ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG SẼ MÃI NGHÈO NẾU KHÔNG CÓ CẢNG BIỂN
“Bằng mọi biện pháp, dù đầu tư bao nhiêu cũng phải làm cảng biển Trần Đề để góp phần giúp vùng Đồng bằng sông Cửu Long thoát nghèo.”
Vì sao nói cảng Trần Đề sẽ giúp kinh tế đồng bằng sông Cửu Long phát triển ?
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), quy mô và năng lực vận tải đường thủy còn thấp; chưa có cảng đầu mối và các trung tâm logistics lớn.
Hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TPHCM làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa; đồng thời tạo áp lực lên giao thông đường bộ.
Cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng, sẽ “là mảnh ghép hoàn hảo, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng”.
Có Cảng biển Trần Đề sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Hiện mỗi năm vùng ĐBSCL xuất đi hàng chục triệu tấn hàng hoá, nhập về cũng hàng chục triệu tấn. Phí trung chuyển sẽ giảm 40% so với việc phải vận chuyển hàng hoá lên các cảng biển ở TPHCM. Nếu là hàng thuỷ sản và trái cây sẽ giảm được tới 50%, tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm
Không có cảng biển, đồng bằng sông Cửu Long mãi nghèo
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể cho rằng dự án cảng biển Trần Đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong nhiều năm qua. Theo ông Thể, bằng mọi biện pháp phải triển khai; dù đầu tư bao nhiêu cũng phải làm cảng biển Trần Đề.
Những năm gần đây, đóng góp của vùng ĐBSCL vào GDP cả nước ngày càng thấp đi. Vùng ngày càng nghèo hơn so với bình quân cả nước và so với thế mạnh của vùng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một phần nguyên nhân khiến ĐBSCL nghèo là do chưa có cảng biển cửa ngõ. Hàng hoá xuất nhập khẩu đều trung chuyển qua TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu. Mỗi tấn hàng hoá xuất nhập khẩu phải chịu chi phí khoảng 10 USD.
Giới thiệu về dự án cảng biển Trần Đề
Theo phương án quy hoạch, Cảng biển Trần Đề nằm ở ngoài khơi luồng Trần Đề, nối với đất liền bằng cầu vượt biển dài khoảng 18km. Cảng có tổng diện tích quy hoạch khoảng 5.400 ha, phần diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; phần diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hoá phía bờ khoảng 4.000 ha.
Riêng phần bến cảng ngoài khơi, theo quy hoạch, sẽ có khoảng đê chắn sóng khoảng 8,3 km (giai đoạn 2030 khoảng 6,1km); phần cầu cảng có 15 cầu/5,5 km (giai đoạn 2030 có 6 cầu/2,2km); cầu dẫn vượt biển dài 18 km. Cỡ tàu tiếp nhận tàu Cont 100.000 DWT, tương lai đến 200.000 DWT; tàu hàng rời đến 160.000 DWT. Công suất thiết kế khoảng 80 – 100 triệu tấn/năm (giai đoạn 2030 sẽ là 30 – 35 triệu tấn/năm).
Cảng biển Trần Đề sẽ dịch chuyển khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của 8/13 tỉnh vùng ĐBSCL gồm Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang và Trà Vinh. Cảng cũng sẽ thu hút hàng hóa trung chuyển cho Campuchia khoảng 5,3 triệu tấn/năm 2030 theo tuyến đường thuỷ nội địa sông Mekong (hiện do các cảng biển khu vực Đông Nam Bộ đảm nhận).