CHI GẦN 3.900 TỶ ĐỒNG ĐƯỢC ĐẦU TƯ CHO VIỆC PHÁT TRIỂN HÀNH LANG ĐƯỜNG THỦY VÀ LOGISTICS Ở KHU VỰC PHÍA NAM
Theo cuộc trò chuyện với phóng viên của TTXVN, ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy, cho biết rằng Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận dự án “Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam” với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.
Theo ông Dương Thanh Hưng, dự án này dự kiến sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, như được thể hiện trong Quyết định số 931/QĐ-TTg ngày 04/8/2022. Đây là một dự án quan trọng và cấp bách trong lĩnh vực đường thủy nội địa, được ưu tiên để đầu tư sử dụng vốn vay từ nhà tài trợ nước ngoài.
Dự án này có mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn và tai nạn, đồng thời giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo và nâng cấp hành lang vận tải Đông – Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc – Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Theo các chuyên gia giao thông, hiện tại, mặc dù vận tải đa phương thức ở khu vực Đông Nam Bộ (hành lang Bắc-Nam) đang hoạt động tốt với lưu lượng container đông đúc, vận tải container ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (hành lang Đông – Tây) vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm dưới 2% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển. Nguyên nhân chính là do sự thiếu đồng bộ trong cơ sở hạ tầng và luồng lưu thông không đồng cấp.
Dự án này dự kiến sẽ giải quyết những vấn đề này trên hành lang Đông – Tây qua sông Hậu (thành phố Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Mang Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (TP Hồ Chí Minh).
Đồng thời, dự án cũng dự kiến nạo vét các tuyến sông Trà Ôn, sông Mang Thít, kênh Chợ Lách, rạch Kỳ Hôn, rạch Lá, và sông Tắc Cua phù hợp với quy mô đầu tư. Ngoài ra, dự án bao gồm việc xây dựng các bãi chứa với các khoang chứa, khoang lắng và đê bao để chứa vật liệu sau quá trình nạo vét.
Dự án cũng đặt ra kế hoạch xây dựng kè bảo vệ bờ tại các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sau quá trình nạo vét luồng. Nó cũng bao gồm xây dựng cầu Chợ Lách 2 bắc qua kênh Chợ Lách.
Về tiến trình triển khai dự án, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết rằng Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý các dự án đường thủy trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định và góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan để chỉ đạo tư vấn và hoàn chỉnh hồ sơ dự án theo quy định. “Ngoài ra, chúng tôi cũng đã bắt đầu khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan liên quan để chuẩn bị và triển khai thủ tục đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn cho dự án làm cơ sở thực hiện đầu tư. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án,” ông Dương Thanh Hưng chia sẻ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá rằng sau khi hoàn thành, dự án này sẽ đóng góp quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và an toàn của hai tuyến đường thủy nội địa quan trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Nó cũng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai đến TP Hồ Chí Minh và các cảng nước sâu xuất nhập khẩu dọc sông Thị Vải.
Dự án này cũng dự kiến giúp giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thủy quan trọng và giảm chi phí vận tải. Nó cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời nâng cao an toàn giao thông đường thủy và an ninh biên giới trong các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
Dự án “Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam” có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, tương đương 163,34 triệu USD. Trong đó, có vốn vay từ WB là 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; cùng với đó, vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Australia là 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng. Dự kiến vốn đối ứng là hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 5 năm kể từ khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027. Dự án này thuộc loại dự án nhóm A, loại công trình giao thông đường thủy nội địa, công trình cấp II với phạm vi đầu tư. Ban Quản lý các dự án đường thủy là đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực hiện dự án.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU