NGÀNH LOGISTICS TẠI VIỆT NAM CÓ TIỀM NĂNG TRỞ THÀNH TRUNG TÂM TRUNG CHUYỂN TOÀN CẦU
Việt Nam đang nắm giữ một triển vọng to lớn để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu trong lĩnh vực logistics. Đã trước khi thương mại điện tử phát triển, nước ta thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong sản xuất và lĩnh vực hậu cần.
Hiện nay, tổng diện tích của các kho lưu trữ tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh lần lượt chỉ đạt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2. Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, nhấn mạnh về việc Việt Nam đang tiềm năng hóa thị trường logistics để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu.
Theo bà Trang Bùi, tình hình hiện tại chỉ ra rằng tỷ lệ lấp đầy của các khu vực như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh rất cao, và có những nơi gần như lấp đầy 100%. Tuy nhiên, nhu cầu tiếp tục gia tăng trong tương lai, và nguồn cung không thể đáp ứng kịp, gây sức ép cạnh tranh lên doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển.
Các chuyên gia của Cushman & Wakefield đã phân tích rằng kết nối của Việt Nam với hành lang kinh tế phía Nam của Trung Quốc, bao gồm các vùng nổi bật như Thượng Hải, Thẩm Quyến, Phúc Kiến và Quảng Đông, là quan trọng. Đây là nơi có sự hiện diện của các tập đoàn công nghiệp sản xuất, hóa sinh, thương mại và công nghệ điện tử lớn. Các khu công nghiệp tại Việt Nam cũng đã thu hút đầu tư từ các tên tuổi toàn cầu như Panasonic (1971), LG Display (1995), Canon (2001), Foxconn (2007), Samsung (2008), Fuji Xerox (2013), cùng với sự gia nhập gần đây của các tập đoàn như Pegatron, Goertek và Jinko Solar. Việt Nam đang ở trước cơ hội để nâng cao giá trị của chuỗi cung ứng sản xuất.
Với lợi thế địa lý, cơ sở hạ tầng phát triển và các chính sách khuyến khích đầu tư từ Chính phủ, Việt Nam đã đủ điều kiện để thu hút những nhà đầu tư lớn, góp phần quan trọng vào GDP quốc gia.
Bà Trang Bùi tin rằng với những số liệu ấn tượng và triển vọng sáng lạn, thị trường logistics của Việt Nam có tiềm năng lớn và có thể trở thành mảnh “gà đẻ trứng vàng” cho những nhà đầu tư có tầm nhìn và khả năng tài chính mạnh mẽ.
Cơ sở hạ tầng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát huy tiềm năng và sự thành công của thị trường logistics. Thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy rằng trên cả nước có tổng cộng 595.201 km đường bộ, trong đó có 25.560 km là đường bộ quốc gia. Mạng lưới đường cao tốc cũng đang được mở rộng với 1.239 km đã đi vào hoạt động và 14 tuyến đang trong quá trình xây dựng, tương đương 840 km.
Các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đang tập trung vào các dự án đường Vành đai để tăng cường kết nối vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics đến các cảng biển và khu vực lân cận.
Hơn nữa, lần đầu tiên, các hãng vận tải biển có thể cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới Bắc Mỹ và châu Âu mà không cần phải kết nối thông qua các trung tâm trung chuyển như Singapore hoặc Hong Kong (Trung Quốc). Điều này giúp giảm chi phí trung chuyển và tiết kiệm từ 150 đến 300 USD/TEU cho những container được vận chuyển từ và đến Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam cũng đã đề ra mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao thương trong nước và quốc tế, cũng như vận tải hành khách. Mục tiêu bao gồm việc xử lý từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn hàng hóa, từ 38 đến 47 triệu TEU container và từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách hành khách.
Với những điều kiện thuận lợi này, theo các chuyên gia của Cushman & Wakefield, Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu như Dubai (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất) và Hong Kong (Trung Quốc), thậm chí Singapore hoặc Thượng Hải (Trung Quốc). Việc này không chỉ giúp Việt Nam trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế mà còn đóng vai trò quan trọng như một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.
Gọi vào hotline: 0903 354 157 để biết thêm thông tin chi tiết
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU