CÁCH NHẬP HÀNG TỪ TRUNG QUỐC VỀ VIỆT NAM
Nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam cần một quy trình cụ thể và chính xác. Vậy hãy cùng Smart Link tìm hiểu bài viết dưới đây nhé để biết cách nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Những điều cần lưu ý khi nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam
Để quy trình nhập hàng hóa từ Trung Quốc diễn ra xuôn sẻ, dễ dàng thì các nhà cung cấp phải lưu ý các thủ tục pháp lý để không bị mất quyền lợi hay gây sai sót làm làm việc nhập hàng chậm trễ.
Xác định loại hàng hóa nhập khẩu
Ở bước này bạn cần phải xác định được loại hàng hóa mình định nhập từ Trung Quốc về Việt Nam thuộc vào nhóm ngành hàng nào, có phải là loại hàng bị cấm hay không hoặc là mặt hàng đó có cần phải xin giấy phép nhập khẩu hay không, hay là mặt hàng cần công bố chuẩn hợp quy hoặc hàng cần kiểm tra chuyên ngành?
Kiểm tra bộ chứng từ hàng hóa.
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, cá nhân hoặc doanh nghiệp tại Việt Nam phải đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
- Sale contract: Hợp đồng thương mại
- Bill of lading: Vận đơn lô hàng
- Commercial invoice: Hóa đơn thương mại
- Packing list: Phiếu đóng gói hàng hóa
- C/O: giấy chứng nhận xuất xứ lô hàng
- Cùng các giấy tờ khác có liên quan
Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa
Sau khi chuẩn bị giấy tờ, bạn sẽ tiến hành tới bước tiếp theo là xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. So với việc xuất khẩu thì việc xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa khá khó do bị các cơ quan thẩm quyền kiểm định chặt chẽ để nguồn hàng nhập khẩu đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các hàng hóa thuộc diện quản lý đặc biệt cần phải có giấy phép này.
Mặc dù, Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ giao thương lâu năm. Trung Quốc còn là đối tác xuất khẩu hàng sang Việt Nam nhiều nhất điều đó cũng dễ dẫn đến nhiều trường hợp nhập khẩu hàng trái phép đã được phát hiện.
Để việc xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, nhà cung cấp phải tra kỹ các danh mục hàng hóa được tại website chính thống khi kê khai làm thủ tục nhanh chóng.
Cân nhắc lựa chọn phương tiện vận tải phù hợp
Một số loại hình vận tải phù hợp cho quá trình vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc như là đường bộ, đường biển và đặc biệt là đường sắt – một hình thức vận tải mới.
Sau khi sản phẩm đảm bảo chất lượng và giấy phép được cấp, nhà cung cấp nên tính đến chuyện tìm đơn vị phương tiện vận tải để việc nhập hàng trơn tru.
Khi làm thủ tục nhập hàng từ Trung Quốc, nhà cung cấp liên hệ nhà xuất khẩu để biết được lịch trình vận chuyển, tên và số hiệu của phương tiện vận tải, thời gian phương tiện khởi hành, thời gian dự kiến hàng đến,… để tiện cho công việc của hai bên. cũng như nếu cần thì cung cấp các thông tin bổ sung cho hãng vận chuyển và tiến hành đổi biên lai hay biên bản lấy vận đơn và thanh toán cước phí.
Mua bảo hiểm hàng hóa trước khi làm thủ tục nhập khẩu
Tránh các rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển, nhà cung cấp có thể xem xét mua bảo hiểm hàng hóa, nếu trong hợp đồng không quy định thì mua bảo hiểm thì mua gói thấp nhất.
Xác nhận thanh toán
Nhà cung cấp nên kiểm tra kỹ hợp đồng và lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp để tránh rủi ro thanh toán.
Xác nhận trách nhiệm pháp lý
Để việc nhập khẩu hàng hóa trơn tru, nhà cung cấp cần thận khi soạn hợp đồng và kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng tránh các khiếu nại vấn đề như thiếu hàng, hàng kém chất lượng.
Quy trình thực hiện việc nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam
Bước 1 Nhà mua hàng tìm nhà xuất khẩu
Đầu tiên, nhà cung cấp tìm và hiểu kỹ nhà xuất khẩu và hàng hóa cũng như tham khảo chi phí.
- Doanh nghiệp xuất khẩu: Địa chỉ, số điện thoại, email, skype, thị trường và quy mô công ty,…
- Hàng hóa: Phân khúc, tên mặt hàng, giá cả, thời gian sản xuất và hết hạn…
Bước 2: Tiến hành đặt hàng và ký hợp đồng thương mại quốc tế
Sau khi tìm được nhà xuất khẩu, bạn gửi giấy đặt hàng (order) và cả hai sẽ tiến hành đến bước đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại.
Trong quá trình thương thảo trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, các bên nên tập trung bàn bạc và thống nhất về các nội dung chính yếu nhất của hợp đồng như:
- Xác định hàng hóa (tên, chủng loại, đặc điểm, yêu cầu bảo quản, tính phù hợp của hàng hóa).
- Xác định số lượng hàng hóa.
- Xác định giá cả.
- Vận chuyển: điều kiện giao hàng, bên vận chuyển, cảng đi – cảng đến.
- Luật áp dụng.
- Các trường hợp miễn trách nhiệm, điều khoản bất khả kháng.
- Cơ quan giải quyết tranh chấp.
Bước 3: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành
Đăng ký kiểm tra chuyên ngành là thủ tục bắt buộc phải làm nếu như lô hàng của bạn có tên trong danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành. Sau khi nhận được giấy báo hàng đến, tức là Arrival Notice, doanh nghiệp cần làm đăng ký kiểm tra chuyên ngành. Thông thường, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy này từ hãng vận chuyển khoảng 2 trước ngày khi tàu đến cảng.
Tùy vào từng mặt hàng thì yêu cầu khác nhau , cơ bản thì yêu cầu các chứng từ, giấy tờ sau : Hợp đồng hóa đơn thương mại, danh sách hàng hóa giấy chứng nhận nguồn gốc, kiểm dịch thực vật Phytosan, certificate of analysis, health certificate. , công bố chất lượng, giấy đăng ký kiểm tra chất lượng.
Bước 4: Lấy lệnh giao hàng
Delivery Order là chứng từ được hãng tàu hoặc công tư chuyên vận chuyển phát hành. Doanh nghiệp muốn lấy được lệnh giao hàng cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau và mang đến hãng vận chuyển.
Bộ hồ sơ bao gồm:
- Chứng minh nhân dân bản sao.
- Vận đơn bản sao.
- Vận đơn bản gốc đã được lãnh đạo công ty đóng dấu.
- Tiền phí.
Bước 5: Chuẩn bị chứng từ và làm thủ tục hải quan tại Việt Nam
Sau khi tờ khai được truyền đi, hệ thống sẽ căn cứ vào nội dung trong tờ khai để phân luồng hàng hoá. Cụ thể, đó có thể là luồng xanh, luồng vàng hoặc luồng đỏ. Tuỳ vào từng loại, doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục khác nhau.
- Nếu như là luồng xanh, doanh nghiệp không cần kiểm tra hay làm thủ tục gì thêm. Chỉ cần in tờ khai và hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế là xong.
- Nếu như rơi vào luồng vàng, đơn vị Hải quan bắt buộc phải kiểm tra hồ sơ giấy của lô hàng. Doanh nghiệp cần cẩn thận trong khâu này, tuyệt đối không được xảy ra sai sót.
- Còn nếu như tờ khai luồng đỏ thì chắc chắn hàng phải bị kiểm hoá. Quy trình kiểm định sẽ cực kỳ khắt khe và gắt gao, tốn nhiều thời gian hơn kéo theo nhiều chi phí phát sinh.
Bước 6: Nộp thuế và hoàn tất thủ tục hải quan
Sau khi tờ khai đã được truyền và thông qua, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình. Đối với các lô hàng nhập khẩu, doanh nghiệp cần tiến hành nộp 2 loại thuế chính, đó là:
- Thuế nhập khẩu.
- Thuế giá trị gia tăng VAT
Ngoài ra, tuỳ vào một số loại hàng có tính đặc thù, doanh nghiệp còn phải nộp thêm các loại thuế đó là thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cách tính thuế giá trị gia tăng VAT
Bước 7: Lấy hàng hóa và đưa về kho
Người đại diện doanh nghiệp sẽ đến phòng thương vụ của Cảng để trình các giấy tờ như D/O, giấy giới thiệu của chủ hàng, mã vạch tờ khai hải quan,… Nhân vên sẽ lên hoá đơn và cho bạn thanh toán những khoản phí cần thiết.
Người đại diện chỉ việc nộp phí và nhận phiếu ER tức phiếu giao nhận mà thôi. Sau khi hoàn thành xong thủ tục, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển bố trí phương tiện vận tải đưa hàng về kho, thương thì sẽ thuê xe container hoặc xe tải nhỏ vận chuyển hàng hóa về kho.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU