BÀI TOÁN CUỐI: LOGISTICS VIỆT ĐỨNG DƯỚI ÁP LỰC CẠNH TRANH

Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 11 trong 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới, với quy mô ngành đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành logistics vẫn có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, dự kiến năm 2024, khi kinh tế thế giới dự kiến phục hồi, đồng thời với xu hướng chuyển đầu tư… cơ hội này trở thành động lực để các doanh nghiệp logistics tìm kiếm đơn hàng, thúc đẩy xuất khẩu, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Cảng Cát Lái – TP.HCM

Gặp phóng viên TTXVN, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đã chia sẻ về thách thức chính của logistics liên quan đến hạ tầng.

 

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do (FTA), ngành dịch vụ logistics sẽ có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để thực hiện được mục tiêu này, hạ tầng và kết nối về hạ tầng là yếu tố then chốt.

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để cải thiện hệ thống hạ tầng thương mại, logistics. Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế – xã hội cũng đã đầu tư hơn 143.000 tỷ đồng trong 2 năm (2022 – 2023) cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, hệ thống logistics vẫn còn hạn chế, phân tán và thiếu kết nối. Kết nối giữa các phương tiện vận tải vẫn làm tăng chi phí logistics, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang thiếu các khu kho vận tập trung chiến lược và trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế. Hạ tầng công nghệ thông tin trong logistics cũng chưa được quản lý đồng bộ và tích hợp đầy đủ. Vấn đề nhân lực cũng đóng góp quan trọng vào sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải nói rằng, nâng cao nhân lực là một khía cạnh quan trọng và cần phải được chú ý để tăng cường cạnh tranh của ngành. Chính phủ đã quan tâm đến vấn đề này thông qua các Quyết định về Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025. Hiện tại, ngành logistics đang có nhu cầu cao về nhân lực, và dự kiến cần hơn 200.000 người đến năm 2030. Đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực logistics là một phần quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành này.

Nhìn chung, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, Bộ Công Thương đặt ra các mục tiêu và hành động cụ thể. Đối mặt với biến động nhanh chóng và phức tạp của thế giới và khu vực, cũng như xu hướng chuyển đổi số ngày càng quan trọng, Việt Nam cần một lộ trình phát triển dài hạn, đầy đủ và linh hoạt để định hình ngành dịch vụ logistics của mình. Cần sự hỗ trợ và cam kết tích cực từ Chính phủ, các bộ, ngành, và doanh nghiệp để thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics, nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ logistics thế giới.

Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết

Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.

SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU

? SMART LINK LOGISTICS ?
?215-217 Tran Hung Dao, Co Giang Ward, Dist 1, Hochiminh, Vietnam
? Hai Phong Branch ? Da Nang Branch ? Ha Noi Branch
✈️ Vận chuyển hàng không, ? Vận chuyển đường biển ? Thủ tục Hải Quan ? Kho Bãi  ? Vận chuyển nội địa ? Vận chuyển hàng đi Mỹ
Hotline: +84903354157
Email: great@smartlinklog.com
Member: BNI, VCCI, VLA
———
✈️ ? For sea freight, airfreight, express, customs….
Smart Link Logistics could bring your cargo to the world.
Pro Vietnamese customs, Door To Door, FaceMask, Glove, Smart Link Logistics, Ocean Freight, Air Freight, Express, Amazon, Heart Service
#haiquan #xuatnhapkhau #duongbien #smartlinklogistics #cuocvantaiquocte #logistics #thongquan
partnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartnerpartner