CƯỢC CONTAINER LÀ GÌ? LƯU Ý KHI HOÀN CƯỢC CONTAINER

Trong hoạt động logistics và xuất nhập khẩu, cược container là một khâu không thể thiếu khi chủ hàng muốn mượn container về kho riêng để dỡ hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cược container là gì, tại sao phải đặt cược và quy trình hoàn cược diễn ra như thế nào.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ các thông tin quan trọng liên quan đến tiền cược container, quy trình, mục đích và những lưu ý giúp doanh nghiệp tránh rủi ro trong quá trình làm hàng.

 

Cược container là gì?

Cược container là khoản tiền đặt cọc mà chủ hàng phải trả cho hãng tàu hoặc đại lý vận chuyển khi mượn container về kho riêng để dỡ hàng. Mục đích của khoản cược này là đảm bảo container được trả lại đúng thời hạn, đúng tình trạng ban đầu và không bị hư hỏng hay thất lạc trong quá trình sử dụng.

Sau khi chủ hàng trả vỏ container rỗng tại bãi chỉ định, hãng tàu sẽ hoàn lại khoản tiền cược sau khi trừ đi các chi phí vệ sinh hoặc sửa chữa (nếu có).

Cược container là gì?

Mục đích của việc cược container

Việc thực hiện cược container có hai mục đích chính:

a. Đảm bảo tình trạng container

Container là tài sản thuộc sở hữu của hãng tàu. Khi cho chủ hàng mượn container, hãng tàu cần đảm bảo rằng container không bị hư hỏng, móp méo, thủng vách, cong cửa, hoặc mất phụ kiện trong quá trình dỡ hàng.

Khoản tiền cược container giúp hãng tàu có thể bù đắp chi phí sửa chữa trong trường hợp phát sinh hư hại.

 

b. Đảm bảo việc trả container đúng hạn

Khoản cược cũng có tác dụng buộc chủ hàng phải trả container đúng thời gian quy định, tránh tình trạng giữ container quá lâu làm ảnh hưởng đến lịch quay vòng container của hãng tàu.

Nếu chủ hàng trả chậm, có thể bị tính thêm phí lưu container (demurrage) hoặc phí lưu bãi (detention).

 

Thời điểm phát sinh cược container

Khoản cược container thường phát sinh tại thời điểm lấy lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O).

Khi chủ hàng làm thủ tục nhận hàng, nếu muốn đưa container về kho riêng để dỡ hàng thay vì dỡ trực tiếp tại cảng, thì hãng tàu sẽ yêu cầu đặt cọc tiền cược container.

Sau khi hoàn tất việc dỡ hàng và trả container rỗng về đúng depot chỉ định, hãng tàu sẽ xác nhận hoàn cược cho chủ hàng nếu không có phát sinh hư hại.

 

Quy trình và thủ tục cược container

 

Quy trình cược container bao gồm bốn bước cơ bản:

Bước 1: Ký quỹ cược container

Chủ hàng đặt cọc một khoản tiền cho hãng tàu hoặc đại lý trước khi nhận container. Mức tiền cược có thể khác nhau tùy theo loại container (20DC, 40DC, 40HC) và chính sách của từng hãng tàu.

 

Bước 2: Nhận container

Sau khi ký quỹ, chủ hàng được phép nhận container về kho riêng để dỡ hàng. Trong giai đoạn này, chủ hàng cần kiểm tra tình trạng container trước khi rút hàng để tránh bị quy trách nhiệm nếu container có hư hại sẵn.

 

Bước 3: Trả lại container rỗng

Khi đã dỡ hàng xong, chủ hàng phải trả container rỗng về đúng depot hoặc bãi chỉ định của hãng tàu trong thời gian quy định (thường 5–7 ngày tùy hãng tàu).

 

Bước 4: Hoàn cược container

Sau khi container được kiểm tra và xác nhận không có hư hỏng hoặc mất mát, hãng tàu sẽ hoàn trả tiền cược cho chủ hàng. Nếu có phát sinh chi phí vệ sinh, sửa chữa hoặc chậm trả, khoản này sẽ được trừ trực tiếp vào tiền cược trước khi hoàn lại.

 

Một số lưu ý khi cược container

  • Kiểm tra kỹ container trước khi lấy hàng: Ghi nhận hình ảnh, số container, tình trạng bên trong và bên ngoài để có bằng chứng khi hoàn trả.

  • Giữ lại chứng từ cược container: Hóa đơn, biên lai, phiếu giao nhận… sẽ giúp quá trình hoàn cược nhanh chóng và minh bạch.

  • Trả container đúng hạn để tránh bị phạt phí lưu container hoặc mất tiền cược.

  • Kiểm tra depot trả vỏ: Mỗi hãng tàu có depot khác nhau, cần xác nhận chính xác để không bị phát sinh chi phí vận chuyển container rỗng ngoài kế hoạch.

 

Kết luận

Hiểu rõ cược container là gì và nắm vững quy trình hoàn cược sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch logistics, giảm thiểu rủi ro và chi phí phát sinh không đáng có.

Việc tuân thủ đúng quy định về cược và hoàn cược container không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp duy trì uy tín và mối quan hệ tốt với hãng tàu.

Nếu bạn cần hỗ trợ về pháp lý hay các thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu và tránh những sai sót khi xuất khẩu hàng hóa, hãy liên hệ với Smart Link Logistics để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả. Chúng tôi tự hào là đơn vị với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải và sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt hành trình.

Gọi vào hotline: 0902 964 982 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84902964982
Email: marketing03@smartlinklogistics.com.vn
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Services
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner