa. Việt Nam có thể trở thành một “nguồn cảng vàng” cho các nhà đầu tư có tầm nhìn và khả năng đầu tư mạnh mẽ.
Thực tế đã chứng minh rằng Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại châu Á trong vòng 30 năm qua. Sự tăng trưởng ấn tượng của GDP đầu người vào năm 2022 lên đến 4.100 USD, và tổng vốn đầu tư nước ngoài đã tăng gần 20,21 tỷ USD vào ngày 20/9/2023. Điều này chứng tỏ rằng Việt Nam vẫn duy trì tầm hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, nhiều tập đoàn logistics quốc tế đã đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam. Ví dụ, Tập đoàn FM Logistic (Pháp) đã khánh thành Trung tâm Phân phối FM Logistic tại Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD. Trung tâm này cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm kho bãi, đóng gói, phân phối và thương mại điện tử. SPX, doanh nghiệp logistics của Singapore, cũng đã khánh thành Trung tâm Phân loại hàng hóa tự động tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, với khả năng xử lý hàng hóa đáng kể. Năm 2022, Best Express Việt Nam đã đầu tư 20 triệu USD để xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa ở Bắc Ninh và TP Hồ Chí Minh. Cainiao Network cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm Kho vận Cainiao P.A.T tại huyện Bến Lức (Long An).
Những dự án và đầu tư này không chỉ là một minh chứng về tiềm năng của ngành logistics tại Việt Nam mà còn là cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của đất nước. Chúng tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao hệ thống logistics, tăng cường thương mại quốc tế, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện. Việc Việt Nam được chọn là nơi đầu tư lớn cho ngành này đã biến đất nước trở thành một điểm sáng nổi bật trên bản đồ thế giới kinh doanh và đầu tư.
Bên cạnh việc hoàn thành và đưa vào hoạt động nhiều dự án quan trọng, thị trường logistics tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn từng ngày, đặc biệt tại khu vực phía Nam, nhờ sự đầu tư và rót vốn dồn dập của các tập đoàn hàng đầu.
Ví dụ, vào cuối tháng 8/2023, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Trung tâm Logistics BW tại huyện Long Thành. Dự án này có quy mô lên đến 64,4 ha và nằm cách sân bay Long Thành khoảng 10 km. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cũng đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào cuối tháng 9. Đồng thời, tại Đồng Nai, Dự án Trung tâm Kho vận Cainiao (Trảng Bom) cũng đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào quý 1/2023, với diện tích rộng lớn là 16,8 ha. Dự án này do Cainiao Network (thuộc Tập đoàn Alibaba) đầu tư.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, ông Jang Bok Sang, Đồng Nai đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực logistics. Đã có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có dự án đang hoạt động tại Đồng Nai và mong muốn đầu tư thêm vào hạ tầng logistics tại đây. Nếu Đồng Nai có đủ quỹ đất và đơn giản hóa thủ tục, quy trình, sẽ thu hút thêm dòng vốn lớn từ Hàn Quốc.
Tại tỉnh Bình Dương, “thủ phủ” công nghiệp, cũng nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Vào đầu tháng 8/2023, đại diện của Tập đoàn A.P Moller Maersk (Đan Mạch) đã đến Bình Dương để thảo luận về kế hoạch đầu tư vào trung tâm logistics quy mô lớn nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh dài hạn.
Ngoài ra, Tập đoàn Warburg Pincus (Mỹ) cũng đã có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương để thảo luận về kế hoạch đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới. Dự án này được Warburg Pincus và đối tác liên doanh Becamex IDC lên kế hoạch xây dựng trên diện tích rộng lớn lên đến 75 ha tại thành phố mới Bình Dương.
Doanh nghiệp nội yếu thế trên sân nhà
Ngoài các tập đoàn nước ngoài FDI đang tiến hành các dự án logistics có quy mô lớn tại Việt Nam, thị trường cũng đánh dấu sự hiện diện đáng kể của một số doanh nghiệp trong nước. Mới đây, vào ngày 29/9, Công ty Transimex đã chính thức khánh thành một kho lạnh tại Bến Lức, tỉnh Long An. Kho lạnh này có tổng diện tích lên đến 29.000 m2 và được trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Transimex cũng đã đầu tư vào các trung tâm logistics tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc, nhiều dự án logistics do các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư mạnh mẽ. Ví dụ, Thaco đã đầu tư vào chuỗi dịch vụ logistics tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Tập đoàn T&T đã hợp tác với YCH, một tập đoàn đến từ Singapore, để đầu tư vào Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với quy mô lên đến 83 ha.
Tuy các doanh nghiệp logistics trong nước đã có sự phát triển đáng kể và tham gia tích cực vào cuộc đua đầu tư hạ tầng logistics, tuy nhiên, còn khoảng cách đáng kể giữa họ và các tập đoàn FDI. Doanh nghiệp FDI thường có lợi thế về tài chính, công nghệ và năng lực quản trị. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn còn quy mô nhỏ và vừa.
Một ưu điểm của doanh nghiệp FDI là theo cam kết cụ thể trong dịch vụ của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), doanh nghiệp nước ngoài được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam trong một số khâu trong chuỗi cung ứng logistics, như dịch vụ kho bãi, dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa, dịch vụ chuyển phát, và nhiều dịch vụ khác.
Với lợi thế này, doanh nghiệp FDI đang dần chiếm ưu thế trong cuộc đua đầu tư vào lĩnh vực logistics ngay tại quê hương Việt Nam. Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Western Pacific Group, cho rằng ngành logistics của Việt Nam đang mất cơ hội không chỉ do khả năng, công nghệ và quản trị mà còn do một số yếu điểm khác như quy hoạch không đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, chi phí logistics ở mức rất cao, và hành lang pháp lý chưa rõ ràng.
Bà Phạm Thị Bích Huệ chia sẻ, “Chi phí vận tải hiện đang chiếm hơn 60% tổng chi phí logistics tại Việt Nam, gấp đôi so với các nước khác, trong đó chi phí vận tải chỉ chiếm khoảng 30 – 40% tổng chi phí logistics. Chúng ta tập trung quá nhiều vào việc phát triển hạ tầng trọng điểm, nhưng quên mất việc phát triển hạ tầng cơ sở cơ bản. Điều quan trọng hơn, quản lý ngành logistics không dễ dàng vì đây là một ngành có sự biến đổi liên tục từng ngày, từng tháng và từng quý… Luật hóa cho ngành logistics đôi khi có thể gặp khó khăn, nhưng ít nhất cần đảm bảo khả năng thích nghi với sự biến đổi trong ngành.”
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào phát triển cảng biển loại 2 và loại 3, như ở Quảng Bình, Long An, Phú Yên, Quảng Nam… Đó là các vùng đang ghi nhận tăng trưởng mới, nhưng hiện tại các hãng tàu không thích đến vùng này do hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ, mặc dù có nhu cầu. Hiện nhiều hàng hóa phải đi qua các khu vực trung tâm chính và vận chuyển đường bộ với quãng đường dài và chi phí rất đắt, bởi thiếu lựa chọn khác. Do đó, cảng biển loại 2 và loại 3 có thể là lựa chọn tốt trong tương lai.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU