Ngành rau quả xuất sang Trung Quốc giảm hơn 30%
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích, mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường tăng như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan…, tuy nhiên xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 9 tháng năm 2022 giảm.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính hàng rau quả của Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu sang thị trường này đạt 1,06 tỷ USD, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trị giá xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan tăng trưởng tốt, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu vẫn thấp và không bù đắp được mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc. Do đó, dự báo xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2022 khó đạt được mục tiêu đề ra.
Nguyên nhân khiến Trung Quốc ít nhập khẩu rau quả từ Việt Nam vì cả năm 2022 do những khó khăn đáng kể từ thị trường Trung Quốc khi quốc gia này vẫn duy trì chính sách “Zero Covid”.
Biện pháp giúp đỡ cho ngành rau quả Việt Nam
Để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe vì mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng. Điển hình như để xuất khẩu được vào thị trường Hoa Kỳ, hàng rau quả không được chứa 7 hoạt chất cấm về dư lượng; nhà máy đạt chuẩn ISO HACCP, có mã số nhà máy đóng gói do Hoa Kỳ cấp, có mã vùng trồng…
Sau khi đáp ứng các tiêu chí, trước khi xuất khẩu đối với trái cây tươi phải được chiếu xạ do nhân viên kiểm dịch của Hoa Kỳ kiểm tra tại chỗ.
Nguồn ST
Nếu bạn cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế thì có thể liên hệ team Smartlink Logistics chúng mình nhé, để được hướng dẫn tư vấn dịch vụ cũng như các thủ tục hải quan liên quan cần thiết.
SMART LINK: BEST SERVICE BEST YOU