LIÊN KẾT CẢNG BIỂN VỚI KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO: TẠO SỨC THU HÚT TĂNG CƯỜNG CHO NGÀNH LOGISTICS TẠI ĐÔNG NAM BỘ
Theo báo congthuong.vn đưa tin việc hình thành khu thương mại tự do liên quan chặt chẽ với cảng biển sẽ tạo ra một môi trường độc đáo và đánh thức sự phát triển đầy tiềm năng cho vùng Đông Nam Bộ và cả cả nước. Diễn đàn “Liên kết phát triển logistics – Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ” diễn ra vào chiều ngày 08.09.2023 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã thu thập một loạt ý kiến từ doanh nghiệp, các hiệp hội và quản lý để tìm kiếm các giải pháp nhằm khắc phục các khó khăn trong lĩnh vực logistics tại vùng kinh tế sôi động nhất của đất nước.
Đây là nơi có nhiều tiềm năng phát triển
Tại Diễn đàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – ông Phạm Tấn Công, đã chia sẻ: Đông Nam Bộ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho sự phát triển của ngành logistics. Hoạt động thương mại trong vùng này đang diễn ra sôi động, đóng góp vào khoảng 45% tổng lượng hàng hóa và hơn 60% tổng lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.
Ngành logistics tại Đông Nam Bộ vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong tương lai, đặc biệt sau nhiều chủ trương và chính sách mới của Đảng và Nhà nước, như Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về ‘Phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045’; Nghị quyết số 81/2023/QH15 về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đông Nam Bộ có khoảng 14.800 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm gần 50% tổng số doanh nghiệp logistics trên toàn quốc. Trong số này, TP. Hồ Chí Minh có hơn 11.000 doanh nghiệp, Bình Dương gần 1.700 doanh nghiệp và Đồng Nai hơn 1.200 doanh nghiệp. Vùng này đảm trách 45% tổng lượng hàng hóa và hơn 60% tổng lượng hàng container của cả nước.
Khu vực Đông Nam Bộ có lợi thế đặc biệt trong lĩnh vực logistics, với sự hiện diện của 2/3 cụm cảng lớn nhất cả nước tại TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, khu vực này còn là trung tâm đào tạo chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, với nhiều trường đại học và cao đẳng hàng đầu cả nước.
Tuy vậy, vẫn có một số lưu ý rằng ngành logistics ở vùng Đông Nam Bộ vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những vấn đề chính là sự thiếu hụt trong việc kết nối. Cụ thể, tại Bà Rịa – Vũng Tàu và các vùng lân cận, các hoạt động liên quan đến cảng biển, khu công nghiệp, kho bãi và vận chuyển thường diễn ra độc lập mà thiếu sự liên kết giữa chúng. Điều này gây ra sự hạn chế trong việc tạo ra mạng lưới liên kết giữa các vùng khác nhau, như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các vùng khác.
Thực tế, các doanh nghiệp trong ngành logistics đã đầu tư mạnh vào hạ tầng và công nghệ. Dù vậy, vấn đề kết nối giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực, giữa khu vực sản xuất và chế biến, khu công nghiệp, cảng biển, sân bay và thị trường vẫn còn đang đối diện nhiều khó khăn. Mặc dù doanh nghiệp có thể xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng của họ như kho bãi, cảng biển, nhưng việc kết nối toàn bộ mạng lưới vẫn là một thách thức lớn. “Tính liên kết của hạ tầng đối với khu vực này cần phải thúc đẩy mạnh hơn, đồng thời có chính sách đồng bộ để có môi trường sinh thái cho hoạt động liên kết logistics” – ông ông Đặng Vũ Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics nêu ý kiến.
Hình thành Khu thương mại tự do gắn liền với cảng biển
Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, như nhiều ngành nghề khác, ngành logistics hiện nay đang hướng đến việc xanh hóa và số hóa. Các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào hạ tầng nhiều tầng, tập trung vào tiết kiệm chi phí, cải thiện hiệu suất sử dụng và tối ưu hóa tự động hóa trong việc xây dựng các kho bãi thông minh, bao gồm cả việc sử dụng xe không người lái và vận hành cảng tự động… “Đây là xu thế tất yếu. Chúng ta không áp dụng được sẽ bị tụt lại“, ông Hải nhấn mạnh.
Ngoài ra, để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp và tạo nguồn cung ứng hàng hóa cho cảng biển, cần thiết phải thiết lập Khu thương mại tự do kết hợp với cảng biển. Ông Hải giải thích rằng, theo định nghĩa phổ biến nhất, khu thương mại tự do là một khu vực địa lý nằm trong một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, nơi không áp dụng thuế xuất nhập khẩu và các biện pháp quản lý thương mại. Nếu triển khai một cách hiệu quả, giải pháp này sẽ giúp Bà Rịa-Vũng Tàu tận dụng tối đa tiềm năng và cơ hội trong bối cảnh mới.
Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI đồng tình với quan điểm này và cho rằng, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng đã đề xuất việc “Hình thành Khu thương mại tự do kết hợp với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ”. Đây là một khía cạnh mới và quan trọng, được thiết lập để tạo ra không gian đặc thù và kích thích sự phát triển của vùng Đông Nam Bộ, đồng thời đóng vai trò như “đầu tàu” kéo thúc đẩy sự phát triển của cả vùng và toàn quốc.
Đồng thời, việc hình thành và phát triển Khu thương mại tự do cũng sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng Đông Nam bộ tổng thể. Điều này sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, đẩy mạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp sản xuất, thương mại và dịch vụ trực tiếp tại Khu thương mại tự do, cung cấp cơ hội để mời gọi các doanh nghiệp hàng đầu trên toàn thế giới tham gia hoạt động và đầu tư.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU